Xây dựng đám mây riêng từ hạ tầng sẵn có

Thứ tư - 02/11/2011 21:39

Xây dựng đám mây riêng từ hạ tầng sẵn có

Với bộ giải pháp Quản lý độ sẵn sàng và quản lý lưu trữ phiên bản 6.0 của Symantec, các tổ chức, doanh nghiệp có thể xây dựng được môi trường điện toán đám mây riêng trên cơ sở hạ tầng CNTT sẵn có.

Ông Raymond Goh, Giám đốc Kỹ thuật Khu vực Nam Á của Symantec cho biết, theo khảo sát của Symantec, đã có 46% tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam được hỏi cho biết đang triển khai mô hình đám mây riêng hoặc đám mây lai; 20% đang ảo hóa máy chủ. Với tỷ lệ này, dù đang “tụt hậu” về tỷ lệ ảo hóa máy chủ, song Việt Nam đang vượt tỷ lệ trung bình của khu vực về ứng dụng điện toán đám mây riêng hoặc đám mây lai.

Tuy nhiên, khi triển khai đám mây riêng hoặc đám mây lai nhằm biến ứng dụng lưu trữ thành một dịch vụ để có thể sử dụng theo nhu cầu và tính phí đúng với những dung lượng dịch vụ đã sử dụng, thực tế hiệu quả đạt được của các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam còn thấp hơn rất nhiều so với kỳ vọng ban đầu. Vẫn còn nhiều băn khoăn về việc làm thế nào để có được đám mây mà không phải bỏ phí hạ tầng sẵn có.

Nhằm giúp các tổ chức, doanh nghiệp khắc phục các khiếm khuyết, vướng mắc gặp phải khi triển khai đám mây riêng hoặc đám mây lai, Symantec đã hoàn thiện và ra mắt bộ giải pháp Quản lý độ sẵn sàng và quản lý lưu trữ.

Trong số các sản phẩm thuộc bộ giải pháp Quản lý độ sẵn sàng và quản lý lưu trữ phiên bản 6.0 được Symantec công bố chiều 2/11, đáng lưu ý nhất là 3 sản phẩm lưu trữ thuộc nhóm Veritas Storage Foundation (gồm Veritas Dynamic Multi-Pathing, Veritas Cluster File System, Symantec VirtualStore) có khả năng hỗ trợ chống trùng lắp dữ liệu và nén dữ liệu.

Thông thường, nếu gửi 1 file 4MB tới 15 người thì sẽ mất 60MB để lưu trữ, nay với công nghệ chống trùng lặp dữ liệu (deduplication) thì những người nhận chỉ nhận ở dạng đường link, và tổng dung lượng lưu trữ sẽ vẫn chỉ là 1 file 4MB. Đặc biệt, khi triển khai ảo hóa, hình thành nhiều máy chủ ảo từ 1 máy chủ vật lý, nếu có công nghệ chống trùng lặp thì với 100 máy chủ ảo, sẽ giảm dung lượng lưu trữ trên mỗi máy chủ ảo tới 50 - 80%.

Còn về công nghệ nén dữ liệu , khi nén 80.000 file gồm cả chữ và ảnh thì dung lượng lưu trữ sẽ giảm được 70%. Người sử dụng có thể xây dựng chính sách phân loại dữ liệu để nén sao mà không ảnh hưởng tới hiệu năng của các ứng dụng.

Một điểm đặc biệt là bộ giải pháp phiên bản 6.0 nêu trên có thể hỗ trợ hiệu quả cho mọi nền tảng hệ điều hành, nền tảng lưu trữ, công nghệ ảo hóa và thiết bị phần cứng của các nhà cung cấp khác nhau; các tổ chức, doanh nghiệp sẽ không phải viết lại các ứng dụng đang vận hành.

Ngoài ra, với những tính năng như chạy 1 ứng dụng trên nhiều máy chủ hoặc truyền dẫn đa đường (khi 1 tuyến truyền dẫn gặp sự cố thì sẽ chuyển mạch sang tuyến khác)…, giải pháp của Symantec sẽ giúp các tổ chức, doanh nghiệp không bị gián đoạn hoạt động khi có sự cố xảy ra.

Các tổ chức, doanh nghiệp có thể mua trọn bộ giải pháp nêu trên, và cũng có thể chọn mua từng sản phẩm trong bộ giải pháp tùy theo nhu cầu. Sản phẩm được bán theo cơ chế cấp phép (licensing), tính phí theo dung lượng sử dụng thực tế.

Một số khái niệm đám mây:

+ Đám mây công cộng (ví dụ những dịch vụ điện toán sử dụng trên mạng Internet như Yahoo Mail, Gmail, Facebook…): người dùng không cần mua sắm cơ sở hạ tầng, máy chủ mà vẫn sử dụng được dịch vụ (ứng dụng), mỗi khi có nhu cầu mở rộng thêm dung lượng thì trả phí tùy theo dung lượng yêu cầu.

+ Đám mây riêng: là phương thức các tổ chức, doanh nghiệp tự mua sắm cơ sở hạ tầng để hỗ trợ các dịch vụ triển khai tại chỗ.

+ Đám mây lai: vừa sử dụng dịch vụ điện toán công cộng cho một số ứng dụng như quản lý chi phí, đồng thời xây dựng trong môi trường nội bộ một số tài nguyên/dịch vụ điện toán để hỗ trợ một số ứng dụng quan trọng còn lại (như ERP, HR…). 

Việt Hà

Tác giả:  

Nguồn tin: http://www.ictnews.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Giới thiệu về NukeViet

Giới thiệu khái quát NukeViet là một ứng dụng trên nền web có thể sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau. Phiên bản đang được phát hành theo giấy phép phần mềm tự do nguồn mở có tên gọi đầy đủ là NukeViet CMS gồm 2 phần chính là phần nhân (core) của hệ thống NukeViet và nhóm chức năng quản trị nội...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết gì về NukeViet 4?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập235
  • Hôm nay25,262
  • Tháng hiện tại216,551
  • Tổng lượt truy cập94,365,215
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây