10 cột mốc đáng nhớ của Microsoft trong năm 2013

Thứ hai - 16/12/2013 06:46
Rất khó để nói 2013 là năm may hay rủi của Microsoft, tuy nhiên dễ thấy tên của gã khổng lồ phần mềm xuất hiện liên tục trên mặt báo vì nhiều lí do khác nhau.
10 cột mốc đáng nhớ của Microsoft trong năm 2013

Rất khó để nói 2013 là năm may hay rủi của Microsoft, tuy nhiên dễ thấy tên của gã khổng lồ phần mềm xuất hiện liên tục trên mặt báo vì nhiều lí do khác nhau.

10 cột mốc đáng nhớ của Microsoft trong năm 2013

Với màn ra mắt Windows 8 và Windows Phone 8, 2012 thực sự là một năm nhiều sự kiện của Microsoft. Trong khi đó, 2013 như một năm để củng cố và tái kiến thiết mọi thứ, không chỉ ở nền tảng phần mềm mà còn ở mục đích hoạt động cơ bản, từ một hãng phần mềm chuyển sang công ty “thiết bị và dịch vụ”. Dưới đây là những cột mốc đáng chú ý nhất của Microsoft trong năm 2013:

1. Office 365 và mô hình thuê bao:

Khi phiên bản mới của Office 365 xuất hiện vào tháng 1, tính năng quan trọng nhất không phải là tối ưu hóa cho đám mây và mạng xã hội mà chính là mô hình kinh doanh. Sau nhiều năm bán Office như một ứng dụng độc lập, Microsoft đã chuyển sang mô hình thuê bao.

Như vậy, thay vì trả tiền để mua đứt một gói bao gồm Word, Excel, PowerPoint, người dùng chỉ phải trả một khoản tiền nhỏ hàng tháng hoặc 100 USD/năm để sử dụng chúng. Bản thân các ứng dụng cũng được cải thiện hơn nhiều, gắn bó trực tiếp với dịch vụ Microsoft như SkyDrive.

2. Mất 900 triệu USD vì Surface:

10 cột mốc đáng nhớ của Microsoft trong năm 2013

Khi Microsoft thông báo kết quả kinh doanh quý tài khóa IV năm 2013 vào tháng 7 năm nay, một sự thật ê chề được tiết lộ: hãng mất 900 triệu USD vì lượng máy tính bảng Surface RT tồn kho, đồng nghĩa với việc sản xuất quá nhiều thiết bị so với nhu cầu thực sự của khách hàng.

3. Office “cập bến” Android, iPhone:

10 cột mốc đáng nhớ của Microsoft trong năm 2013

Office là một trong những báu vật của Microsoft song đang vấp phải cạnh tranh gay gắt từ Google, Apple, đặc biệt trong di động. Sau cùng, Microsoft đã mở cửa Office cho nền tảng mới, bao gồm iOS và Android.

4. Facebook, Foursquare, Flipboard cho Windows 8:

Tại hội nghị lập trình viên Build của Microsoft, Tổng Giám đốc Steve Ballmer thông báo cuối cùng Windows 8 cũng thu hút được sự chú ý của những tên tuổi lớn như Facebook, Flipboard và Foursquare.

Thậm chí, mọi chuyện còn tốt đẹp hơn khi ứng dụng Facebook tận dụng tốt màn hình rộng trên mọi tablet Windows 8, Flipboard có ô ứng dụng (live tile) độc nhất vô nhị, dịch vụ địa điểm của Foursquare được tái phát triển thành công cụ khám phá mạnh mẽ. Việc các ứng dụng “hạng A” xuất hiện trên Windows 8 mời gọi con đường mới cho các nhà phát triển khác.

5. Steve Ballmer nghỉ hưu:

10 cột mốc đáng nhớ của Microsoft trong năm 2013

Hồi tháng 8, Tổng Giám đốc Microsoft bất ngờ thông báo nghỉ hưu trong 1 năm tới. Nhiều tin đồn cho rằng sự ra đi của Ballmer đã được lên kế hoạch trước, thất bại của Surface RT như “giọt nước tràn ly”. Hiện tại, hãng phần mềm đang gấp rút tìm kiếm người thay thế. Cựu thủ lĩnh Nokia Stephen Elop được xem là ứng viên sáng giá sau khi người đứng đầu hãng xe hơi Ford tiết lộ chưa thể về với Microsoft.

6. Microsoft thôn tính gần trọn Nokia:

Apple có iPhone. Google có Motorola. Và hiện tại, Microsoft có Nokia, hay chính xác hơn là mảng phần cứng của Nokia. Thương vụ Microsoft – Nokia khiến toàn giới công nghệ bất ngờ song cũng nói lên nhiều điều. Thị trường di động hoàn toàn không giống thị trường máy tính bảng, nơi một hãng nên dựa vào kinh nghiệm của người khác thay vì tự tìm lối đi riêng. Trước thương vụ này, Nokia đã là đối tác phần cứng trung thành nhất của Microsoft.

7. Windows Phone “to” dần:

10 cột mốc đáng nhớ của Microsoft trong năm 2013

Năm 2013, cuộc đua nền tảng di động thứ ba thế giới đã ngã ngũ khi Windows Phone vượt qua BlackBerry và phát triển thần tốc tại nhiều thị trường, thậm chí còn giành vị trí thứ 2 tại Mỹ Latinh.

Ngoài ra, Windows Phone cũng đi theo xu thế của thời đại khi Nokia lần lượt cho ra các mẫu máy 1520 và 1320 màn hình lớn, đáp ứng nhu cầu của các thị trường Trung Quốc, Ấn Độ…

8. Windows 8.1 xuất hiện:

Windows 8 mạnh nhưng chưa hoàn thiện. Chế độ đa cửa sổ Snap chỉ hoạt động với một kích thước duy nhất; bạn không thể dùng hình ảnh như ý muốn làm hình nền màn hình Start hay làm việc trên văn bản trong SkyDrive “chậm như rùa”.

Windows 8.1 khắc phục mọi vấn đề này và còn làm được nhiều hơn thế khi ra mắt vài tính năng mới. Đáng kể nhất, Microsoft đã đưa nút Start (khởi động) quay trở lại.

9. Surface thế hệ 2:

10 cột mốc đáng nhớ của Microsoft trong năm 2013

Dù Surface RT là một thất bại, Surface Pro lại thành công hơn với phần mềm ổn định hơn và chip mạnh hơn. Đó là lí do vì sao Microsoft tiếp tục đà chiến thắng, cho ra đời Surface 2 và Surface Pro 2 dùng hệ điều hành Windows 8.1, chip Intel Haswell tiết kiệm điện năng.

10. Xbox One:

10 cột mốc đáng nhớ của Microsoft trong năm 2013

Xbox có thể xem là sản phẩm gây tiếng vang và có nhiều người dùng trung thành nhất của Microsoft. Trong đó, Xbox 360 là một trong những máy chơi game console bán chạy nhất thế giới. Xbox One được dự đoán sẽ là cú “hit” mới cho gã khổng lồ nhờ kịch bản game và sự linh hoạt, đưa hoạt động giải trí nói chung lên nấc thang mới.

Xbox OneSony PlayStation 4 đang cạnh tranh nhau gay gắt. Nếu Sony tuyên bố bán được 2,1 triệu máy PlayStation 4 trong tháng 11/2013, Microsoft cũng không vừa khi tiết lộ hệ máy Xbox One gần như hết hàng ở mọi điểm bán.

Tác giả: Theo TTCN

Nguồn tin: http://www.quantrimang.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Giới thiệu về NukeViet CMS

CMS là gì? CMS là từ viết tắt từ Content Management System. Theo wikipedia Định nghĩa. Hệ quản trị nội dung, cũng được gọi là hệ thống quản lý nội dung hay CMS (từ Content Management System của tiếng Anh) là phần mềm để tổ chức và tạo môi trường cộng tác thuận lợi nhằm mục đích xây dựng một hệ...

Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập245
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm243
  • Hôm nay42,246
  • Tháng hiện tại233,535
  • Tổng lượt truy cập94,382,199
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây