Để tránh đau cổ tay khi làm việc lâu với máy tính

Thứ năm - 26/09/2013 06:57

Để tránh đau cổ tay khi làm việc lâu với máy tính

Chứng đau cổ tay, gây ra từ việc lặp đi lặp lại các động tác đánh máy hay dùng chuột, có lẽ là một trong những ảnh hưởng thường gặp nhất ở những người thường xuyên làm việc trên máy vi tính. Nếu biết kết hợp giữa những thói quen tốt và các sản phẩm hỗ trợ, bạn có thể hoàn toàn loại bỏ những cơn đau khó chịu nữa.

Chứng đau cổ tay, gây ra từ việc lặp đi lặp lại các động tác đánh máy hay dùng chuột, có lẽ là một trong những ảnh hưởng thường gặp nhất ở những người thường xuyên làm việc trên máy vi tính. Nếu biết kết hợp giữa những thói quen tốt và các sản phẩm hỗ trợ, bạn có thể hoàn toàn loại bỏ những cơn đau khó chịu nữa.

Để tránh đau cổ tay khi làm việc lâu với máy tính

Điều chỉnh bàn phím

Nếu bàn phím của bạn có các chân bằng nhựa nhỏ để nâng cao mặt bàn phím, đừng nên sử dụng chúng. Chúng là một trong số những thủ phạm hàng đầu làm đau cổ tay. Các chân này sẽ giúp bạn nhìn các phím rõ hơn, nhưng góc chênh buộc bạn phải dồn nhiều lực hơn vào bàn tay, có thể gây nên hậu quả khi sử dụng liên tục trong thời gian dài.

Một lưu ý khác, bạn nên đặt bàn phím ở vị trí có cùng cao độ với bàn làm việc cũng như với chuột. Điều này sẽ giúp cổ tay của bạn được giữ thẳng. Cuối cùng, nếu bạn đã bị chứng đau cổ tay hành hạ trong thời gian dài, bạn có thể tham khảo chọn mua những bàn phím chuyên dụng với thiết kế đặc biệt giúp bạn không phải dùng nhiều đển cổ tay mỗi khi đánh máy.

Sử dụng phím tắt

Nếu bạn dùng máy tính thường xuyên, đừng chỉ bó hẹp các phím tắt trong Ctrl + C hay Ctrl + V. Có hàng trăm phím tắt được lập trình để sử dụng cho hệ điều hành, trình duyệt, công cụ soạn thảo văn bản và hầu hết các ứng dụng văn phòng. Chúng không chỉ giải phóng cổ tay khỏi việc di chuyển nhiều khi dùng chuột mà còn giúp nâng cao hiệu suất làm việc của bạn.

Thay đổi kiểu chuột

Chuột kiểu tiêu chuẩn chưa bao giờ là lựa chọn tối ưu cho người sử dụng. Nếu bạn muốn đã nghĩ đến việc trải nghiệm với kiểu "chuột" khác, hãy thử trackpad, thiết bị dạng bảng mỏng phẳng với thiết kế thời trang, hiện đại có thể thay thế hoàn toàn chức năng của chuột máy tính thông thường và còn giúp bạn loại bỏ hoàn toàn nhược điểm của loại chuột cổ điển này.

Ngồi đúng tư thế

Ngồi đúng cách không chỉ giúp ích cho cổ tay mà còn nhiều bộ phận khác của cơ thể. Một trong những quy tắc đầu tiên là tránh ngồi ở góc cứng 90 độ. Thoạt nhìn tư thế ngồi này có vẻ đẹp mắt nhưng nó sẽ gây mỏi cột sống khi bạn phải ngồi làm việc trong thời gian dài. Các chuyên gia cho rằng tư thế tốt nhất là tư thế bạn cảm thấy thoải mái nhất - hơi ngả người với đôi bàn chân để bằng trên mặt đất.

Giải lao đều đặn

Lời khuyên rất dễ nhớ, cứ sau mỗi 30 phút làm việc, bạn hãy để thả lỏng cơ thể trong 5 phút. Đứng dậy khỏi ghế, đi dạo quanh phòng làm việc hay uống một cốc nước, bất cứ điều gì trong khoảng thời gian ngắn đó đều giúp các khớp xương cổ tay mỏng manh của bạn được nghỉ ngơi và tránh được những cơn đau về sau.

Tập thể dục bất cứ khi nào có thể

Những động tác thể dục đơn giản mà ai cũng có thể làm được như kéo duỗi cánh tay, xoay cổ tay sẽ mang lại hiệu quả bất ngờ cho cơ thể. Nhớ là đừng đợi đến lúc bạn cảm thấy đau thì mới tập thể dục. Nếu công việc đòi hỏi bạn phải dùng máy tính cả ngày, tốt nhất bạn nên xây dựng cho mình thói quen tập thể dục theo chu kỳ giống như việc giải lao đều đặn.

Tác giả: Theo XHTT

Nguồn tin: http://www.quantrimang.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Logo và tên gọi NukeViet

Tên gọi: NukeViet phát âm là [Nu-Ke-Việt], đây là cách đọc riêng, không phải là cách phát âm chuẩn của tiếng Anh. Ý nghĩa: NukeViet là từ ghép từ chữ Nuke và Việt Nam. Sở dĩ có tên gọi này là vì phiên bản 1.0 và 2.0 của NukeViet được phát triển từ mã nguồn mở PHP-Nuke. Mặc dù từ phiên bản 3.0,...

Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập18
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm12
  • Hôm nay6,189
  • Tháng hiện tại98,633
  • Tổng lượt truy cập94,247,297
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây