Hanoi Telecom tiếp tục kêu thương vụ EVN Telecom

Thứ năm - 10/11/2011 06:59
Hôm qua, (9/11), Hanoi Telecom đã có văn bản kiến nghị gửi Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương), Hội đồng cạnh tranh, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng về việc vi phạm Luật Cạnh tranh trong việc chuyển giao EVN Telecom cho Viettel.
Hanoi Telecom tiếp tục kêu thương vụ EVN Telecom

Ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Tổng giám đốc Hanoi Telecom cho biết, sau khi biết EVN Telecom sẽ được cơ cấu theo hướng phải bán hoặc sáp nhập với các doanh nghiệp viễn thông khác, công ty Hanoi Telecom và đối tác quốc tế của mình là Hutchison Telecom đã có công văn gửi đến Thủ tướng, các Phó Thủ tướng, Bộ, ban, ngành về đề xuất mua lại phần băng tần 3G và cơ sở hạ tầng của EVN Telecom. Nhưng có khả năng EVN Telecom sẽ được sáp nhập với Viettel trong tháng 11/2011.

Vì vậy, Hanoi Telecom kiến nghị, nếu mọi nguồn lực của EVN Telecom được chuyển giao toàn bộ cho Viettel bao gồm cả tài nguyên tần số 2G, 3G thì chỉ riêng đơn vị này sở hữu tới trên 50% tổng quỹ tần số 3G của quốc gia. Việc này vi phạm Điều 18, Mục 3, Luật Cạnh tranh: “Cấm tập trung kinh tế nếu thị phần kết hợp của các doanh nghiệp tham gia tập trung kinh tế chiếm trên 50% trên thị trường liên quan”. Như vậy, việc chuyển giao phần băng tần của EVN Telecom cho Viettel là trái với quy định của Luật Cạnh tranh, tạo điều kiện cho Viettel trở thành “doanh nghiệp có vị trí độc quyền” trên thị trường viễn thông Việt Nam.

Hanoi Telecom cho biết, theo báo cáo của Bộ TT&TT, hiện Viettel chiếm gần 37% thị phần thông tin di động tại Việt Nam. Theo Điều 11, Mục 2, Luật Cạnh tranh, với trên 30% thị phần, Viettel được coi là “doanh nghiệp có vị trí thống lĩnh thị trường”. Nếu lấy được phần băng tần 3G đang chia sẻ với Hanoi Telecom từ EVN Telecom, việc Viettel sẽ “ngăn cản việc tham gia thị trường” cung cấp dịch vụ 3G “của những đối thủ cạnh tranh” như Hanoi Telecom là không thể tránh khỏi bởi chỉ với một phần nhỏ băng tần 3G còn lại, Hanoi Telecom sẽ không thể cung cấp dịch vụ 3G ra thị trường với giá cả cạnh tranh nhất do chi phí triển khai quá lớn (2,5 đến 3 lần). Điều này đi ngược với quy định cấm “lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường” theo Điều 13, Mục 2, Luật Cạnh tranh.

Thêm nữa, trong kế hoạch tiếp nhận EVN Telecom của Viettel, Viettel sẽ được sử dụng miễn phí tất cả các cột tháp anten và hàng chục triệu cột điện, trong khi đó các nhà mạng khác phải thuê cột điện để treo cáp với giá tăng gấp trên 7 lần so với giá khởi điểm. Điều này cũng vi phạm nghiêm trọng các quy định của Luật Cạnh tranh.

Như vậy, Hanoi Telecom cho rằng việc tập trung kinh tế quá mức và dồn mọi nguồn lực của EVN Telecom cho Viettel là trái với các quy định của Luật Cạnh tranh cũng như các cam kết của Việt Nam khi gia nhập WTO. "Chúng tôi mong Cục Quản lý cạnh tranh, Hội đồng cạnh tranh, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng trên cương vị là cơ quan quản lý và giải quyết các tranh chấp về cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp, người tiêu dùng cần có ý kiến công khai với Chính phủ về việc này trên tinh thần khách quan, minh bạch, đảm bảo tạo lập một môi trường cạnh tranh lành mạnh trong lĩnh vực viễn thông tại Việt Nam, tránh sự quay trở lại thời kỳ độc quyền cũ hoặc dạng biến tướng của hình thức độc quyền mới", ông Nguyễn Anh Dũng nói.

Trước đó, Hanoi Telecom đã có văn bản đề nghị Bộ TT&TT làm trọng tài phán xử về vấn đề này.  

 

Tác giả: NT

Nguồn tin: http://www.ictnews.vn

 Tags: cạnh tranh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Giới thiệu về Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam

Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam (VINADES.,JSC) là công ty mã nguồn mở đầu tiên của Việt Nam sở hữu riêng một mã nguồn mở nổi tiếng và đang được sử dụng ở hàng ngàn website lớn nhỏ trong mọi lĩnh vực. Wbsite đang hoạt động chính thức: http://vinades.vn/ Ra đời từ hoạt động của tổ chức...

Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập89
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm88
  • Hôm nay19,309
  • Tháng hiện tại419,455
  • Tổng lượt truy cập94,766,108
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây