Thiết kế web HTML nhờ các phần mềm - Không khó như tưởng tượng

Thứ bảy - 23/09/2006 18:04
Tự thiết kế web cho mình không những là “mốt thời thượng” mà còn là một cách thể hiện phong cách hay một kiểu tự quảng cáo trong thời đại số. Hãy tưởng tượng xem cả thế giới ai cũng có thể biết đến thiết kế web của bạn, công việc, hay công ty của bạn bằng Internet mà bạn chẳng tốn một xu nào cho sự nổi tiếng này cả.
Việc thiết kế web, đặc biệt là thiết kế web cá nhân, không ghê gớm như những gì người ta thường nghĩ về nó, nào là ngôn ngữ lập trình thiết kế web HTML, thiết kế web Visual Basic hay thiết kế web C++, nào là các đoạn mã nguồn thiết kế web dài dằng dặc mà chỉ cần sai một dấu chấm là tất cả “đi tong”, nào là xử lý đồ họa thiết kế web cao cấp, …
Thật ra, việc thiết kế web đó vô cùng đơn giản: thiết kế web = gõ văn bản + trang trí. Tuy nhiên, vì thiết kế web đơn giản như thế mà các trang thiết kế web cá nhân hơn thua nhau về mặt thẩm mỹ, sáng tạo của người tạo ra chúng. Và việc này thì chẳng ai dạy cả, nó chỉ phụ thuộc vào khả năng thiết kế web cá nhân và các kinh nghiệm có được nhờ tìm tòi.
Mạng Internet là phương tiện chính. Nó cung cấp cho chúng ta nguồn “tài nguyên thiết kế web phong phú” gồm vô số các tiện ích, các phần mềm, hình ảnh, âm thanh, tư liệu, thủ thuật thiết kế web, … để xây dựng một trang web hoàn chỉnh và sau đó, nhờ Internet, thiết kế web của bạn được mọi người biết tới. Vì thế, bạn càng chịu khó tìm kiếm, lục lọi, học hỏi bao thiết kế web nhiêu, trang web của bạn sẽ phong phú và đặc biệt bấy nhiêu. Tuy nhiên, để có được phong cách thiết kế web riêng, ngoài những kinh nghiệm thu thập được, bạn phải có được một sự sáng tạo nhất định để sản phẩm của mình không đi theo lối mòn hay “màu mè đa phong cách”.
Trong phạm vi bài viết này, tôi sẽ giới thiệu đến các bạn một số khái niệm thiết kế web, cách thức thiết kế web căn bản nhất để tự thiết kế một trang web riêng, các thủ thuật trong việc khai thác Internet và một số kinh nghiệm thiết kế web cần biết.
1. Trước tiên, bạn cần phải biết phân biệt website và web page (trang web). Các trang web là các tập tin (thường là các tập tin văn bản gồm hình ảnh, tư liệu, nhạc, …) có dạng *.HTML hay *.HTM. Website là một tập họp các trang web được liên kết với nhau. Ví dụ, thiết kế web của bạn gồm 3 web pages: 1 trang chủ giới thiệu sơ lược về gia đình và công việc, 1 trang nói riêng về gia đình, 1 trang nói riêng về công việc. Người đọc khi ở trang chủ, muốn biết thông tin về gia đình bạn, click vào mục GIA ĐÌNH, mục này đã được tạo một liên kết dẫn đến trang web về thông tin gia đình bạn và trang web này sẽ được mở lên. Tương tự nếu muốn từ trang chủ > trang công việc, từ công việc > gia đình hay ngược lại.
2. Như đã nói ở trên, việc thiết kế web căn bản chỉ là gõ văn bản và trang trí. Đó là tính năng của Microsoft Word. Vì thế, bạn dùng Word để thiết kế web cũng được.
Thật vậy, thiết kế web rất đơn giản. Đầu tiên, bạn mở Word và chọn File/New. Trong thẻ General, bạn chọn Web Page. Tới đây là công việc của bạn: gõ thông tin, chèn hình ảnh, chèn âm thanh, chọn màu nền, vẽ hình,…tất cả giống như khi bạn soạn thảo một văn bản. Xong việc, bạn chọn File/Save và file đó sẽ được save dưới dạng file HTML.
Việc bạn cần biết thêm là việc tạo liên kết (hyperlinks). Ví dụ bạn đã hoàn thành thiết kế 3 trang web: thiết kế trang chủ có tên là trangchu.html, trang về gia đình bạn - giadinh.html, trang giới thiệu về công việc của bạn - congviec.html, tất cả chứa trong c:web. Trong trang trangchu.html, đến mục giới thiệu gia đình, bạn quét chuột bôi đen chữ “gia đình”, click phải chuột, chọn Hyperlinks, trong ô “Type File or Webpage name”, bạn gõ vào đường dẫn đến trang giadinh.html (trong trường hợp này là c:webgiadinh.html). Click OK. Khi đó, khi đưa chuột đến chữ gia đình, con trỏ chuột sẽ thay đổi và khi bạn click vào đó, trang web giadinh.html sẽ được mở ra. Tượng tự như thế vời các liên kết đến congviec.html và ngược lại.
Bạn còn có thể tạo một liên kết đến những trang thiết kế web có sẵn trên mạng. Ví dụ, bạn muốn từ trang chủ của mình đến ngay trang Yahoo!Mail, hãy gõ vài từ, đại khái như “dzô Yahoo! xem có mail không?”. bôi đen chữ Yahoo!, click phải chuột, chọn Hyperlinks và gõ địa chỉ của trang Yahoo!Mail (mail.yahoo.com) vào khung “Type File or Webpage name” và click OK. Khi đó, khi người được đưa click chuột vào chữ Yahoo!Mail trong trang chủ của bạn, trang mail.yahoo.com sẽ được mở.
3. Microsoft Word chỉ là giải pháp cho những trang thiết kế web căn bản. Microsoft Frontpage (MF, trong bộ Microsoft Office) mới là một phần mềm thiết kế web chuẩn. Những tính năng thiết kế web của MF là chuyên nghiệp, tiện dụng và đầy đủ hơn so với Word (dĩ nhiên rồi!). MF cung cấp cho bạn nhiều kiểu mẫu thiết kế web có sẵn (Format/Themes), những sơ đồ thiết kế web của bạn giúp bạn kiểm soát dễ dàng các trang web và các liên kết.
Ngoài ra còn có có các chức năng thiết kế web khác như: tạo thiết kế có nút bấm đổi màu (Insert/Component/Hover Button), tạo dòng chữ chạy gang màn hình (Insert/Component/Marquee), tạo máy đếm số lượt người đến thăm trang web của bạn (Insert/Component/Hit Counter), tạo sổ thu thập ý kiến cho khách đến thăm bằng cách đặt những câu hỏi (đại loại như: “bạn chấm mấy điểm cho website của tui?”) hay những câu hỏi trắc nghiệm tự tạo, những “không gian” để khách viết những ý kiến của họ,…(Insert/Form), tạo hiệu ứng đặc biệt cho các đối tượng (Format/DHTML Efeects) hay khi chuyển từ trang này sang trang khác (Format/Page Transitions),
Ngoài ra, bạn còn có thể xem được thiết kế web của mình sẽ hoạt động như thế nào bằng cách click vào thẻ Priview ở góc dưới bên phải của màn hình. MF còn rất nhiều tính năng thiết kế web hấp dẫn khác chờ bạn khám phá đấy, đừng lo MF rất dễ sử dụng vì nó gần như là phần mềm thiết kế web căn bản nhất.
4. Ngoài những phần mềm thiết kế web quen thuộc trên, bạn còn có nhiều lựa chọn khác để tạo website cho mình. Trên mạng có rất nhiều phần mềm thiết kế web, tiện ích giúp bạn làm công việc này, chẳng hạn như phần mềm thiết kế web Site Craft. SiteCraft là một phần mềm thiết kế web hoàn hảo, thú vị, giúp những người không biết một chút gì về ngôn ngữ HTML thiết kế được trang web riêng của họ một cách dễ dàng.
Với phần mềm này, bạn thiết kế web theo từng bước một mà chương trình sẽ “chỉ dẫn thiết kế web một cách tận tình”. Bạn click vào các nút Steeps (bước) 1 đến 6 để hoàn chỉnh website của mình. Đó là các công việc từ đơn giản nhất như việc tạo ra cấu trúc của website, chọn tên và chủ đề của website, việc trang trí, chọn màu, đến việc điều chỉnh các hiệu ứng âm thanh và hình ảnh đến việc tải (upload) và quảng bá trang web của bạn trên Internet.
Tất cả được đơn giản hoá, bạn chỉ cần thiết kế web theo chỉ dẫn của chương trình. SiteCraft cung cấp rất nhiều công cụ thiết kế web để bạn trang trí giao diện website của mình như các wallpaper, các buttons, các ảnh động, âm thanh, Nếu bạn vẫn chưa hài lòng, phần mềm thiết kế web sẽ có đường dẫn đến trang (http://www.sitecraft.ws ) chủ để bạn download thêm những gì mình cần.
Ngoài ra, SiteCraft còn đọc được rất nhiều file multimedia. Với sự hỗ trợ hoàn hảo về giao diện như thế, bạn chỉ cần tập trung cho phần nội dung của trang web. Giao diện SiteCraft thân thiện, hiện đại và bắt mắt. Nhưng điều làm cho chương trình này hấp dẫn là cách tạo ra một website cực kỳ dễ dàng vì nó đã hỗ trợ hầu hết các công đoạn thiết kế web quan trọng. Bản demo của SiteCraft có dung lượng khoảng 12MB, download tại: www.websitecraft.com/en/download.php .
5. Công việc thiết kế web đã xong, bây giờ phải tìm cách đưa trang web của bạn lên mạng. Đầu tiên, bạn phải kiếm một địa chỉ. Hãy vào các trang web sau, đăng ký cho mình 1 tài khoản (giống như việc đăng ký mail trong Yahoo hay Hotmail). Qua e-mail. các trang web sẽ cung cấp cho bạn một địa chỉ trang web của bạn theo username mà bạn đã đăng ký, kèm theo đó là một mật mã để bạn quản lý tất cả các trang đã tải lên địa chỉ đó.:
www.topcities.com: cho phép bạn tải lên mạng tối 150 MB dữ liệu. Ngoài ra, còn những tính năng thiết kế web khác như tạo forums (diễn đàn), form mail (khách có thể gởi mail trực tiếp đến cho bạn một cách dễ dàng) hay guest book (sổ ý kiến của khách viếng thăm). Địa chỉ trang web của bạn sẽ là: www..topcities.com
www.brinskerter.com với nhà cung cấp này, bạn sẽ có được một trang thiết kế web sạch, nghĩa là trên trang web của bạn sẽ không có bất kỳ mẫu quảng cáo nào cà. Địa chỉ web sẽ là: www.brinkster.com/.
www.counter.com sẽ cung cấp cho bạn một máy đếm số lượt người truy cập vào trang web của bạn.
6. Công việc thiết kế web cuối cùng là việc tài các trang web của bạn từ máy lên mạng. Bạn vào trang chủ (trang cung cấp cho bạn địa chỉ) và đăng nhâp (log in) vào tài khoản của mình. Vào mục Upload và bạn sẽ có thể chọn các file từ máy của mình tải lên trang web đơn giản như việc chọn file đính lèm khi gửi mail bằng Yahoo! hay Hotmail. Cuối cùng, bạn gõ vào khung địa chỉ tên trang web của mình và kiểm tra lại.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Giới thiệu về NukeViet CMS

CMS là gì? CMS là từ viết tắt từ Content Management System. Theo wikipedia Định nghĩa. Hệ quản trị nội dung, cũng được gọi là hệ thống quản lý nội dung hay CMS (từ Content Management System của tiếng Anh) là phần mềm để tổ chức và tạo môi trường cộng tác thuận lợi nhằm mục đích xây dựng một hệ...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết gì về NukeViet 4?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập227
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm226
  • Hôm nay32,133
  • Tháng hiện tại223,422
  • Tổng lượt truy cập94,372,086
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây