Steve Jobs không còn, Apple có bị lấn lướt?

Thứ năm - 06/10/2011 06:40
Sự ra đi của Steve Jobs có thể sẽ tác động mạnh mẽ đến nhà sản xuất iPod, iPhone và iPad, khiến đối thủ có nhiều cơ hội thu hẹp khoảng cách cạnh tranh hơn với Apple.
Steve Jobs không còn, Apple có bị lấn lướt?

Tinh thần sáng tạo của Steve Jobs gắn liền với số phận của Apple đến nỗi cái chết ở tuổi 56 của ông đã khiến mọi người dấy lên những mối lo ngại về khả năng giữ vững tăng trưởng và vị thế dẫn đầu của các sản phẩm Apple.

“Là một nhà phân tích công nghệ, tôi rất tiếc về cái chết của Jobs. Đó là Apple của Jobs, không phải Jobs của Apple”, Kim Young-chan, nhà phân tích của hãng đầu tư Shinhan Investment ở Seoul, nói.

Tổng giám đốc của các công ty đối thủ như Samsung Electronics, Amazon, Google và Sony đều tiếc thương cho sự ra đi của Jobs.

“Apple không còn một con người sáng tạo và tham vọng như Jobs mà họ có thể dựa vào”, Simon Liu, phó giám đốc đầu tư của quỹ Polaris Group, nói.

Tại châu Á, có lẽ số phận của Samsung có lẽ gắn bó chặt chẽ với Apple nhất. Các nhà phân tích cho rằng đại gia Hàn Quốc là một trong những công ty cạnh tranh mạnh mẽ nhất với Apple, thường xuyên cho ra những sản phẩm “đối chọi” với sản phẩm của Apple. Samsung là hãng đã sản xuất sản phẩm máy tính bảng cạnh tranh mạnh nhất với iPad của Apple.

Hai công ty cũng đang “đọ súng” với nhau để giành vị trí số 1 trên thị trường smartphone, sau khi vượt qua Nokia trong quý II. Cả hai đã và đang kiện nhau ra tòa ở 10 quốc gia trên thế giới, liên quan đến hơn 20 vụ kiện kể từ tháng Tư đến nay. Nhưng Apple cũng là khách hàng lớn nhất của Samsung về các linh kiện chip di động và màn hình.

Lee Seung-woo, nhà phân tích công nghệ của Shinyoung Securities, nói Apple đã thay đổi cả ngành công nghệ, nhưng sức ảnh hưởng của Apple sẽ giảm khi không còn Steve Jobs.

“Không có Jobs, các đối thủ của Apple có thể có nhiều thời gian để thu hẹp khoảng cách cạnh tranh với công ty, và những đối thủ như Google, Samsung, Microsoft và Facebook sẽ cố gắng để đạt được điều này”.

Sự ra đi của Jobs đến sau khi Apple vừa giới thiệu phiên bản iPhone mới nhất – nó cũng được xem là màn giới thiệu sản phẩm lớn đầu tiên của Tim Cook – người kế vị Steve Jobs làm CEO Apple. “Jobs là một CEO xuất sắc và hiện giờ người kế nhiệm Tim Cook đối mặt với cuộc thử thách liệu Apple có thể dẫn đầu thị trường như nó đã và đang”, Lee Jun-hyuck, một quản lý quỹ tại hãng đầu tư Dongbu Asset Management, cho biết.

Ngày hôm nay, cổ phiếu Samsung đã tăng 3,9%, LG Electronics tăng 6,6% và Sony tăng 3,6% giá trị. Trong khi đó, cổ phiếu Apple đã giảm 2,5% giá trị trên sàn giao dịch chứng khoán tại Đức sau khi có tin Steve Jobs qua đời.

Các mẫu điện thoại chạy trên hệ điều hành Android của Google cũng như các hãng sản xuất điện thoại Android là Samsung, HTC, LG và Motorola có thể sẽ có cơ hội bứt phá hơn nữa trước iPhone.

“Apple đang đối mặt với thách thức to lớn khi Steve Jobs ra đi, và thách thức đó lại là cơ hội của các công ty khác trong cuộc đua cạnh tranh thị trường”, một nhà phân tích nói.

Hiện nay, nhiều câu hỏi bắt đầu được đặt ra với Apple sau sự ra đi vĩnh viễn của Steve Jobs, như liệu Apple có thể thành công mà không có Steve Jobs? Điều gì sẽ xảy ra với giá cổ phiếu của Apple? Apple có thay đổi dưới thời đại Tim Cook? “Điều lớn tiếp theo” (The next big thing) của Apple sẽ là gì?

Tác giả: Bảo Bình

Nguồn tin: www.ictnews.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Giới thiệu về Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam

Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam (VINADES.,JSC) là công ty mã nguồn mở đầu tiên của Việt Nam sở hữu riêng một mã nguồn mở nổi tiếng và đang được sử dụng ở hàng ngàn website lớn nhỏ trong mọi lĩnh vực. Wbsite đang hoạt động chính thức: http://vinades.vn/ Ra đời từ hoạt động của tổ chức...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết gì về NukeViet 4?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập69
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm57
  • Hôm nay46,831
  • Tháng hiện tại602,786
  • Tổng lượt truy cập94,949,439
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây