Máy tính bảng nhỏ, rẻ sẽ hút hàng?

Thứ tư - 26/10/2011 23:30
Những mẫu máy tính bảng nhỏ hơn, bán với mức giá dễ chịu hơn iPad đang đổ bộ ra thị trường nhiều hơn. Chúng có thể chiếm vị trí quan trọng trên thị trường vì những lợi thế giúp xóa khoả
Máy tính bảng nhỏ, rẻ sẽ hút hàng?

Gần đây, hãng Kobo công bố mẫu máy tính bảng mới Kobo Vox, giá 200 USD, bằng với giá của mẫu Kindle Fire của Amazon. Kobo Vox bắt đầu có bán vào thứ Sáu tuần này (28/10), còn Kindle Fire đã nhận đơn đặt hàng nhưng phải đến 15/11 mới chính thức có bán. Trong khi đó, mẫu tablet Barnes & Noble Nook Color, giá khoảng 250 USD hiện đã có bán tại các cửa hàng và qua Internet.

Mặc dù có kích thước như những cuốn sách điện tử, song các mẫu máy trên thực sự là loại máy tính bảng cỡ nhỏ (7 inch), chạy hệ điều hành Android và sẽ sử dụng Wi-Fi – không yêu cầu phải ký kết sử dụng gói cước dữ liệu hay hợp đồng với nhà mạng. Vì thế, vế lý thuyết, các mẫu máy tính bảng này “hơn đứt” sách điện tử.

Chúng cũng là những công cụ mạnh mẽ tiềm năng để mọi người truy cập web, ứng dụng, và hơn thế nữa – đặc biệt với những người đang gặp khó khăn về kinh tế hoặc những trở ngại khác khi dùng smartphone hay máy tính. Nhỏ gọn, không quá đắt, dễ sử dụng có thể biến loại máy tính bảng này trở thành cầu nối quan trọng giúp mọi người trên thế giới vượt qua khoảng cách số, tiếp cận với các dịch vụ kỹ thuật số như giáo dục, y tế, việc làm….

Sẽ rất lý tưởng nếu tầm nhìn rộng lớn của máy tính bảng là cho phép những người có thu nhập trung bình, không am hiểu nhiều về công nghệ có thể thực hiện các hoạt động trên máy tính bảng như trên PC – theo cách dễ học, dễ dùng và dễ mang vác, di động.

iPad có thể là một ứng viên lý tưởng. Riêng trong quý qua, Apple đã bán ra 11 triệu iPad. Tuy nhiên, iPad lại có giá từ 500 USD trở lên – một số tiền mà người ta có thể dùng để mua một chiếc TV màn hình phẳng 32 inch mới tinh tại Best Buy, hoặc có thể mua 2 netbook thậm chí nhiều hơn tại hầu hết các cửa hàng bán lẻ. Từ khía cạnh này, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế hiện tại, đó là một khoản đầu tư xa xỉ. Tin tốt lành là Apple đang được dự đoán chuẩn bị ra “iPad mini” nhỏ hơn, rẻ hơn. Nhưng chưa có gì được xác nhận chắc chắn.

Thị trường máy tính bảng đang phát triển nhanh, và liên tục biến động. Theo báo cáo mới của hãng nghiên cứu Strategy Analytics, trong năm qua máy tính bảng Android đã tăng trưởng từ mức 2% lên 27% thị phần toàn cầu. Trong khi đó, thị phần toàn cầu của iPad đã giảm từ 96% xuống 67%. Điều này không phản án sự suy giảm của iPad, nhưng cho thấy nhu cầu người tiêu dùng với máy tính bảng có nhiều thay đổi, và họ cần nhiều mẫu máy với nhiều kích cỡ khác nhau.

Thực tế, kích thước là vấn đề rất quan trọng khi người ta tìm mua máy tính bảng. Vì kích thước nhỏ sẽ dễ dàng di động cho người sử dụng. Ngoài Vox, Fire, và Nook Color, có rất nhiều mẫu máy tính bảng Android nhỏ khác được bán trên thị trường. Tuy vậy, không phải những mẫu máy tính bảng này sẽ cứ thế hưởng “thiên thời địa lợi” và ngay lập tức chiếm ưu thế. Chúng cũng đang đối mặt với nhiều thách thức khác nhau.

Thứ nhất là về mức giá. Dù có giá đã khá rẻ, song nếu so với những mẫu máy tính bảng được các nhà mạng trợ giá, thì mức độ “rẻ” vẫn chưa ấn tượng lắm. Chẳng hạn, phiên bản Wi-Fi của mẫu máy tính bảng Samsung Galaxy Tab 7 inch là khoảng 350 USD, đắt hơn các mẫu máy nhỏ, rẻ. Tuy nhiên, các phiên bản ký kèm hợp đồng nhà mạng có giá rẻ hơn để mua. Verizon hiện bán Galaxy Tab 7 inch là 200 USD (kèm gói cước dữ liệu giá 30-80 USD/tháng, và khoảng 350 USD phí hủy hợp đồng sớm). Philadelphia Newspapers Inc., nhà xuất bản của các báo Philadelphia Inquirer và Daily News, cũng đang bán mẫu máy tính bảng nhỏ Arnova với giá chỉ 99 – 129 USD (nhưng đi kèm hợp đồng thuê bao 2 năm đọc báo, với giá 13 USD/tháng).

Chất lượng thiết bị cũng là vấn đề với những mẫu máy tính bảng giá rẻ. Chẳng hạn, người ta nhận xét khả năng cảm ứng của màn hình trên mẫu máy tính bảng giá rẻ không nhạy bằng các mẫu khác. Tuy vậy, cũng có những mẫu máy tính bảng nhận được những lời nhận xét tích cực, như mẫu Nook Color, hay Kindle Fire.

Hệ điều hành Android đôi lúc cũng có thể là trở ngại với một số mẫu máy tính bảng nhỏ, rẻ. Những thiết bị phức tạp hoặc “mở” đôi khi khiến người tiêu dùng không am hiểu công nghệ bối rối, giận dữ. Mặc dù thiết bị Apple có giá khá cao, nhưng bản chất “đóng” của hệ sinh thái Apple khiến nhiều người cảm thấy dễ sử dụng. Đây là một lợi thế, bởi “dễ sử dụng” là một yếu tố rất quan trọng với hầu hết người dùng đại chúng.

Trong năm 2012 – và đặc biệt là mùa mua sắm lễ hội cuối năm 2011 này – có thể máy tính bảng cỡ nhỏ, giá rẻ sẽ được người mua lựa chọn. Nếu những thiết bị này thành công, chúng có thể sẽ trở thành những công cụ phổ biến, quan trọng và mạnh mẽ để phân phối các dịch vụ di động cho y tế, giáo dục, việc làm….

Tất nhiên, hiện tại người ta có thể dùng các mẫu máy tính bảng nhỏ, rẻ chủ yếu để đọc sách, xem YouTube và chơi “Angry Birds”. Nhưng một ngày nào đó, sẽ có nhiều người dùng những thiết bị này như những công cụ đầu tiên giúp họ biết đọc, biết viết và tiếp cận các dịch vụ xã hội khác.

Tác giả: Bảo Bình

Nguồn tin: http://www.ictnews.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Giới thiệu về NukeViet CMS

CMS là gì? CMS là từ viết tắt từ Content Management System. Theo wikipedia Định nghĩa. Hệ quản trị nội dung, cũng được gọi là hệ thống quản lý nội dung hay CMS (từ Content Management System của tiếng Anh) là phần mềm để tổ chức và tạo môi trường cộng tác thuận lợi nhằm mục đích xây dựng một hệ...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết gì về NukeViet 4?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập117
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm105
  • Hôm nay24,592
  • Tháng hiện tại618,084
  • Tổng lượt truy cập94,964,737
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây