Mã nguồn mở đã dần trở nên quen thuộc

Thứ hai - 03/10/2011 01:17

Mã nguồn mở đã dần trở nên quen thuộc

Ngày 22/9, Bộ TT&TT đã phối hợp với UBND TP.HCM tổ chức hội thảo Thúc đẩy ứng dụng và phát triển phần mềm mã nguồn mở (MNM).

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng nhận định, việc ứng dụng và phát triển MNM là một hướng đi quan trọng đối với nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là các nước đang phát triển, nhằm thực thi các cam kết về sở hữu trí tuệ cũng như thúc đẩy sự phát triển của ngành CNTT. Trong thời gian qua, với việc ban hành nhiều thông tư, chỉ thị và mới đây nhất, vào ngày 1/7, Bộ TT&TT đã ban hành Thông tư số 19/2011 về quy định áp dụng định dạng tài liệu mở đối với các cơ quan nhà nước, đã cho thấy sự quan tâm, cam kết của Bộ TT&TT về việc thúc đẩy phát triển ứng dụng MNM.

Thời gian qua đã có 21/46 địa phương đã triển khai cài đặt bộ phần mềm văn phòng OpenOffice và hệ điều hành Ubuntu, đồng thời có 123 cơ quan, đơn vị đã cài MNM. Bên cạnh đó, hiện đa số các trang tin điện tử của cơ quan nhà nước đều được xây dựng trên nền tảng MNM như: Joomla, Drupal, PhpNuke… Bên cạnh những kết quả đạt được trong những năm qua về việc phát triển MNM, các đại biểu tham gia hội thảo cũng đã đưa ra nhiều khó khăn, hạn chế cần sớm khắc phục. Ông Nguyễn Thanh Tuyên, Phó Vụ trưởng Vụ CNTT, Bộ TT&TT cho biết, bên cạnh việc các địa phương rất quan tâm triển khai MNM, vẫn còn nhiều địa phương chủ yếu tập trung vào công tác đào tạo; mặc dù có nơi đã cài đặt OpenOffice và hệ điều hành Ubuntu, tuy nhiên việc sử dụng vẫn không thường xuyên; các bộ, địa phương vẫn còn chưa dám lựa chọn giải pháp nguồn mở trong các dự án ứng dụng CNTT. Từ những hạn chế đó, ông Tuyên đưa ra kết luận, vấn đề tồn tại gây ảnh hưởng đến việc phát triển MNM chính là việc chưa có sự đồng bộ giữa việc cài đặt, đào tạo và sử dụng MNM.

Ngoài những hạn chế từ các đơn vị, cơ quan ứng dụng MNM, một số đại biểu còn đưa ra khó khăn làm các doanh nghiệp (DN) “ngại” tham gia phát triển MNM, đó chính là thị trường cho MNM vẫn chưa rộng mở. Hiện mới chỉ có khoảng 20 DN chuyên khai thác và triển khai ứng dụng MNM, tuy nhiên các DN này chỉ tập trung vào khối cơ quan nhà nước. Vì thế, các đại biểu đã kiến nghị Bộ TT&TT cần quyết liệt hơn trong việc chỉ đạo các địa phương thống nhất sử dụng các phần mềm MNM, nhằm tạo ra một thị trường mở cho những sản phẩm MNM.

Về việc nhân rộng các mô hình thành công trong việc phát triển MNM ra tất cả các địa phương, ông Nguyễn Trọng Đường, Vụ trưởng Vụ CNTT, Bộ TT&TT cho rằng, Bộ TT&TT sẵn sàng hỗ trợ việc phát triển MNM ở các địa phương, tuy nhiên nếu lấy một điển hình để nhân rộng ra tất cả các tỉnh thành thì không thể, vì tuỳ tình hình thực tế, đặc thù của mỗi nơi mà kế hoạch, chính sách phù hợp.

Đánh giá về kết quả ứng dụng MNM, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng chia sẻ, mặc dù mức đầu tư cho MNM còn khiêm tốn, tuy nhiên với nỗ lực của nhiều Bộ, ngành, địa phương, MNM đã dần trở nên quen thuộc và được sử dụng ngày một nhiều hơn, kể cả những địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn.

Tác giả: Ngọc Khôi

Nguồn tin: www.ictnews.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Giấy phép sử dụng NukeViet

Bản dịch tiếng Việt của Giấy phép Công cộng GNU Người dịch&nbsp;Đặng Minh Tuấn <dangtuan@vietkey.net> Đây là bản dịch tiếng Việt không chính thức của Giấy phép Công cộng GNU. Bản dịch này không phải do Tổ chức Phần mềm Tự do ấn hành, và nó không quy định về mặt pháp lý các điều khoản cho các...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết gì về NukeViet 4?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập171
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm163
  • Hôm nay24,742
  • Tháng hiện tại197,280
  • Tổng lượt truy cập94,345,944
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây