Máy ảnh compact liệu có hết thời?

Thứ hai - 03/10/2011 01:48

Máy ảnh compact liệu có hết thời?

Những chiếc điện thoại thông minh (smartphone) được trang bị camera độ phân giải cao đang trở thành mối đe doạ cho máy ảnh compact, tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng, máy ảnh compact khó có ch

Máy ảnh trên điện thoại ngày càng cao cấp

Trước đây, khi điện thoại còn nghèo nàn về kiểu dáng và tính năng, điện thoại được tích hợp máy ảnh có độ phân giải 3.2Megapixel và có flash được coi là đã thuộc dòng cao cấp. Nhưng trong những năm gần đây, khi smartphone nở rộ, máy ảnh trên điện thoại đã có những bước tiến lớn và thậm chí chất lượng những bức ảnh được chụp từ chúng có thể sánh ngang được với dòng máy ảnh kỹ thuật số compact và làm hài lòng rất nhiều người dùng.

Các hãng sản xuất smartphone cao cấp như HTC, SonyEricsson, Nokia, LG hay Samsung... hiện nay đã cho ra đời những chiếc điện thoại mà ở đó camera tích hợp đi kèm có thể lên tới 8.0MP, thậm chí là 12.0MP, kèm theo đó là đèn flash đi kèm. Những chiếc điện thoại này đều cho ra những tấm ảnh chất lượng cao, sắc nét, thậm chí một số điện thoại như HTC EVO hay LG Optimus 3D còn giúp người dùng tạo ra được những tấm ảnh 3D, rất thu hút. Bên cạnh đó, các hãng phụ kiện cũng đang chú trọng vào việc tạo ra những bộ phận đi kèm như ống kính, đèn flash... nhằm bổ sung cho việc chụp ảnh trên những chiếc smartphone cao cấp này.

Chính vì thế, nhiều người nghi ngại rằng, với sự phát triển của máy ảnh trên điện thoại cao cấp như hiện nay, liệu nó có đe doạ tới dòng máy ảnh du lịch compact đang được bày bán trên thị trường?

Sẽ có ảnh hưởng nhưng không lớn

Đó là nhận định của những người đang làm quản trị các diễn đàn về máy ảnh, cũng như các phóng viên kiêm nhiếp ảnh gia, khi được hỏi về sự cạnh tranh này.

Theo anh Nguyễn Việt Hùng (nickname Lekima), phụ trách trang www.nhiepanh.vn, sẽ không có việc smartphone cao cấp đe doạ đến sự phát triển của máy ảnh compact. Bởi điện thoại chụp ảnh tốt giá thành cũng không hề rẻ, những ai sở hữu được nó cũng đã có đủ tài chính mua dòng máy ảnh cao cấp DSLR chứ không phải là dòng máy compact chỉ tầm 4-5 triệu. Nhưng không phủ nhận là nó có ảnh hưởng khi nhu cầu của nhiều người cần sự gọn nhẹ tiện lợi bởi không phải lúc nào cũng mang theo máy ảnh. Đặc biệt là, điện thoại có thể chia sẻ tức thì và các phần mềm của Apple hay Google có kho ứng dụng khổng lồ với nhiều tiện ích cho nhiếp ảnh. Có điều máy ảnh vẫn có những sự khác biệt riêng, từ sự đa dạng về ống kính, cảm biến... trong khi các yếu tố như kết nối, có thể máy ảnh cũng sẽ làm được. “Đến lúc sự ảnh hưởng này là lớn thì mình nghĩ máy ảnh compact cũng sẽ có chế độ Wifi hay kết nối là 1 chuẩn không thể thiếu. Nên nói chung là giết chết sẽ không, nhưng ảnh hưởng thì có, nó giao thoa nhau thì đúng hơn”, anh Hùng nhấn mạnh.

Nhiếp ảnh gia nổi tiếng trong làng báo công nghệ Alanguyen Đức cũng cho biết, với thế công nghệ di động đa năng, việc điện thoại di động tăng thêm tính năng cho camera sẽ tạo nên một thói quen người dùng mới có nhu cầu ghi lại các sự việc xung quanh mình. Hệ thống camera trên điện thoại chỉ cần giải quyết độ mở của ống kính càng lớn, đồng thời chip cảm biến hình ảnh càng hoàn thiện thì thực sự sẽ đe doạ thị phần máy ảnh giá rẻ. Điều đó các nhà sản xuất máy ảnh cũng nhận thấy được, do vậy nhiều dòng máy ảnh compact có thiết kế đẹp, chất liệu sản phẩm tinh xảo được ra mắt gần đây để thu hút người dùng. Theo anh Alanguyen Đức, thị phần máy ảnh compact có giảm xuống, nhưng thế hệ máy ảnh compact tương lai sẽ có thêm người dùng mới.

Anh Trần Đức Trung, quản lý Fanpage Sony Alpha VN trên Facebook cũng khẳng định, máy ảnh compact sẽ không chết, bởi điện thoại không có zoom quang, flash cũng rất yếu và chất lượng của những tấm ảnh chỉ là tạm được vì độ nhiễu cao. Trong khi đó máy ảnh compact ngày càng được các hãng cải tiến và bổ sung nhiều tính năng như kết nối wifi, 2 màn hình, cảm ứng...

Theo anh Alanguyen Đức, thị phần máy ảnh compact có giảm xuống, nhưng thế hệ máy ảnh compact tương lai sẽ có thêm người dùng mới.

Tác giả: Lê Mỹ

Nguồn tin: www.ictnews.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Ủng hộ, hỗ trợ và tham gia phát triển NukeViet

1. Ủng hộ bằng tiền mặt vào Quỹ tài trợ NukeViet Qua tài khoản Paypal: Chuyển khoản ngân hàng trực tiếp: Người đứng tên tài khoản: NGUYEN THE HUNG Số tài khoản: 0031000792053 Loại tài khoản: VND (Việt Nam Đồng) Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Hải...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết gì về NukeViet 4?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập178
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm177
  • Hôm nay38,428
  • Tháng hiện tại360,381
  • Tổng lượt truy cập94,707,034
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây