Với BBX, RIM có ngóc đầu lên nổi?

Thứ năm - 20/10/2011 20:00
RIM xem hệ điều hành BBX là hệ điều hành của tương lai, cạnh tranh với Apple, Google, Microsoft và tạo đà cho mảng di động. Tuy nhiên, những lo ngại cho RIM vẫn còn đó.
Với BBX, RIM có ngóc đầu lên nổi?
21/10/2011 07:00:01 AM

IMG_5012.jpg

Với BBX, RIM có "ngóc đầu" lên nổi?

ICTnews – RIM xem hệ điều hành BBX là hệ điều hành của tương lai, cạnh tranh với Apple, Google, Microsoft và tạo đà cho mảng di động. Tuy nhiên, những lo ngại cho RIM vẫn còn đó.

Hệ điều hành BBX sắp tới của Research In Motion (RIM) sẽ hoạt động trên cả smartphone và máy tính bảng. Microsoft mới đây có động thái tương tự khi giới thiệu Windows 8 – HĐH cho cả máy tính bảng và máy tính cá nhân (PC). Google cũng vừa tung ra phiên bản Android 4.0 (tên mã Ice Cream Sandwich), hợp nhất nền tảng smartphone và máy tính bảng. Trong khi đó, iOS của Apple kiểm soát cả iPhone và iPad.

RIM không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tuân theo xu thế chung. Tuy nhiên, chuyển đổi sang BBX làm dấy lên nhiều câu hỏi hóc búa cho công ty, ngay cả khi RIM hi vọng BBX sẽ đủ sức cạnh tranh với iOS, Android và Windows Phone.

BlackBerry đời cũ có được "lên BBX" không? 

blackberry-os-7.jpg
Khả năng nâng cấp lên BBX của BlackBerry đời cũ còn bỏ ngỏ

Theo tuyên bố hôm 18/10, RIM cho phép các nhà phát triển sử dụng mọi công cụ để viết ứng dụng hỗ trợ cho máy tính bảng BlackBerry PlayBook, bao gồm “SDK, Adobe AIR/Flash và Webworks/HTML5 cũng như BlackBerry Runtime cho ứng dụng Android”. Điều này ám chỉ BBX sẽ tương thích với PlayBook (hiện chạy HĐH QNX), và như vậy, người ta băn khoăn những người hiện đang sở hữu thiết bị nền BlackBerry 7 hay các đời BlackBerry cũ hơn có khả năng nâng cấp lên hệ điều hành mới một khi ra mắt hay không.

Cả Apple và Google đều có truyền thống đưa ra cho chủ sở hữu thiết bị iOS và Android cũ giải pháp nâng cấp lên hệ điều hành mới; mặt khác, Microsoft lại cắt đứt mọi tương thích khả năng tương thích giữa Windows Mobile cũ kĩ và Windows Phone.

Nguy cơ lu mờ bản sắc

blackberry-playbook-android.jpg
Đưa ứng dụng Android vào sản phẩm của RIM có thể gây nhầm lẫn thương hiệu

Một lo ngại khác liên quan tới ứng dụng. RIM hiện cung cấp cho nhà phát triển bản thử nghiệm HĐH BlackBerry PlayBook 2.0, tạo cổng mở để dưa vào ứng dụng Android lên máy tính bảng của hãng. Động thái này được xem là quá mạo hiểm: trong khi có thể gia tăng sự phổ biến của nền tảng bằng việc mở rộng hệ sinh thái ứng dụng sẵn có, RIM phải đối mặt với khả năng những nhà phát triển từng dành nhiều tâm huyết và công sức cho BlackBerry sẽ xa lánh RIM. Không chỉ có vậy, RIM có thể đánh mất hoặc làm lu mờ bản sắc thương hiệu độc đáo vốn có khi lai tạp quá nhiều ứng dụng từ đối thủ Android.

Sự mập mờ làm tổn hại danh tiếng

Ngoài ra, RIM đưa quá ít thông tin đáng giá về giao diện người dùng và ngày ra mắt của BBX. Điều này hoàn toàn đối lập với các đối thủ khác như Microsoft, trong hội nghị BUILD dành cho các nhà phát triển đã cung cấp vô cùng chi tiết về nền tảng sắp tới và những thiết bị sử dụng Windows 8. Google và Apple cũng luôn đưa ra lịch trình cụ thể về các bản cập nhật phần mềm chính hãng. Rõ ràng, sự mập mờ của RIM đang gây tổn hại tới danh tiếng của RIM trong mắt các nhà phát triển và khách hàng doanh nghiệp, hai đối tượng luôn muốn biết rõ con đường nâng cấp và dự án trong dài hạn.

Trong năm tới, RIM phải thực hiện nhiệm vụ vô cùng khó khăn để biến BBX thành hệ điều hành nổi bật hơn mọi đối thủ khác trên thị trường. RIM sẽ đối mặt với “bóng ma” lớn: Vài quý vừa qua, công ty liên tục bị la ó vì sự sụt giảm doanh thu và doanh số bán BlackBerry. RIM cũng đang trong mớ hỗn độn do sự cố gián đoạn dịch vụ BlackBerry tại nhiều khu vực trong gần một tuần. RIM có thể vượt qua mọi sự cố và chiến thắng Google, Apple và Microsoft hay không là câu hỏi của tất cả mọi người.

Du Lam

Theo eWeek

Nguồn tin: http://www.ictnews.vn

 Tags: với, lên, , rim, nổi, đầu, ngóc, bbx

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Ủng hộ, hỗ trợ và tham gia phát triển NukeViet

1. Ủng hộ bằng tiền mặt vào Quỹ tài trợ NukeViet Qua tài khoản Paypal: Chuyển khoản ngân hàng trực tiếp: Người đứng tên tài khoản: NGUYEN THE HUNG Số tài khoản: 0031000792053 Loại tài khoản: VND (Việt Nam Đồng) Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Hải...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết gì về NukeViet 4?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập90
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm85
  • Hôm nay28,756
  • Tháng hiện tại58,596
  • Tổng lượt truy cập95,046,986
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây