Mẹo hay ngăn chặn lây nhiễm virus từ USB

Thứ hai - 21/11/2011 12:37

Mẹo hay ngăn chặn lây nhiễm virus từ USB

USB hay các thiết bị lưu trữ dữ liệu gắn ngoài bị nhiễm virus rồi cắm vào máy tính “sạch” sẽ tiếp tục làm lây lan virus vào máy tính. Đây là cách thức lây nhiễm phổ biến nhất hiện nay. Antirun là phần mềm nhỏ gọn, sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này.
Antirun là phần mềm miễn phí, sẽ bảo vệ máy tính tránh khỏi sự lây lan virus từ các thiết bị lưu trữ bên ngoài gắn vào máy tính, như USB, thẻ nhớ SD, ổ cứng di động, điện thoại di động, máy quay…

Cơ chế làm việc của Antirun là sẽ tự động quét các thiết bị được kết nối với máy tính để phát hiện xem liệu có virus và phần mềm gây hại từ đó cố gắng xâm nhập vào máy tính hay không. Nếu phát hiện ra mối nguy hại, Antirun sẽ cung cấp tùy chọn cho phép loại bỏ mối nguy hại đó từ USB và các thiết bị ngoại vi.

Download Antirun miễn phí tại đây hoặc tại đây.

Sau khi cài đặt phần mềm, mỗi khi cắm USB hoặc các thiết bị lưu trữ bên ngoài vào máy tính, một hộp thoại hiện lên thông báo tình trạng của USB. Nếu thiết bị có virus hoặc phần mềm gây hại tìm cách xâm nhập vào máy tính, hộp thoại sẽ đưa ra lời cảnh báo (màu đỏ).


Từ hộp thoại này, bạn có thể nhấn nút De-lete để xóa đi những mối nguy hại có thể lây nhiễm từ USB vào máy tính, hoặc bạn cũng có thể nhấn vào mũi tên nhỏ ở mục De-lete, chọn ‘Safely open the Disk’ để mở và xem nội dung bên trong thiết bị ở chế độ an toàn, mà virus không thể phát huy tác dụng và lây nhiễm vào máy tính.


Trong trường hợp thiết bị cắm vào máy tính mà “sạch sẽ”, Antirun sẽ đưa ra hộp thoại cảnh báo màu xanh.

Nếu bạn cắm vào máy đồng thời nhiều thiết bị (chẳng hạn cắm cùng lúc 2 USB, hoặc 1 USB, 1 ổ cứng di động…),  thì các thiết bị sẽ hiển thị trên giao diện Antirun ở dạng các tab. Bây giờ, bạn chuyển đổi qua lại giữa các tab để xem cảnh báo và thông tin của từng thiết bị. Điều này giúp quản lý dễ dàng hơn các thiết bị đang kết nối vào Windows.


Ngoài đưa ra cảnh báo về độ an toàn, Antirun còn đưa ra thông tin về thiết bị gồm tổng dung lượng, dung lượng đã sử dụng và dung lượng trống.

Antirun cũng cung cấp thêm tính năng Eject, cho phép ngắt kết nối với các thiết bị để rút thiết bị ra khỏi máy tính an toàn, tránh tình trạng sốc điện làm hỏng thiết bị hoặc mất mát dữ liệu.

Mặc định, phần mềm Antirun sẽ được khởi động cùng Windows và sẽ chỉ hiển thị hộp thoại cảnh báo trong trường hợp có thiết bị gắn ngoài kết nối với máy tính. 

Như vậy, với sự giúp đỡ của phần mềm Antirun, bạn sẽ giảm thiểu được tối đa nguy cơ lây nhiễm virus từ USB và các thiết bị gắn ngoài vào máy tính, là hình thức lấy nhiễm virus phổ biến và thường gặp nhất hiện nay.

Phạm Thế Quang Huy

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Logo và tên gọi NukeViet

Tên gọi: NukeViet phát âm là [Nu-Ke-Việt], đây là cách đọc riêng, không phải là cách phát âm chuẩn của tiếng Anh. Ý nghĩa: NukeViet là từ ghép từ chữ Nuke và Việt Nam. Sở dĩ có tên gọi này là vì phiên bản 1.0 và 2.0 của NukeViet được phát triển từ mã nguồn mở PHP-Nuke. Mặc dù từ phiên bản 3.0,...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết gì về NukeViet 4?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập193
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm191
  • Hôm nay24,742
  • Tháng hiện tại201,421
  • Tổng lượt truy cập94,350,085
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây