Tốc độ Internet tại Việt Nam là bao nhiêu?

Thứ sáu - 14/10/2011 04:10

Tốc độ Internet tại Việt Nam là bao nhiêu?

Theo Nghiên cứu Tốc độ Internet toàn cầu của Công ty truyền thông Pando Networks (Mỹ) công bố, Việt Nam đạt tốc độ kết nối Internet trung bình 374KBps (tương đương 2,9 Mbps) nhưng trang web

Trao đổi với phóng viên Báo BĐVN, đại diện CMC TI cho biết, để biết kết quả nào chính xác, mọi người phải căn cứ xem, hãng nghiên cứu, công bố kết quả là ai và cách đo như thế nào. Dù chưa biết chính xác cách đo của Pando Networks dựa trên thuê bao có dây hay không dây, nhưng kết quả của họ đưa ra có thể phản ánh được phần nào tốc độ kết nối trung bình của Việt Nam. Bởi vì, có một thực tế hiện nay, thị phần của ADSL và các kết nối tốc độ thấp hay lượng truy cập Internet từ các thuê bao 3G, 2G vẫn đang chiếm ưu thế so với kết nối tốc độ cao như FTTH.

"Mặc dù vậy, không thể đưa ra kết luận chính xác về tốc độ của Pando Network là đúng hay sai vì nó cũng giống như chuyện xăng dầu giá cao hay thấp khi chưa có cách tính cụ thể", đại diện CMC TI nhấn mạnh.

Kết quả Speedtest đưa ra lại dựa trên kết quả trung bình những bài đo của người sử dụng. Bên cạnh đó, những người sử dụng Speedtest là những người dùng am hiểu về công nghệ hay ưa dùng băng thông tốc độ cao muốn kiểm tra tốc độ thực của mạng. Do đó, mọi người không thể áp đặt tốc độ đó cho tất cả người sử dụng Internet ở Việt Nam vì có rất nhiều người không biết đến Speedtest. Chính vì thế, không hề có sự mâu thuẫn giữa kết quả của Pando Network hay Speedtest vì nó tương tự như GDP của 1 quốc gia với một lớp đối tượng thu nhập cao ở Hà Nội.

Cùng quan điểm với đại diện CMC TI, ông Vũ Anh Tú, Giám đốc Trung tâm điều hành mạng FPT Telecom cũng cho rằng, kết quả Pando Network đưa ra là hoàn toàn chính xác nhưng do phạm vi người sử dụng dịch vụ Pando ở Việt Nam không lớn nên họ chưa thu thập được số liệu từ nhiều nguồn, từ nhiều người sử dụng hơn..

Sở dĩ, tốc độ Speedtest lên đến 9,79 Mbps là do đa phần kết quả kiểm tra từ các hosting đặt ở trong nước nên cao hơn hẳn so với công bố của Akamai hay Pando.

Ông Vũ Thế Bình, Tổng Giám đốc Netnam và đại diện VDC/VNPT cho rằng, rất khó có thể khẳng định kết quả của Akamai, Panda Network chính xác hơn vì mỗi chỉ số được thực hiện bằng một phương thức hay hệ quy chiếu khác nhau.

"Còn Speedtest lại là một công cụ đo tốc độ hoàn toàn khác bởi vì, trang web này đo từ điểm nhà cung cấp dịch vụ của khách hàng tới một điểm cụ thể nào đó ở trong nước hoặc nước ngoài nên tốc độ đưa ra có tính tức thời và tuỳ thuộc vào điểm cuối cần đo", ông Bình cho biết thêm.

Khi được hỏi về tốc độ thực Internet Việt Nam hiện đang ở mức bao nhiêu, ông Bình cho rằng rất khó để tính toán chính xác được tốc độ Internet Việt Nam vì phụ thuộc vào từng gói dịch vụ mà các nhà cung cấp sẽ đặt giới hạn cam kết ở mức độ khác nhau và tuỳ từng hướng kết nối đến Hồng Kông, Mỹ hay Nhật Bản.

Đại diện của VDC/VNPT còn cho rằng tốc độ Internet phụ thuộc vào cả thời điểm kết nối, như ban đêm ở Việt Nam lại là ban ngày của Mỹ (thời điểm có lượng truy cập lớn).

Còn theo ông Tú, tốc độ Internet trung bình của các thuê bao FPT Telecom trên phạm vi rộng từ các gói cước ADSL cho đến FTTH rơi vào khoảng 3Mbps và được căn cứ trên tổng băng thông kết nối Internet chia cho số lượng thuê bao. "Các nhà cung cấp khác cũng sẽ có tốc độ trung bình tương tự như FPT Telecom", ông Tú cho biết thêm.

Căn cứ theo số liệu của VNNIC tháng 8/2011, tổng băng thông kênh kết nối quốc tế của Việt Nam vào khoảng 230.861 Mbps, tổng băng thông kết nối trong nước ở mức 329.943 Mbps. Hiện số lượng thuê bao ADSL và cáp quang của các ISP rơi vào khoảng 3,8 triệu thuê bao. Như vậy, chia bình quân, tốc độ trung bình mỗi thuê bao khoảng 0,06 Mbps cho kết nối quốc tế và 0,08 Mbps cho kết nối trong nước. Tuy nhiên, không ít ý kiến nghi ngờ kết quả này chỉ mang tính chất tương đối vì số thuê bao thật của các ISP thì chỉ có từng ISP biết và cũng giống như câu chuyện bên lĩnh vực di động khi số lượng thuê bao báo cáo bị "khai vống" lên rất nhiều.

T.P

Nguồn tin: www.ictnews.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Giới thiệu về Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam

Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam (VINADES.,JSC) là công ty mã nguồn mở đầu tiên của Việt Nam sở hữu riêng một mã nguồn mở nổi tiếng và đang được sử dụng ở hàng ngàn website lớn nhỏ trong mọi lĩnh vực. Wbsite đang hoạt động chính thức: http://vinades.vn/ Ra đời từ hoạt động của tổ chức...

Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập49
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm44
  • Hôm nay16,429
  • Tháng hiện tại16,570
  • Tổng lượt truy cập95,004,960
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây