Khuyến khích phụ nữ TP Hồ Chí Minh sinh thêm con

Chủ nhật - 21/07/2013 12:48
(Dân trí) - Tỉ suất sinh tại TP Hồ Chí Minh thấp nhất cả nước, trung bình một phụ nữ tuổi sinh đẻ có 1,3 con. Đây là mức thấp, vì thế, Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình khuyến khích mỗi phụ nữ TP Hồ Chí Minh nên sinh 2 con.
Mỗi phụ nữ TP Hồ Chí Minh nên sinh hai con. Ảnh minh họa: T.A
Mỗi phụ nữ TP Hồ Chí Minh nên sinh hai con. Ảnh minh họa: T.A

TS Dương Quốc Trọng cho biết, tỉ suất sinh tại TP Hồ Chí Minh năm 2009 là 1,45 con (dù thời điểm này, tỉ lệ tăng dân số của TP Hồ Chí Minh đứng thứ hai cả nước, với mức tăng 3%). Đến năm 2011, tỉ suất sinh ở địa phương này giảm xuống 1,3. Đây là vấn đề rất đáng lo ngại. Bởi như kinh nghiệm của các nước, khi mức sinh giảm xuống ngưỡng 1,3 rất khó để tăng lên. Đến năm 2012 theo quen niệm của người Việt, tỉ suất sinh tại địa phương này chỉ tăng lên 1,33 con. Các tỉnh như Long An, Cần thơ…tỉ suất sinh cũng ở ngưỡng thấp, từ 1,5 - 1,6 con.

“Thực tế tại TP Hồ Chí Minh, rất nhiều phụ nữ chỉ sinh 1 con. Tôi mong muốn, mỗi phụ nữ hãy nên đẻ hai con. Đây là khuyến cáo chính thức, cụ thể, chứ không áp dụng chung trong cuộc vận động dân số của cả nước, là mỗi gia đình chỉ nên dừng 1 - 2 con. Tại địa phương này, phụ nữ cố gắng không nên dừng lại ở một con, nhưng cũng không bao giờ khuyến khích sinh con thứ 3 trở lên”, TS Trọng nói.

Đối lập với TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông, miền Tây Nam bộ, khu vực miền núi phía Bắc như Hà Giang, tuyên Quang, Lai châu, các tỉnh Tây nguyên, huyện miền núi của các tỉnh miền Trung mức sinh còn khá cao, trên dưới 3 con.

“Tỉ suất sinh tại các địa phương này gấp đôi TP Hồ Chí Minh. Muốn giảm được từ 3 con xuống 1,8 - 3 con là con đường dài, gian nan, khó khăn, phức tạp. Vì thế, chỉ tiêu giảm sinh của các tỉnh này thường bao giờ cũng cao hơn rất nhiều so với bình quân chung cả nước. Bình quân cả nước, tỉ suất sinh giảm 0,1 phần nghìn, những tỉnh này, chỉ tiêu giao từ 0, 3 - 0,6 phần nghìn”, TS Trọng nói.

Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình cho biết thêm, Chiến lược dân số - sức khỏe sinh sản được Thủ tướng phê duyệt không nói đến vấn đề giảm sinh mà là điều chỉnh mức sinh hợp lý. Bức tranh dân số Việt Nam tại mỗi vùng miền rất khác biệt, mỗi vùng miền lại có chiến lược riêng. Mức sinh thấp hợp lý từ nay đến 2020 cố gắng duy trì ở mức 1,8 - 2 con là vừa. dứt khoát không để tăng lên. Nhưng phải điều chỉnh linh hoạt để tổng tỉ suất sinh không rơi xuống quá thấp. Các nước cho thấy, tỉ suất sinh rơi 1,3 - 1,4 con rồi không có cách gì nâng lên được.

Tú Anh

 

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Giới thiệu về Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam

Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam (VINADES.,JSC) là công ty mã nguồn mở đầu tiên của Việt Nam sở hữu riêng một mã nguồn mở nổi tiếng và đang được sử dụng ở hàng ngàn website lớn nhỏ trong mọi lĩnh vực. Wbsite đang hoạt động chính thức: http://vinades.vn/ Ra đời từ hoạt động của tổ chức...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết gì về NukeViet 4?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập27
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm21
  • Hôm nay5,170
  • Tháng hiện tại97,614
  • Tổng lượt truy cập94,246,278
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây