Một số khái niệm cơ bản cần biết về SEO (phần 2)

Thứ năm - 10/11/2011 20:31

Một số khái niệm cơ bản cần biết về SEO (phần 2)

Search Engine Optimization, hay thường gọi là tối ưu hóa bộ máy tìm kiếm có lẽ không mấy xa lạ với nhiều người sử dụng chúng ta. Nhưng việc hiểu rõ về bản chất cũng như tận dụng được ưu điểm của SEO thì không phải ai cũng biết và thực hiện đúng cách. Ở phần 1, chúng tôi đã cung cấp cho các bạn thông tin về SEO và từ khóa. Phần 2 này, chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp những khái niệm và yếu tố cơ bản nhất tiếp theo về SEO.

QuanTriMang - Search Engine Optimization, hay thường gọi là tối ưu hóa bộ máy tìm kiếm có lẽ không mấy xa lạ với nhiều người sử dụng chúng ta. Nhưng việc hiểu rõ về bản chất cũng như tận dụng được ưu điểm của SEO thì không phải ai cũng biết và thực hiện đúng cách. Ở phần 1, chúng tôi đã cung cấp cho các bạn thông tin về SEO và từ khóa. Phần 2 này, chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp những khái niệm và yếu tố cơ bản nhất tiếp theo về SEO.

>>> Google Panda - Thuật toán cho thứ hạng thật?

3. Backlink – Một phần quan trọng của SEO

Một số khái niệm cơ bản cần biết về SEO

3.1 Backlink là gì?

Theo thuật ngữ layman, có 2 loại đường link: inbound outbound. Outbound link là những link từ website của bạn đến các website khác, trong khi inbound link (hay còn gọi là backlink) là những link từ các website khác đến website của bạn. Ví dụ, nếu cnn.com link tới yourdomain.com (website của bạn), đường link từ cnn.com là một backlink (inbound) cho yourdomain.com. Tuy nhiên, đối với cnn.com, đường link này lại là outbound link. backlink là một trong những phần quan trọng nhất cho một Search Engine Optimisation (SEO) tốt.

3.2 Tại sao Backlink lại quan trọng

Số lượng backlink là một dấu hiệu về sự phổ biến hoặc tầm quan trọng của website. Backlink rất quan trọng đối với SEO bởi một số công cụ tìm kiếm như Google sẽ tin tưởng nhiều hơn đối với những website có nhiều backlink chất lượng cao cũng như coi những website này thích hợp với kết quả tìm kiếm của họ hơn so với những trang khác trong một truy vấn tìm kiếm.

Do đó, khi công cụ tìm kiếm tính toán độ liên quan của một website với một từ khóa, họ không chỉ xét số lượng backlink tới trang này mà còn cân nhắc tới chất lượng của chúng. Để xác định được chất lượng, công cụ tìm kiếm sẽ xem xét nội dung của website. Khi backlink đến trang của bạn bắt nguồn từ trang khác và những trang này có nội dung liên quan trới trang của bạn, những backlink này được xem xét thích hợp hơn tới trang của bạn. Nếu backlink được tìm thấy trên các website có nội dung không liên quan, chúng được coi là ít thích hợp hơn. Backlink càng thích hợp, chất lượng của chúng càng cao.

Ví dụ, nếu một webmaster có trang web về cách cứu những chú chó bị bỏ rơi và nhận được một backlink từ trang web khác về chó, chúng được coi có độ thích hợp cao hơn trong đánh giá của công cụ tìm kiếm so với đường link từ website về đua xe. Do đó, độ thích hợp của trang web link trở lại trang của bạn càng cao, chất lượng backlink cũng được nâng lên.

Công cụ tìm kiếm muốn các trang web có một sân chơi bình đẳng và tìm kiếm những đường link được xây dựng tự nhiên qua thời gian. Mặc dù việc chỉnh sửa các trang web để biến chúng thân thiện hơn với SEO là khá dễ dàng, cái khó nằm ở chỗ làm sao để có thể tạo ảnh hưởng tới các website khác và khiến chúng phải link lại về website của bạn. Đây chính là lý do tại sao các công cụ tìm kiếm coi trọng backlink như một yếu tố cực kỳ quan trọng. Thêm vào đó, tiêu chí của công cụ tìm kiếm đối với chất lượng backlink nhận được thậm chí còn khó khăn hơn do các webmasters không chân thật đã cố gắng thực hiện việc lấy backlink bằng các kỹ thuật lừa đảo, lén lút. Họ có thể sử dụng link ẩn, hoặc các page tự động được tạo với mục đích duy nhất là cung cấp backlink tới các website. Những page này được gọi là link farm. Chúng không chỉ bị công cụ tìm kiếm phớt lờ mà nếu link tới một link farm còn khiến website của bạn bị cấm hoàn toàn.

3.3 Anchor Text – chuỗi ký tự liên kết

Khi một đường link kết hợp với một từ khóa trong đường dẫn siêu liên kết, chúng ta gọi nó là anchor text. Hay, anchor text tạm dịch là “ký tự liên kết” là chuỗi các ký tự ẩn chứa đường dẫn tới một trang Web hay các tài nguyên khác. Ký tự liên kết của một đường link có thể là một trong những nguồn mạnh mẽ nhất mà một webmaster sở hữu. Backlink từ nhiều website với anchor text “chú chó bị lạc” sẽ giúp website của bạn xếp hạng cao hơn đối với từ khóa “chú chó bị lạc”. Sử dụng từ khóa là cách hàng đầu để sử dụng hyperlink tránh link tới những từ như "click here" – những từ không liên quan gì tới website của bạn. Công cụ 'Backlink Anchor Text Analysis Tool' sẽ giúp người dùng tìm kiếm backlink và ký tự đã được sử dụng để link tới website của mình. Nếu phát hiện ra website của mình đang được link từ các website khác, nhưng anchor text không được sử dụng đúng đắn, bạn nên yêu cầu website đó thay đổi anchor text sang từ khóa phù hợp hơn. Điều này sẽ giúp tăng thứ hạng của trang web.

3.4 Cách thức xây dựng Backlink

Ngay cả khi có rất nhiều backlink tới trang web của bạn theo tự nhiên, khi có những backlink chất lượng cao vẫn là điều bất kì ai cũng muốn sở hữu.

a. Công cụ xây dựng backlink: Khi điền một từ khóa tìm kiếm nào đó, công cụ Backlink Builder cung cấp cho người dùng một danh sách các site phù hợp, tại đó, người dùng có thể nhận được một số backlink.

Một số khái niệm cơ bản cần biết về SEO

b. Được góp mặt trong sổ địa chỉ: Nếu đang băn khoăn về sự hiện diện của website, việc góp mặt vào những sổ địa chỉ như DMOZ và Yahoo là điều cần làm, không chỉ do đây là cách để lấy miễn phí các backlink chất lượng mà nó còn là cách để các công cụ tìm kiếm và khách truy cập tiềm năng có thể nhận ra bạn. Nhìn chung, việc “góp mặt” trong các sổ địa chỉ là miễn phí nhưng mặt hạn chế là đôi khi người dùng sẽ phải chờ tới vài tháng mới được liệt kê vào danh mục bạn chọn.

c. Forum và sổ địa chỉ: Thông thường, công cụ tìm kiếm đánh chỉ số đối với các forum. Vậy nên, việc đăng bài lên forum và trang blog cũng là một cách để lấy backlink chất lượng với anchor text mà bạn muốn. Nếu forum hoặc blog được nhiều người coi trọng, backlink rất có giá trị. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp, forum hoặc blog admin có thể chỉnh sửa bài viết của người đăng hay thậm chí là xóa nó nếu nó không phù hợp với điều khoản của forum hoặc blog. Bên cạnh đó, đôi khi nhân viên admin không cho phép link các bài đăng, trừ phi chúng liên quan tới nhau. Trong một vài trường hợp hiếm, chủ sở hữu forum hoặc blog có thể cấm các công cụ tìm kiếm khỏi việc đánh chỉ số chúng. Trong trường hợp như vậy, backlink không có ý nghĩa gì.

Một số khái niệm cơ bản cần biết về SEO

d. RSS Feeds: Người dùng có thể cung cấp miễn phí RSS feed đối với những trang yêu thích, khi các trang khác đăng tải RSS feed của bạn, bạn sẽ nhận được backlink về website của mình cùng rất nhiều khách truy cập tiềm năng. Họ sẽ truy cập vào trang của bạn để có thêm thông tin chi tiết về các headline và tiêu đề họ đã đọc được ở trang khác.

e. Phần mềm liên kết: Phần mềm liên kết cũng rất tốt trong việc kiếm thêm khách truy cập (và khách mua hàng) và để xây dựng backlink. Tuy nhiên, đây lại là một cách khá tốn kém bởi nhiệm vụ liên kết chỉ thành công trong khoảng 10 đến 30%. Tuy nhiên, nếu có phần mềm liên kết, tại sao bạn lại không thử dùng nó để lấy thêm backlink chất lượng?

f. Thông báo tin tức và ra thông cáo báo chí: Mặc dù đây không phải là cách xây dựng backlink hàng ngày phải thực hiện, nhưng cũng là một phương pháp mang lại kết quả tốt nếu sử dụng đúng cách. Có rất nhiều trang đăng tải tin tức và thông cáo báo chí một cách miễn phí hoặc với một mức phí nhỏ. Một bài viết chuyên nghiệp về sự kiện quan trọng nào đó có thể mang lại cho bạn rất nhiều khách truy cập và backlink từ những trang uy tín – một cách tốt để tăng SEO. Phần khó khăn nằm ở chỗ bạn không thể đưa ra một thông cáo báo chí nếu không có sự kiện gì đáng đưa lên mặt báo. Đó chính là lý do tại sao chúng tôi nói thông báo tin tức và thông cáo báo chí không phải là cách tiện lợi khi xây dựng backlink.

Tác giả: Lamle (Theo Webconfs)

Nguồn tin: http://www.quantrimang.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Giới thiệu về NukeViet CMS

CMS là gì? CMS là từ viết tắt từ Content Management System. Theo wikipedia Định nghĩa. Hệ quản trị nội dung, cũng được gọi là hệ thống quản lý nội dung hay CMS (từ Content Management System của tiếng Anh) là phần mềm để tổ chức và tạo môi trường cộng tác thuận lợi nhằm mục đích xây dựng một hệ...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết gì về NukeViet 4?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập119
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm118
  • Hôm nay25,708
  • Tháng hiện tại247,663
  • Tổng lượt truy cập94,594,316
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây