Bỏ ngỏ quy định về tiền điện tử

Thứ ba - 04/10/2011 16:55
Hiện vẫn chưa có quy định về việc phát hành, thanh toán, sử dụng tiền điện tử dựa trên các vật mang tin như chip điện tử, sim điện thoại di động, ví điện tử…
Bỏ ngỏ quy định về tiền điện tử

Tại Việt Nam, tiền điện tử đã được phát hành, sử dụng dưới các hình thức thẻ ngân hàng, ví điện tử… và ngày càng trở nên phổ biến nhưng nhiều hoạt động còn chưa được điều chỉnh bằng các hành lang pháp lý , gây nhiều nguy cơ bất ổn cho xã hội.

Riêng với dịch vụ ví điện tử, đến nay đã có 9 công ty được Ngân hàng Nhà nước cấp phép thực hiện cung ứng thí điểm bao gồm MobiVi, VietUni-on, VNPay, VinaPay, Smartlink, M_Service, VNPT-EPAY, PeaceSoft và ECPay. Các công ty này được gọi chung bởi một khái niệm là tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán trung gian.

Tuy nhiên, các thuật ngữ về thanh toán điện tử, tiền điện tử vẫn còn khá mới mẻ cả về cơ sở thực tiễn lẫn cơ sở pháp lý.

“Hiện chưa có văn bản pháp lý quy định về phát hành, thanh toán và sử dụng tiền điện tử cũng như dịch vụ trung gian thanh toán. Mới chỉ có quy định về tiền điện tử lưu trữ trên thẻ ngân hàng, đó là Quy chế phát hành, thanh toán, sử dụng và cung cấp dịch vụ hỗ trợ hoạt động thẻ ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước ban hành”, ông Bùi Quang Tiên, Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước chia sẻ.

Theo kế hoạch năm 2011, Ngân hàng Nhà nước đang xây dựng Dự thảo Nghị định về thanh toán không dùng tiền mặt. Ban soạn thảo đang tích cực thu thập ý kiến để hoàn thiện hơn nữa khung pháp lý điều chỉnh các loại hình dịch vụ thanh toán điện tử hiện đại, trong đó có quy định về tiền điện tử.

 

Tác giả: Xuân Bách

Nguồn tin: www.ictnews.vn

 Tags: điện tử

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Logo và tên gọi NukeViet

Tên gọi: NukeViet phát âm là [Nu-Ke-Việt], đây là cách đọc riêng, không phải là cách phát âm chuẩn của tiếng Anh. Ý nghĩa: NukeViet là từ ghép từ chữ Nuke và Việt Nam. Sở dĩ có tên gọi này là vì phiên bản 1.0 và 2.0 của NukeViet được phát triển từ mã nguồn mở PHP-Nuke. Mặc dù từ phiên bản 3.0,...

Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập40
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm36
  • Hôm nay19,419
  • Tháng hiện tại241,732
  • Tổng lượt truy cập95,230,122
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây