Vì sao Video call qua 3G của nhà mạng chưa hấp dẫn?

Thứ bảy - 15/10/2011 13:00
Dịch vụ Video call, gọi thấy hình trên di động do các nhà mạng cung cấp được người dùng háo hức chờ đợi ngay từ khi 3G xuất hiện. Song, đến nay, so với nhiều dịch vụ khác của 3G như Mobile Internet để lướt web, check mail, Mobile TV......
Vì sao Video call qua 3G của nhà mạng chưa hấp dẫn?
Dịch vụ Video call, gọi thấy hình trên di động do các nhà mạng cung cấp được người dùng háo hức chờ đợi ngay từ khi 3G xuất hiện. Song, đến nay, so với nhiều dịch vụ khác của 3G như Mobile Internet để lướt web, check mail, Mobile TV... thì Video call ít được sử dụng rộng rãi hơn. Trong khi thực tế, số người dùng các ứng dụng Video Call thông qua kết nối Internet trên máy tính hay trên smartphone phổ biến hơn nhiều.


Do nhiều yếu t
 
Điều kiện sử dụng, để thực hiện Video call trên điện thoại di động qua 3G, cả 2 người liên lạc đều phải dùng điện thoại hỗ trợ Video call, có camera ở phía trước. Cả 2 cùng đăng ký sử dụng dịch vụ của nhà mạng mình đang dùng và phải nằm trong vùng phủ sóng 3G. Nếu 1 trong 2 người bị rớt sóng 3G thì cuộc gọi sẽ bị gián đoạn. Ngoại trừ những thuê bao thường xuyên dùng dịch vụ này, họ chủ động trang bị sẵn điện thoại 3G, cùng đăng ký dịch vụ để thực hiện cuộc gọi nhanh, dễ dàng.
 
 
 
Những thuê bao không thường xuyên dùng, khi muốn dùng, bản thân phải có điện thoại hỗ trợ Video call, đăng ký dịch vụ nhưng còn người được gọi cũng phải chuẩn bị như thế. Điều này gây khó khăn là trước khi thực hiện Video call, người gọi cần thực hiện một cuộc gọi thông thường hay tin nhắn để hỏi xem người được gọi có đủ các điều kiện để nhận cuộc gọi Video call không? Trong khi đó, các ứng dụng cho smartphone cho phép bạn thực hiện Video call đến cả máy tính và bất  kỳ đâu, miễn là có kết nối Internet.

 

Đăng ký, cài đặt, huỷ dịch vụ, mỗi nhà mạng có một số cú pháp cài đặt, huỷ dịch vụ khác nhau. Khi muốn đăng ký hay huỷ bỏ dịch vụ, khách hàng cần tham khảo phần hướng dẫn của các nhà mạng có trên Website. Tùy từng mẫu điện thoại mà cách cài đặt cũng sẽ khác nhau. Vì vậy, ngay từ khâu đăng ký dùng dịch vụ cũng mất nhiều công đoạn hơn so với cài ứng dụng Video call trên các smarphone đời mới. Người dùng chỉ cần truy nhập vào kho ứng dụng và chọn cho mình một ứng dụng Video call phù hợp. Chỉ một lần cài đặt duy nhất và vài thao tác chạm lên màn hình là có thể sử dụng Video Call với bạn bè, người thân giữa smartphone với smartphone hay smartphone với máy tính.
 


Cước phí, có thể khẳng định cước phí Video call hiện khá rẻ. Nhưng vì tâm lý cho rằng giá cước 3G còn cao, cảm giác lo lắng sợ trong lúc lóng ngóng không thông thạo sử dụng sẽ bị phát sinh cước nên chỉ những người có nhu cầu thực sự mới dùng. Phần lớn thuê bao khác không dùng hoặc lâu lâu dùng thử để biết thế nào là Video call.

 
 
Đối tượng sử dụng, ở một khía cạnh nào đó, những người thường xuyên gặp mặt nhau sẽ không có nhu cầu nhiều về Video call. Chỉ có những người ở xa nhau mới có mong muốn nhìn thấy người thân khi trò chuyện, nhất là các bạn du học sinh tại nước ngoài muốn trò chuyện nhìn thấy hình ảnh người thân, bè bạn. Trường hợp này, nếu muốn gọi Video call ngay trên di động qua 3G của nhà mạng thì họ sẽ phải trả mức phí cuộc gọi quốc tế khá cao.

Để Video call hấp dẫn hơn
 
 

Nhiều khách hàng cho rằng, trở ngại lớn khiến họ chưa chuộng Video call ngay trên di động của các nhà mạng là ở khâu đăng ký, cài đặt dịch vụ. Những lúc bất chợt có nhu cầu, cả người gọi và người nghe phải cùng thực hiện việc cài đặt, đăng ký, dùng điện thoại hỗ trợ Video call cũng như đều trong vùng phủ sóng 3G. Điều này phần nào làm giảm đi sự háo hức muốn sử dụng dịch vụ ngay của một số lượng lớn đối tượng thuê bao. Từ đó, dù thích, dù muốn nhưng cần quá nhiều điều kiện để có được cuộc gọi thấy hình nên nhiều thuê bao thôi không quan tâm đến dịch vụ nữa. 
 
Tiện ích của Video call là mang đến cảm giác gần gũi, thiết thân, trực quan sinh động cho người dùng. Vấn đề còn lại để tạo sự hấp dẫn, nhanh chóng, tiện lợi cho người dùng là ở khâu đăng ký cài đặt. Nhiều thuê bao 3G mong muốn nhà mạng có thể mặc định cài đặt sẵn dịch vụ Video call cho tất cả thuê bao. Khi đó, nếu bất chợt có nhu cầu Video Call thì chỉ cần kích hoạt chức năng này là có thể thực hiện ngay lập tức mà không mất thời gian đăng ký, cài đặt từ đầu. Trường hợp, một số khách hàng có sử dụng dịch vụ 3G nhưng điện thoại không hỗ trợ Video call thì sẽ có thông báo cụ thể để người dùng biết và không rơi vào cảm giác bực tức vì sao đã cài đặt, đăng ký dịch vụ nhưng lại không dùng được. Khuyến mãi, giảm giá cước dịch vụ, thậm chí là miễn phí trong 1 thời gian để khuyến khích người dùng làm quen với Video call. 
 
 
 Gọi điện thoại và thấy hình ảnh của nhau là sở thích của nhiều người dùng. Chẳng hạn, khi con cái đi chơi đâu đó, cha mẹ quan tâm muốn biết thì ngoài việc muốn nghe giọng nói của con, họ còn muốn được nhìn thấy ảnh cũng như không gian, địa điểm vui chơi của con. Đặc biệt, những người yêu thương nhau mà phải sống xa cách nhau thì nhu cầu gọi thấy hình càng trở nên có ý nghĩa. Đến nay, dù cước 3G ngày càng hấp dẫn, điện thoại hỗ trợ Video call đa dạng và giá thành hấp dẫn nhưng lượng người dùng Video call qua mạng 3G vẫn chưa nhiều.


Lợi ích lớn của Video call trên di động qua 3G là các thuê bao có thể gọi cho nhau tức thì nếu hội đủ các điều kiện. Chỉ cần điện thoại có hỗ trợ Video call chứ không nhất thiết phải là smartphone có cài ứng dụng Video call. Nếu giải quyết được khâu cài đặt, đăng ký nhanh, dễ, cước phí tốt thì chắc chắn số lượng thuê bao đang dùng các dịch vụ 3G của các nhà mạng sử dụng Video call tăng đáng kể.

    
 Hải Dương

Nguồn tin: xahoithongtin.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Ủng hộ, hỗ trợ và tham gia phát triển NukeViet

1. Ủng hộ bằng tiền mặt vào Quỹ tài trợ NukeViet Qua tài khoản Paypal: Chuyển khoản ngân hàng trực tiếp: Người đứng tên tài khoản: NGUYEN THE HUNG Số tài khoản: 0031000792053 Loại tài khoản: VND (Việt Nam Đồng) Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Hải...

Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập191
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm189
  • Hôm nay18,360
  • Tháng hiện tại184,907
  • Tổng lượt truy cập94,333,571
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây