Điều tra nghe nhìn toàn quốc: “Vênh” giữa thành thị - nông thôn

Thứ tư - 12/10/2011 01:42
Tại Hội nghị trực tuyến tổng kết điều tra thống kê hiện trạng phổ cập dịch vụ điện thoại, internet và nghe – nhìn toàn quốc năm 2010 ngày 11-10, Bộ TT-TT đã công bố kết quả cuộc điều tra quy mô lớn nhất này. Các số liệu cho thấy còn nhiều chệch lệch giữa thành thị và nông thôn trong việc sử dụng các dịch vụ CNTT-TT.
Điều tra nghe nhìn toàn quốc: “Vênh” giữa thành thị - nông thôn

 

Hậu Giang mới chỉ có 2% hộ gia đình nối “nét”

Điều tra cho thấy, số lượng người sử dụng điện thoại di động trong cả nước là hơn 30,2 triệu người, chiếm 37,5%. Ở khu vực thành thị, tỷ lệ người sử dụng điện thoại di động là trên 11,2 triệu người, đạt 49,5%, còn với khu vực nông thôn, có gần 33% người dân dùng điện thoại di động.

Như vậy, số người sử dụng điện thoại di động trong cả nước khá thấp so với tổng số 114,2 triệu thuê bao di động đang hoạt động (số liệu do Tổng cục Thống kê công bố trong tháng 9). Địa phương có tỷ lệ người sử dụng điện thoại di động cao nhất là Bình Dương chiếm đến 57%, trong khi Hà Nội chỉ đạt 45% và TP Hồ Chí Minh đạt 54%. Lai Châu có tỷ lệ người sử dụng điện thoại di động thấp nhất, chỉ bằng một nửa trung bình của cả nước (19%).

Theo kết quả cuộc điều tra, cả nước có hơn 8,3 triệu hộ gia đình có điện thoại cố định (gồm cả loại có dây và không dây), chiếm tỷ lệ 41,7% tổng số hộ gia đình. Số lượng hộ gia đình ở khu vực thành thị có điện thoại cố định là trên 3,4 triệu hộ, chiếm khoảng 61%, tỷ lệ này ở khu vực nông thôn đạt hơn 34%. Địa phương có tỷ lệ hộ gia đình có điện thoại cố định nhiều nhất là TP Hồ Chí Minh với 65%, thấp nhất là Gia Lai, An Giang với 21%.

Trên toàn quốc có hơn 2,5 triệu hộ gia đình có máy tính cá nhân, đạt 12,6%. Tổng số máy tính tại các hộ gia đình là hơn 3,1 triệu máy, trong đó khu vực thành thị chiếm 69,4% và khu vực nông thôn chiếm 30,6%. Tỷ lệ hộ gia đình có máy tính cao nhất thuộc về TP Hồ Chí Minh với 44%. Rất nhiều tỉnh tỷ lệ này mới chỉ đạt 5% như: Thái Bình, Hà Nam, Lai Châu, Trà Vinh, Hậu Giang, Sóc Trăng…

Cả nước có trên 1,6 triệu hộ gia đình nối mạng internet, đạt 8,2%. Với khu vực thành thị, tỷ lệ hộ gia đình nối mạng internet chiếm khoảng 22%; còn ở khu vực nông thôn tỷ lệ này chỉ đạt 2,6%. TP Hồ Chí Minh có tỷ lệ hộ gia đình nối mạng cao nhất với 33%, thấp nhất là Hậu Giang chỉ đạt 2%.

Đáng chú ý, theo thống kê, trong cả nước có khoảng 12,5 triệu người thường xuyên sử dụng internet, đạt 14,6%. Tuy nhiên, tỷ lệ này có sự chênh lệch khá lớn giữa khu vực thành thị và nông thôn, cụ thể ở khu vực thành thị có hơn 8,1 triệu người dùng dịch vụ internet thường xuyên, đạt tỷ lệ gần 33%; còn khu vực nông thôn chỉ có khoảng 4,3 triệu người, đạt 7,2%. TP Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu về số người sử dụng internet với tỷ lệ 35%, trong khi Lai Châu mới chỉ đạt 5%. Đáng ngạc nhiên là Hà Nội (26%) có tỷ lệ người sử dụng internet thấp hơn Bắc Ninh (30%).

Về phổ cập dịch vụ nghe, nhìn tại hộ gia đình, báo cáo tổng hợp kết quả điều tra thống kê nêu rõ, cả nước có khoảng 2,1 triệu hộ gia đình có máy thu thanh, chiếm 10,7%. Tỷ lệ hộ gia đình có máy thu thanh ở khu vực thành thị là đạt 10,2% và tỷ lệ này ở khu vực nông thôn là 10,9%. Máy thu thanh là số liệu duy nhất khu vực nông thôn có tỷ lệ cao hơn thành thị.

Số lượng hộ gia đình có tivi trên toàn quốc là hơn 18 triệu hộ, chiếm hơn 90%. Cụ thể, tỷ lệ hộ gia đình sử dụng anten chảo, anten dàn và truyền hình cáp lần lượt là 18%, trên 69% và 14,1%. Tỷ lệ này khá đồng đều giứa các địa phương khi thấp nhất là Lai Châu (61%) và cao nhất là Hà Nội (97%).

Cơ sở để xây dựng chiến lược phát triển

Kết quả điều tra cho thấy, những năm qua cơ sở hạ tầng TT-TT quốc gia đã được chú trọng đầu tư, phát triển. Cụ thể, tại thời điểm tiến hành cuộc điều tra thống kê (ngày 1-6-2010), trên 89% xã trong cả nước có truyền dẫn cáp đồng; gần 96% xã có truyền dẫn cáp quang; hơn 96% xã có trạm phủ sóng thông tin di động (BTS); hơn 83% xã có trạm truyền thanh; và tỷ lệ đơn vị cấp xã có báo Nhân dân đến trong ngày là 82,6%.

Đối với hiện trạng ứng dụng CNTT tại chính quyền cơ sở và các cấp, điều tra thống kê cho thấy, 100% cơ quan đoàn thể cấp tỉnh đã có máy tính và gần 99% đơn vị thuộc nhóm này có nối mạng internet. Ở nhóm cơ quan đoàn thể cấp huyện, tỷ lệ đơn vị có máy tính cá nhân và đã được kết nối internet lần lượt là 99,5% và 91,5%...

Với số lượng máy tính được trang bị tại các công sở, cùng nhiều hoạt động đào tạo bài bản công thức về ứng dụng CNTT, phần mềm phục vụ cải cách hành chính tăng theo cấp số nhân qua từng năm. Đây là những tiền đề thuận lợi để đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong các cơ quan nhà nước từ Trung ương đến địa phương, từng bước áp dụng CNTT cung cấp dịch vụ công cho doanh nghiệp, người dân và đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về CNTT.

Cuộc tổng điều tra đã được Bộ TT-TT chủ trì phối hợp với một số bộ, ngành liên quan và các địa phương tổ chức thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đây là đợt điều tra tổng thể lần đầu tiên trong lịch sử ngành TT-TT, được triển khai với quy mô lớn nhất.

Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Bắc Son cho rằng, số liệu kết quả điều tra thống kê giúp Bộ có thêm những tư liệu cần thiết phục vụ cho việc xây dựng và trình Quốc hội, Chính phủ kế hoạch thực hiện các chương trình, dự án, đề án lớn của ngành TT-TT sẽ được triển khai trong giai đoạn 2011–2015. Đây cũng là số liệu quan trọng để các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương xem xét chỉ đạo xây dựng chiến lược phát triển TT-TT ở địa phương.

 

Tác giả: LÂM THẢO

Nguồn tin: www.nhandan.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Yêu cầu sử dụng NukeViet 4

1. Môi trường máy chủ Yêu cầu bắt buộc Hệ điều hành: Unix (Linux, Ubuntu, Fedora …) hoặc Windows PHP: PHP 5.4 hoặc phiên bản mới nhất. MySQL: MySQL 5.5 hoặc phiên bản mới nhất Tùy chọn bổ sung Máy chủ Apache cần hỗ trợ mod mod_rewrite. Máy chủ Nginx cấu hình các thông...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết gì về NukeViet 4?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập86
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm84
  • Hôm nay28,756
  • Tháng hiện tại58,910
  • Tổng lượt truy cập95,047,300
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây