Báo động về an tòan thông tin

Thứ hai - 21/11/2011 12:41
Sự kiện “Ngày An toàn Thông tin Việt Nam” lần thứ 4, năm 2011 được bắt đầu bởi cuộc thi “Sinh viên với An toàn Thông tin”, (với giải Nhất thuộc về đội SEGFAULT - ĐH Bách Khoa TPHCM, đã trao giải vào ngày 15/11/2011 vừa qua); kế đến, ngày...
Sau sự kiện trên 1000 trang Web Việt Nam bị hacker Trung Quốc tấn công hồi tháng 6/2011, trong đó có nhiều websites của cơ quan nhà nước với tên miền .gov.vn; và sau đó, nhiều trang Web khác cũng bị các hacker cả trong và ngoài nước tấn công, làm thay đổi diện mạo hoặc giả mạo nguyên trang, làm cho công tác an toàn thông tin (ATTT) ngày càng “nóng”, trở thành thách thức lớn đối với các chuyên gia an ninh mạng. Ấy là chưa tính đến việc ăn cắp mật khẩu, nội dung thông tin trong lĩnh vực ngân hàng, di động,... để phục vụ những mục đích khác.
 
 
Theo đánh giá của nhiều chuyên gia an ninh mạng, năm 2011 đã trở thành năm cao điểm về an toàn thông tin tại Việt Nam. Và sự mất ATTT trong thời gian gần đây đang “gióng lên” một hồi chuông báo động, đòi hỏi cơ quan quản lý Nhà nước và các tổ chức, doanh nghiệp phải quan tâm đến công tác này. Với sự bức thiết ấy, ngày 18/11/2011, tại Khách sạn New World, Tp.HCM, Sở Thông tin - Truyền thông Tp.HCM đã phối hợp với Chi hội An toàn Thông tin phía Nam (VNISA phía Nam) khai mạc sự kiện “Ngày An toàn Thông tin Việt Nam lần thứ 4 – năm 2011” với chủ đề: “An toàn Thông tin số - Nền tảng của nước mạnh về công nghệ thông tin”.
 
 
Theo báo cáo hiện trạng ATTT khu vực phía Nam năm 2011, tính đến hết ngày 7/11/2011, theo thống kê của www.zoneh-h.org, đã có trên 300 website có đuôi .gov.vn bị tấn công. Đối tượng bị tấn công và sửa đổi thông tin không dừng lại ở các đơn vị nhà nước, cá nhân, doanh nghiệp nhỏ có website mà còn có cả các trang thông tin điện tử của các tập đoàn, tổng công ty lớn có tiềm năng về tài chính, có dữ liệu quan trọng phải bảo mật.
 
 
Cũng theo bản báo cáo, theo hãng Synmantec công bố trong tháng 4/2011, Việt Nam xếp thứ 12 về mã độc và thứ 10 về thư rác. Ngoài ra, các chỉ số về mất an ninh khác của Việt Nam đều tăng bậc trong số 86 quốc gia mà hãng này tiến hành khảo sát.
 
 
Báo cáo đưa ra nhận định, với xu hướng phát triển công nghệ và tính chất của các vi phạm ATTT trong năm 2011 và thời gian gần đây, việc tấn công ngày càng mang động cơ chính trị và kinh tế rõ rang. Cùng với đó, thiết bị di động, các trang mạng xã hội đang trở thành những môi trường với nhiều nguy cơ mất ATTT.
 
 
Cùng trong khuôn khổ của sự kiện, hai chuyên đề chính của Hội thảo là: “Bảo đảm an toàn thông tin cho các trang thông tin điện tử và Internet Banking”, trong đó nhấn mạnh chiến lược đối phó với những mối đe dọa mới trong lĩnh vực ngân hàng và chuyên đề thứ hai, đó là “An toàn thông tin cho thế giới 3G”, một chủ đề không mới nhưng luôn nóng tại các diễn đàn an ninh mạng, đề cập đến những giải pháp bảo mật cho các thiết bị di động trong xu thế phát triển mạnh mẽ của các dòng điện thoại thông minh.
 
 
Nhìn nhận về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông - Ông Nguyễn Minh Hồng từng cho biết, bên cạnh bốn trụ cột truyền thống là nguồn nhân lực, hạ tầng, phần cứng, phần mềm (trong đó có nội dung số) và ứng dụng CNTT; ATTT hiện được coi là trụ cột thứ năm của ngành CNTT. Và, "Chúng ta không thể đạt mục tiêu nước mạnh về CNTT nếu không có được một nền tảng CNTT an toàn và hiệu quả. Có thể coi an toàn thông tin là chìa khóa, là hàng rào bảo vệ cho ngôi nhà số với 4 trụ cột còn lại".
 
 

Được biết, chuỗi hoạt động của sự kiện “Ngày An toàn Thông tin Việt Nam” lần thứ 4, năm 2011 được bắt đầu bởi cuộc thi “Sinh viên với An toàn Thông tin”, (với giải Nhất thuộc về đội SEGFAULT - ĐH Bách Khoa TPHCM, đã trao giải vào ngày 15/11/2011 vừa qua); kế đến, ngày 17 và 18-11-2011 là sự kiện “Ngày An toàn Thông tin Việt Nam lần thứ 4 – năm 2011” tại Khách sạn New World, Tp.HCM và cuối cùng, ngày 23/11/2011 sẽ diễn ra một sự kiện tương tự tại khách sạn Melia, Hà Nội./.

 
 
Thanh Trà

Nguồn tin: http://xahoithongtin.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Logo và tên gọi NukeViet

Tên gọi: NukeViet phát âm là [Nu-Ke-Việt], đây là cách đọc riêng, không phải là cách phát âm chuẩn của tiếng Anh. Ý nghĩa: NukeViet là từ ghép từ chữ Nuke và Việt Nam. Sở dĩ có tên gọi này là vì phiên bản 1.0 và 2.0 của NukeViet được phát triển từ mã nguồn mở PHP-Nuke. Mặc dù từ phiên bản 3.0,...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết gì về NukeViet 4?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập136
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm131
  • Hôm nay15,692
  • Tháng hiện tại452,240
  • Tổng lượt truy cập95,440,630
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây