Đánh giá sự ổn định của Windows Phone 7

Thứ sáu - 07/10/2011 21:00
Windows Phone hay còn gọi là Windows phone 7 Series là một hệ điều hành của tập đoàn Microsoft dành cho các dòng điện thoại thông minh hiện nay, nó chính là bản kế nhiệm của nền tảng Windows Mobile trước đây vốn đã không được ủng hộ nhiều. Windows...
Đánh giá sự ổn định của Windows Phone 7
Windows Phone hay còn gọi là Windows phone 7 Series là một hệ điều hành của tập đoàn Microsoft dành cho các dòng điện thoại thông minh hiện nay, nó chính là bản kế nhiệm của nền tảng Windows Mobile trước đây vốn đã không được ủng hộ nhiều. Windows Phone 7 tập trung chủ yếu vào sự phát triển của Marketplace và đã phát triển giao diện người dùng mới mang tên Metro nhằm tích hợp khả năng liên kết với các phần cứng và phần mềm của hãng thứ ba một cách dễ dàng hơn. 
 

Trải qua hơn 1 năm phát hành tuy chưa chứng tỏ được nhiều sự vượt trội của mình về tính năng và ứng dụng so với iOS của Apple và Android của Google, nhưng Windows Phone 7 lại được đánh giá là hệ điều hành khá ổn định dành cho điện thoại, điều này được rút ra từ kinh nghiệm của người dùng các hệ điều hành di động khác nhau. Sau tên mã nguồn đầu tiên là NoDo, mới đây Microsoft đã phát hành tiếp phiên bản 7.5 với tên mã là Mango và còn dự định phiên bản kế tiếp có tên Tango theo một số nguồn tin. Đối với Android và iOS có thể bạn sẽ gặp phải một vài sự bất ổn trong quá trính sử dụng xuất phát chủ yếu từ phần mềm hãng thứ 3 và đôi khi còn ảnh hưởng tới hệ thống phần cứng, vậy từ những đúc kết sau đây về các nền tảng hệ điều hành khác nhau chúng ta có thể khái quát được sự ổn định của Windows Phone 7 hay không. 
 

    Android: 
 
 
Trong danh sách liệt kê 6 hệ điều hành dành cho điện thoại thông minh thì Android là phiên bản phổ biến nhất hiện nay, chạy khá ổn định và giao diện dễ dùng. Hiện nay Android còn được tích hợp trên một đầu phát HD, HD Player, phát triển bởi Google từ năm 2005 và dựa trên nền tảng Linux với rất nhiều dòng mã ngôn ngữ khác nhau như XML, C, C++ và Java, Version mới nhất là 3.2 (HoneyComb) có nhiều tính năng mới đa dụng hơn và số lượng ứng dụng dành cho nó khoảng 70.000 ứng dụng. Với nhiều nhà sản xuất thiết bị khác nhau thì cũng tương ứng với nhiều phiên bản khác nhau của Android, tuy vậy với số lượng ứng dụng khổng lồ như vậy thì không thể nào tránh khỏi những vấn đề trong quá trình sử dụng hệ điều hành này. 
 
 
 

    Apple iOS:
 
 
 
Lần đầu tiên sử dụng chiếc iPhone với hệ điều hành iOS của Apple bạn sẽ cảm thấy bất ngờ bởi tốc độ duyệt và tính năng lưu động của nó, đặc biệt là khi so sánh với các dòng điện thoại Windows Mobile trước đây. iOS là nền tảng có giao diện thân thiện và cũng tương đối ổn định, phiên bản mới nhất là iOS 5.0 với hứa hẹn sẽ tăng thêm sức mạnh cho iPad 2, nhưng đây chỉ là kế hoạch bởi phiên bản hiện tại mà iPad 2 sử dụng là iOS 4.3. Số lượng ứng dụng cung cấp cho iPhone trong kho lưu trữ Apple Store là khá đa dạng, tuy nhiên một điều khiến người dùng đắn đo chính là việc cài đặt ứng dụng phải thông qua trình quản lý iTunes và đôi khi quá trình khởi động không suôn sẻ của một số chương trình trên iPhone và ngay cả trên iPad 2 khiến bạn cảm thấy bực bội, thậm chí khi nâng cấp lên phiên bản mới hơn còn gặp hiện tượng đứng hoặc treo màn hình khi sử dụng. Việc sở hữu một thiết bị iPhone hoặc iPad 2 là không phải quá khó với người dùng hiện nay nhưng điều bất tiện với dòng máy sử dụng iOS này là việc thay thế, tháo lắp Pin và linh kiện là không hề dễ dàng. 
 
 
 

    BlackBerry:
 
 
 
Bên cạnh những thiết bị nồi đồng cối đá vững chắc mang tên BlackBerry trong quá khứ thì lại dần dần hiện rõ những thất vọng trong vài năm trở lại đây trên một số Model hiện có mà chủ yếu là liên quan đến sự ổn định của nó. Một kinh nghiệm của người dùng BlackBerry là khi gặp những rắc rồi như treo chương trình, bị đóng băng hoặc khởi động chậm thì chắc chắn người ta phải khởi động lại hệ thống bằng cách thảo Pin rồi sau đó lắp trở lại, mặc dù vấn đề này được khắc phục bằng cách tiện ích tương ứng nhưng vẫn không thể triệt để hoàn toàn. Điều này khá bất tiện vì có thể dễ làm hư hỏng phần cứng, ngoài ra với những chiếc BlackBerry có cấu hình không cao bạn sẽ cảm giác chán ngán với sự chậm chạp của nó. 
 
 

    Symbian:
 
 
 
Symbian là cái tên khá quen thuộc với người dùng điện thoại Nokia trong nhiều năm qua, một hệ điều hành với giao diện Series 60 được viết và sử dụng cho một số điện thoại di động cao cấp mang nhãn hiệu Nokia trên thị trường. Đây chính là một nền tảng khá ổn định trong thời gian gần 10 năm trở lại đây, thế nhưng hiện tại Nokia đã bắt đầu rối tung về vấn đề phần cứng mà chủ yếu liên quan đến bộ nhớ trong quá thấp. Symbin đã bị tụt hậu khi mà đa số các sản phẩm sử dụng Android hoặc iOS có trang bộ chíp xử lý cao hơn, đa năng hơn. Ngay cả trên dòng điện thoại Nokia N8 hiện đại có sử dụng Symbian 3 OS cũng không khiến cho người dùng tận hưởng được thú vị mà chỉ có các thiết bị khác mới có. Phần lớn Symbian 3 không được hoan nghênh do phải chịu sự vươn lên của Android khi số lượng phần mềm trong nó không thể sánh kịp với hàng ngàn ứng dụng độc đáo của Android. 

    WebOS:
 
 
 
Với kế hoạch làm mới sản phẩm của mình, Palm đã cho ra mắt hệ điều hành webOS chạy trên một số sản phẩm hiện đại của HP. Tuy khá ổn định trong một thời gian nhưng vẫn không hoàn hảo cho lắm chủ yếu do một vài thiết lập ngẫu nhiên trên thiết bị không khiến cho người dùng vừa ý, mặt khác do sức hút của iPhone khi đó là quá lớn. Bạn sẽ phải chờ đợi một khoảng thời gian khá lâu cho việc đồng bộ thiết lập quá nhiều dịch vụ, hơn nữa quá trình sao lưu và phục hồi hệ thống đôi khi còn gặp thất bại, đây chính là điều bất ổn của hệ điều hành này. 

    Windows phone 7: 
 
 
Tuy số lượng thiết bị chạy Windows Phone 7 chưa nhiều so với Android, nhưng hiện nay các hãng sản xuất đã bắt tay vào việc phát hành sản phẩm của mình có sử dụng Windows Phone 7 như Dell, Samsung, LG, Nokia và nhất là HTC, hãng này đã cho ra thị trường nhiều thiết bị với cấu hình phần cứng cực khủng chạy phiên bản RTM mới nhất của Mango, điển hình tại thị trường Việt Nam hiện đã có HTC DH7 với giá khoảng trên 15 triệu đồng, qua một số đánh giá thì chiếc điện thoại này chạy khá mượt mà và ít gặp lỗi.
 
 
 
Với bản cập nhật mới nhất của Windows Phone mang tên Mango, hầu như người dùng luôn cảm nhận được sự mượt mà của nó, trong khi xử lý nhiều ứng dụng hoặc tải cùng lúc nhiều chương trình thì Windows Phone 7 ít bị treo nên bạn sẽ không phải gặp trường hợp reset hệ thống hoặc thảo pin ra. Tóm lại, các thiết bị chạy hệ điều hành này có yêu cầu phần cứng cao nhưng Microsoft  tin rằng sản phẩm của họ là hệ điều hành ổn định nhất dành cho điện thoại di động và sẽ còn tốt hơn trong tương lại.
 
 
 

 
 
 
 
NGỌC ÂN (Tổng hợp)

Nguồn tin: xahoithongtin.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tính năng của NukeViet CMS 4.0

Giới thiệu chung Mã nguồn mở NukeViet là sản phẩm của sự làm việc chuyên nghiệp: Để xây dựng lên NukeViet 4, đội ngũ phát triển đã thành lập công ty VINADES.,JSC. Trong quá trình phát triển NukeViet 4, VINADES.,JSC đã hợp tác với nhiều đơn vị cung cấp hosting trong và ngoài nước để thử nghiệm host,...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết gì về NukeViet 4?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập154
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm151
  • Hôm nay19,582
  • Tháng hiện tại291,664
  • Tổng lượt truy cập94,638,317
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây