Tìm hiểu đầy đủ về khái niệm Ultrabook

Thứ hai - 03/10/2011 23:00
Ultrabook là một cách gọi tên mới cho một máy tính xách tay (MTXT) siêu di động được định nghĩa bởi Intel và đã tạo ra làn sóng gần đây như là bước tiếp theo trong thiết kế của MTXT. Những MTXT siêu mỏng và nhẹ hứa hẹn có thể...
Tìm hiểu đầy đủ về khái niệm Ultrabook

Ultrabook là một cách gọi tên mới cho một máy tính xách tay (MTXT) siêu di động được định nghĩa bởi Intel và đã tạo ra làn sóng gần đây như là bước tiếp theo trong thiết kế của MTXT. Những MTXT siêu mỏng và nhẹ hứa hẹn có thể mang đến các chức năng hấp dẫn của một MTXT lớn hơn.

Nếu các nhà sản xuất Intel và Ultrabook có thể nhận được quyền thiết kế và công nghệ, người dùng Windows có thể có lựa chọn thay thế cho MacBook Air của Apple với một số lượng thiết bị khá đa dạng cũng như một cái giá thực sự rất phải chăng. Ngoài ra, các MTXT mỏng và nhẹ hơn rất nhiều mà chúng ta sẽ thấy vào mùa thu này có thể khiến bạn mong đợi về một thiết bị kết hợp giữa thiết kế trượt hoặc màn hình cảm ứng đa điểm tạo ra tính linh hoạt tốt hơn.

Vậy trong thời gian qua, dưới cái tên gọi Ultrabook dường như quá quen thuộc với giới công nghệ thì bạn đã biết gì về sản phẩm này? Và bạn đã chuẩn bị cho việc mua thiết bị này? Bài viết sau sẽ cho bạn biết về Ultrabook và tất cả những điều mà bạn nên biết.

Ultrabooks là gì?

Ultrabooks là MTXT dựa trên thiết kế tham khảo mà Intel đã công bố tại triển lãm hàng điện tử thương mại Computex diễn ra hồi tháng Năm. Mặc dù vậy, Intel chỉ chịu trách nhiệm sản xuất chip máy tính chứ không phải là toàn bộ MTXT, công ty chỉ cung cấp các đặc điểm kỹ thuật Ultrabook cho các nhà sản xuất MTXT để họ có thể sản xuất ra một đội quân các thiết bị di động mới mỏng, nhẹ và bắt mắt.

Intel xác định Ultrabook phải được trang bị bộ vi xử lý Intel Core, có độ dày dưới 21 mm (0,8 inch), pin cho thời gian sử dụng dài (mô hình Ultrabook đầu tiên được đánh giá cho thời gian pin ít nhất 7 giờ). Chúng cũng trang bị một màn hình hiển thị từ 11 đến 13 inch, trọng lượng dưới 3 pound (tương đương 1,36 kg) và có khả năng khởi động gần như ngay lập tức nhờ vào việc sử dụng ổ đĩa SSD. Nhưng lý thuyết quan trọng nhất về một Ultrabook đó là giá của sản phẩm này được bán với giá chỉ dưới 1.000 USD.

Xét một cách tổng thể thì Ultrabook được thiết kế hướng đến một thị trường MTXT có hiệu suất cao, thiết kế mỏng manh và rẻ tiền.

So sánh giữa Ultrabook và MacBook Air

Trong khái niệm, Ultrabook không thực sự là mới mẻ khi mà MacBook Air của Apple đáp ứng hầu hết tất cả các tiêu chuẩn ngay cả khi sản phẩm này được xuất hiện trong năm 2008. Và ngành công nghiệp MTXT như đang muốn chạy đua đến một thiết kế mỏng và nhẹ khi MacBook Air siêu mỏng trở nên phổ biến, có thể ví dụ như Sony đã cho ra mắt VaiO x505 trước đây.

Một số người có thể lập luận rằng MacBook Air là một Ultrabook, nhưng Ultrabook là thuật ngữ tiếp thị mà Intel mới chỉ đăng ký nhãn hiệu hồi đầu năm nay, một thuật ngữ mô tả nỗ lực trở lại thị trường MTXT khi mà thế giới đang chứng kiến sự bùng nổ của các tablet cũng như smartphone.

Nếu muốn một MTXT có thiết kế tốt, hiệu suất cao với ngân sách thoải mái thì chắc chắn bạn sẽ nghĩ đến việc lựa chọn MacBook Air. Các phân tích mới đây cho thấy, các nhà hoạch định MTXT hiện nay không thể theo kịp với Apple trong sự đổi mới, chính sách tiếp thị và giá cả cho MacBook Air.

Tuy nhiên, Ultrabook có thể được xem là đối thủ xứng đáng cho MacBook trên tất cả các cấp độ thiết kế, lĩnh vực phần cứng  và giá cả. Và Intel hiện đang thúc đẩy cho sự đổi mới vượt ra ngoài mô hình MacBook Air.

Những gương mặt ultrabook đầu tiên

Những Ultrabook đầu tiên ra mắt trong mùa thu năm nay đến từ các hãng sản xuất Asus, Acer, Lenovo, và Toshiba. Mặc dù trước đó, chúng ta có thể xem Samsung Series 9 như là một Ultrabook, tuy nhiên Samsung đã ra mắt sản phẩm này trước khi Intel công bố khái niệm Ultrabook.

Asus UX21 là Ultrabook đầu tiên được giới thiệu, máy nặng khoảng 1,09 kg với màn hình rộng 11,6 inch, dày chưa đến 17 mm và sở hữu bộ xử lý Core i7 của Intel. Dự kiến sản phẩm sẽ được bắt đầu bán với giá dưới 1.000 USD và khởi động trong tháng này.

Toshiba Portege Z830 được quảng cáo là MTXT 13 inch nhẹ nhất hiện nay. Sản phẩm được bán với giá khởi điểm dưới 1.000 USD, mỏng 16 mm và nặng chưa đến 1,14 kg.

Acer Aspire S3 được khởi động ở mức giá 1.134 USD và hứa hẹn sẽ là đối thủ xứng tầm cho MacBook Air 13,3 inch. Aspire S3 của Acer trang bị vi xử lý Intel Core i3, i5 hoặc i7 và là một sự lựa chọn giữa một ổ đĩa cứng truyền thống (HDD) hoặc SSD.

Lenovo IdeaPad U300s là Ultrabook 13,3 inch được dự kiến sẽ khởi động vào tháng Mười Một với giá khởi điểm 1.200 USD. U300s có sẵn trong các mô hình sử dụng vi xử lý Core i5 và i7.

Tương lai của Ultrabook

Intel đã chỉ ra rằng, tiềm năng của Ultrabook là vượt quá những gì chúng ta thấy trong các MTXT siêu di động hiện nay. Sau khi mô hình Ultrabook ban đầu ra mắt trong năm nay, chúng ta sẽ thấy một làn sóng thứ 2 các Ultrabook chạy vi xử lý thế hệ tiếp theo của Intel là Ivy Bridge với màn hình cảm ứng xoay hoặc trượt ra. Nói cách khác, nó sẽ là một thiết bị siêu mỏng với khả năng chuyển đổi qua lại giữa MTXT và máy tính bảng. Intel gọi Ultrabook là thể loại mới trang bị những thứ mà các thiết bị máy tính trang bị và đáp ứng hầu hết trong vài năm tới.

Bạn có nên mua một Ultrabook?

Năm nay, Ultrabook thực sự hấp dẫn cho cả doanh nghiệp và người dùng cá nhân, đặc biệt là những ai thích du lịch. Những Ultrabook được trang bị sức mạnh tuyệt vời, thiết kế linh hoạt, vô củng mỏng, nhẹ và bền. Nếu bạn cần một MTXT ngay từ bây giờ, Ultrabook là một trong những lựa chọn tốt nhất của bạn.

Tuy nhiên, tại thời điểm này thì Ultrabook không có các giá trị tuyệt vời mà chúng ta hình dung, một phần là do các vấn đề cả nhà sản xuất với chi phí cao và nguồn cung hạn hẹp. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất MTXT đang chờ đợi và đang xem cách tiếp cận loại hình di động mới này, mặc dù Intel đã khá bạo gan khi đầu tư đến 300 triệu USD vào dựa án này.

Nếu bạn đang chờ đợi mua một MTXT trong vài tháng tới, bạn có thể thấy những Ultrabook có giá giảm và trở nên hấp dẫn hơn. Ngoài ra, bạn có thể chờ đợi thêm cuối năm sau khi những Ultrabook ra mắt được đi kèm với hệ điều hành Windows 8, hoặc cố gắng chờ đến năm 2013 khi mà Ultrabook có thể hoạt động với tuổi thọ pin lên đến 24 giờ.

LT

Nguồn tin: xahoithongtin.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Ủng hộ, hỗ trợ và tham gia phát triển NukeViet

1. Ủng hộ bằng tiền mặt vào Quỹ tài trợ NukeViet Qua tài khoản Paypal: Chuyển khoản ngân hàng trực tiếp: Người đứng tên tài khoản: NGUYEN THE HUNG Số tài khoản: 0031000792053 Loại tài khoản: VND (Việt Nam Đồng) Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Hải...

Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập122
  • Máy chủ tìm kiếm11
  • Khách viếng thăm111
  • Hôm nay15,794
  • Tháng hiện tại116,831
  • Tổng lượt truy cập95,105,221
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây