Công nghệ không dây - nỗi đau đầu của thế giới xe hơi

Thứ hai - 31/10/2011 05:49

Công nghệ không dây - nỗi đau đầu của thế giới xe hơi

 Làm thế nào để có thể thỏa mãn yêu cầu truy cập Internet trên xe của khách hàng nhưng vẫn đảm bảo các yếu tố an toàn giao thông là bài toán mà các hãng sản xuất xe hơi chưa có lời giải cụ th

Các hãng xe chạy đua công nghệ

Một số ví dụ về việc sử dụng những công nghệ như vậy trên các dòng xe hiện nay có thể kể đến như: SYNC của Ford, Entune của Toyota, OnStar và Mylink của General Motors hay ConnectedDrive của BMW. Gần đây, Ford đã tăng cường tính năng kết nối SYNC với một hệ thống có tên gọi là MyFord Touch, có thể kích hoạt được bằng cách sử dụng các nút bấm trên vô lăng, màn hình cảm ứng ở trung tâm của bảng điều khiển hay bằng giọng nói. Tính năng này có thể điều khiển tất cả mọi thứ ở trong xe, người lái xe có thể sử dụng nó để nghe tin nhắn văn bản và gửi trả lời tự động mà không cần dùng tay.

Toyota cũng đã tung ra một bản cập nhật lớn cho công nghệ trong xe hơi, đó là hệ thống Entune mới. Hệ thống này có thể kết nối smartphone với xe và sử dụng mạng không dây để tìm kiếm thông tin về thời tiết, giá xăng, đặt phòng ăn tối hoặc nghe đài radio.

Hãng xe General Motors cũng đã bổ sung thêm một số tính năng mới cho ứng dụng OnStar. OnStar cho phép người dùng khởi động xe, khoá và mở cửa xe, bật đèn pha, thậm chí kiểm tra các vấn đề nếu có bên trong xe chỉ bằng một chiếc smartphone. Ứng dụng này giúp cho lái xe có thể biết được các thông tin cập nhật trên Facebook.

BMW cũng đã cung cấp ứng dụng ConnectedDrive, giúp người lái xe có thể xem các tiêu đề tin tức hoặc email. Và công nghệ BlueLink của Hyundai giúp kết nối xe với công nghệ điện toán đám mây thông qua smartphone giúp người lái xe có thể nhận được các tin nhắn văn bản, tìm trạm xăng.

Và những lo ngại về an toàn giao thông

Nhiều hãng xe khác cũng có cùng xu hướng tích hợp các công nghệ như vậy vào sản phẩm của mình. Mặt tiện lợi và tiện nghi của những công nghệ này thì không phải bàn cãi nhưng mặt trái của nó cũng khiến không ít người phải lo ngại, đó là tính an toàn khi tham gia giao thông.

Tuy nhiên, ông Jon Bucci, Phó Chủ tịch trung tâm phát triển công nghệ của Toyota lại cho rằng, Entune chỉ là một hệ thống giúp khách hàng có thể lấy được các thông tin trên web thông qua điện thoại di động và đó là một ứng dụng rất đơn giản. Toyota rất coi trọng tới yếu tố an toàn và ứng dụng Entune cho phép khách hàng có thể tương tác bằng giọng nói và vô-lăng. Vì vậy khách hàng có thể vừa sử dụng những ứng dụng này vừa vẫn có thể quan sát đường đi và dùng hai tay để lái xe.

Nhưng nhiều người lại không đồng ý với quan điểm trên và cho rằng việc sao nhãng khi lái xe không chỉ tính ở mức không dùng đủ 2 tay để lái xe hay không quan sát đường mà còn là những lúc không tập trung vào lái xe, ví dụ như khi một người lái xe nhận tin nhắn trong lúc lái xe hay dùng điện thoại để tìm kiếm địa điểm đổ xăng, họ sẽ bị mất tập trung, tư tưởng bị phân tán khi lái xe và khó có thể kiểm soát được tình huống giao thông trong lúc đó.

Bà Mandi Sorohan có một người con trai, mới 18 tuổi bị tai nạn khi đang nhắn tin và lái xe. Anh này đã qua đời ngay sau đó khi chưa kịp kết thúc học kỳ đầu tiên ở trường đại học. Bà Mandi Sorohan cho biết, bà không chống lại công nghệ nhưng bà phản đối việc nó được sử dụng trong xe hơi. “Khi bạn đang lái xe thì bạn chỉ nên tập trung vào lái xe mà thôi. Khi đưa các công nghệ tiên tiến vào trong xe hơi, bạn đang lôi kéo mọi người sử dụng chúng. Nhiều người đã bị chết bởi những người vừa lái xe vừa nói chuyện qua điện thoại di động, ngay cả khi không cần dùng tay để cầm điện thoại. Điều đó rất nguy hiểm”, bà Mandi Sorohan nói.

Tuy nhiên, có một thực tế rằng, yếu tố công nghệ được trang bị trên xe hơi ảnh hưởng rất nhiều đến sự lựa chọn của khách hàng. Chính vì vậy, mà các nhà sản xuất xe hơi sẽ phải đau đầu tìm ra giải pháp để có thể vừa đáp ứng được nhu cầu sử dụng công nghệ cao của người sử dụng vừa đảm bảo được vấn đề an toàn giao thông.

Phạm Khánh

Theo Foxnews

Nội dung được đăng trên báo Bưu điện Việt Nam số 130 ra ngày 30/10/2011.

Nguồn tin: http://www.ictnews.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Yêu cầu sử dụng NukeViet 4

1. Môi trường máy chủ Yêu cầu bắt buộc Hệ điều hành: Unix (Linux, Ubuntu, Fedora …) hoặc Windows PHP: PHP 5.4 hoặc phiên bản mới nhất. MySQL: MySQL 5.5 hoặc phiên bản mới nhất Tùy chọn bổ sung Máy chủ Apache cần hỗ trợ mod mod_rewrite. Máy chủ Nginx cấu hình các thông...

Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập202
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm198
  • Hôm nay28,706
  • Tháng hiện tại440,298
  • Tổng lượt truy cập94,786,951
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây