FPT nghiên cứu vệ tinh giám sát biển Đông

Chủ nhật - 09/10/2011 16:00

FPT nghiên cứu vệ tinh giám sát biển Đông

Theo đại diện Viện Nghiên cứu Công nghệ FPT (FTRI), hiện Viện đang đẩy mạnh nghiên cứu, chế tạo và ứng dụng vệ tinh giám sát tàu thuyền trên vùng biển Đông Việt Nam.

Đại diện FTRI cho hay, từ cuối năm 2010 Viện đã tiến hành nghiên cứu xây dựng Đề án chế tạo và ứng dụng vệ tinh nhỏ giám sát các tàu thuyền đi lại trên vùng biển Đông của Việt Nam. Đề án đã nhanh chóng nhận được sự quan tâm của nhiều tổ chức trong và ngoài nước như Cục Hàng hải Việt Nam, Ủy ban Tìm kiếm Cứu nạn quốc gia, Tổ chức CANEUS, Hệ thống An ninh - An toàn thông tin Hàng hải (MSSIS) Hoa Kỳ…

Đề án cũng đã được FTRI mang đi dự thi tại Cuộc thi ý tưởng Vệ tinh Nano tổ chức tại Trường Đại học Tokyo (Nhật Bản) hồi tháng 3/2011 và lọt vào vòng chung kết.

Đến nay, trong nỗ lực bước đầu hiện thực hóa đề tài nghiên cứu này, FTRI đã xây dựng 1 trạm thu tín hiệu tàu biển thử nghiệm tại Đà Nẵng và kết nối với máy chủ đặt tại Hà Nội.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu gồm 10 thành viên của FTRI cũng đang gấp rút phát triển phần mềm cho người sử dụng để thao tác với dữ liệu.

Theo anh Vũ Trọng Thư, Trưởng phòng Nghiên cứu không gian (F- Space) của Viện Nghiên cứu Công nghệ FPT, thì để việc nghiên cứu hệ thống vệ tinh giám sát tàu biển đạt hiệu quả cao nhất, vấn đề đang được đặt ra là Việt Nam cần có sự đầu tư nhiều hơn về công sức, tài chính phù hợp. Chính vì thế, để giải được bài toán này thì việc đi theo hướng kêu gọi sự liên kết, hợp tác với các tổ chức quốc tế để cùng xây dựng hệ thống và chia sẻ dữ liệu là một lời giải phù hợp.

Theo thông tin từ FTRI, vào ngày 15/10 tới đây, nhằm thúc đẩy hơn nữa vấn đề ứng dụng công nghệ vệ tinh giám sát tàu biển, Viện cùng Đại học FPT, Tổ chức Hợp tác quốc tế về phát triển vũ trụ (CANEUS International) sẽ phối hợp tổ chức hội thảo “Ứng dụng công nghệ vệ tinh giám sát tàu biển” tại Hà Nội.

Hội thảo sẽ bàn luận các vấn đề liên quan đến việc hiện thực hóa đề án “Sử dụng Chùm vệ tinh nhỏ giám sát tàu thuyền trên vùng biển Đông” do FTRI và Đại học Uppsala (Thụy Điển) hợp tác cùng phát triển, góp phần phòng chống những vụ xả dầu bất hợp pháp và hỗ trợ công tác tìm kiếm cứu nạn trên biển dựa trên việc triển khai thử nghiệm dự án Khả năng giám sát đối tượng LOD (Limited Objective Demonstration).

Ngoài việc trình bày về hiện trạng và nhu cầu quản lý vùng biển Việt Nam, hội thảo cũng sẽ giới thiệu đề án nghiên cứu chế tạo vệ tinh AIS của Viện Nghiên cứu công nghệ FPT, hệ thống giám sát tàu biển của Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ…

 

Tác giả: Phan Minh

Nguồn tin: www.ictnews.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Giấy phép sử dụng NukeViet

Bản dịch tiếng Việt của Giấy phép Công cộng GNU Người dịch&nbsp;Đặng Minh Tuấn <dangtuan@vietkey.net> Đây là bản dịch tiếng Việt không chính thức của Giấy phép Công cộng GNU. Bản dịch này không phải do Tổ chức Phần mềm Tự do ấn hành, và nó không quy định về mặt pháp lý các điều khoản cho các...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết gì về NukeViet 4?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập167
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm163
  • Hôm nay24,742
  • Tháng hiện tại195,522
  • Tổng lượt truy cập94,344,186
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây