Những domain kỳ quặc trên thế giới và ở Việt Nam

Thứ năm - 05/06/2008 08:12

Những domain kỳ quặc trên thế giới và ở Việt Nam

Tên miền mang ấn tượng đầu tiên về trang trang Web, nó là con đường dẫn đến Website của bạn. Vì thế tên miền càng dễ nhớ càng tốt, giống như những con đường, đường càng đẹp, càng ít chông gai thì càng có nhiều người đi. Ấy thế mà các "sếp" người Việt lại luôn thích những cái tên thật đầy đủ văn phong, ngữ nghĩa. Trên thế giới họ cũng dùng những tên miền dài, nhưng lại là những trường hợp đặc biệt. Còn ở Việt Nam, tên miền dài vừa khó nhớ. Nếu bạn là những người đăng ký tên miền, bạn nên tránh những trường hợp như thế.
Như sợ tên viết tắt khó hiểu với người sử dụng, rất nhiều sếp của các doanh nghiệp, trường học sử dụng các tên miền dài. Số lượng các tên miền dài chiếm nhiều nhất có lẽ thuộc về các trường THPT, THCS. Ví dụ: trường THCS Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội đăng ký tên miền: thcs-nguyentrai-thanhxuan-hanoi.edu.vn với 32 ký tự không kể các ký tự www và .edu.vn. Dấu gạch ngang có vẻ như làm cho người ta dễ đọc nhưng thực chất tăng thêm độ phức tạp, khó nhớ nhiều lần, xác suất gây nhầm khi gõ cũng rất cao.

Ngoài ra có thể thấy rất nhiều tên miền có cấu trúc như thế này:
thpt-luongvancan-hanoi.edu.vn
www.thcs-hoangvanthu-tphcm.edu.vn
thpt-quochochue-tthue.edu.vn
thcs-huynhkhuongninh-brvt.edu.vn
thcs-nguyenvannghi-tphcm.edu.vn
...
được biết cấu trúc này do Bộ GDĐT tư vấn!

Tâm sự với chúng tôi, một người phụ trách Website của một doanh nghiệp cho biết: "Các sếp lệnh phải mua các tên miền đó vì muốn tên phải được viết đầy đủ...". Tất nhiên là nhân viên phải chiều lòng sếp rồi. Tuy nhiên, người phụ trách này cũng rất thông minh khi trong lúc "thừa lệnh sếp" anh ta cũng đã đăng ký mua thêm tất cả các tên miền ngắn, tên viết tắt của doanh nghiệp sau đó trỏ tất cả các domain đó vào Website của doanh nghiệp dưới dạng add one. Như vậy vừa có thể bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp, vừa đẹp lòng sếp. Tất nhiên không phải ai cũng nhanh trí như anh chàng kia, vì thế mới có nhiều câu chuyện dở khóc dở cười khi doanh nghiệp bị mất tên miền chỉ vì một quan điểm rất ấu trĩ của các sếp: "Chúng tôi chỉ đăng ký tên miền .com.vn cho Website của doanh nghiệp theo quy định". (phát biểu của một tổng giám đốc ở một tổng công ty lớn của Việt Nam). Làm gì có cái nào gọi là quy định như thế! Thương hiệu của anh thì anh phải giữ thôi. Tên miền được cấp theo nguyên tắc "đăng ký trước cấp trước", ai chậm chân thì thiệt.

Những tên miền dài nhất Việt Nam


Trong danh sách các tên miền tiếng Việt, nhiều doanh nghiệp đăng ký những tên miền dài tới 39 ký tự như Côngtycpdịchvụvàgiảipháphệthốngthôngtin.vn (chưa kể chữ "cp" không được viết đầy đủ là "cổ phần").

Ngoài ra là vô số domain dao động quanh 30 ký tự:

kiếnthứctổnghợpthôngtinquảngcáoviệtnam.vn

CôngtySXvàMuaBánThuốcTYTSTânKhánhHưng.vn

NgânhàngNôngnghiệpvàPháttriểnNôngthôn.vn

hoichoquoctehangthucongmynghevadogo.com.vn

gạchsiêunhẹchốngthấmcáchâmcáchnhiệt.vn

côngtychothuêtàichínhNgânhàngÁChâu.vn

hoichododunggiadinhvaquatangquocte.com.vn

trungtâmpháttriểncộngđồngvàtrẻem.vn

côngtycổphầnxâylắpIIIpetrolimex.vn

nganhangngoaiquocdoanhcard.com.vn

Ngược lại những tên miền quá dài, một số tỏ ra tiết kiệm khi lập tên miền đsắt.vn (cho ngành đường sắt), biến thể thêm dấu: tóp.vn (thực ra là top.vn - những cái nhất), hay kiêm luôn quảng cáo bánhxèoănlàghiền.vn.

theo Việt Toàn

Các tên miền ngắn đẹp hầu như đã được đăng ký trước và chúng gần như đã hết. Thậm chí, domain gôgle.vn cũng đã được đăng ký từ lâu. Chưa biết giá trị của chúng như thế nào, nhưng rõ ràng những tên miền ngắn tỏ ra ưu thế hơn những tên miền dài vì rõ ràng là chúng dễ nhớ hơn. Ngoài ra, tên miền còn thể hiện sự thông minh, sáng tạo của người đăng ký. Ví dụ như Google.vn rõ ràng sẽ thành gôgle.vn nếu bạn bật chế độ bỏ dấu tiếng Việt Telex. Sự lầm lẫn này rất có thể sẽ tăng lưu lượng người truy cập đến site của bạn và khiến nó được biết đến nhiều hơn.

Nguồn tin: MangVN/VnExpress

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Yêu cầu sử dụng NukeViet 4

1. Môi trường máy chủ Yêu cầu bắt buộc Hệ điều hành: Unix (Linux, Ubuntu, Fedora …) hoặc Windows PHP: PHP 5.4 hoặc phiên bản mới nhất. MySQL: MySQL 5.5 hoặc phiên bản mới nhất Tùy chọn bổ sung Máy chủ Apache cần hỗ trợ mod mod_rewrite. Máy chủ Nginx cấu hình các thông...

Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập138
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm133
  • Hôm nay38,959
  • Tháng hiện tại323,853
  • Tổng lượt truy cập94,670,506
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây