MangVN

https://mangvn.org


4 chiến thuật đáng lẽ đã cứu được BlackBerry

BlackBerry đáng lẽ đã có cơ hội sống sót trên thị trường smartphone nếu họ sẵn sàng chấp nhận kiểu thiết kế phần cứng mới, nhận ra sớm rằng nhu cầu của người tiêu dùng đang thay đổi, cởi mở hơn, linh hoạt hơn và chấp nhận sự thay đổi.
4 chiến thuật đáng lẽ đã cứu được BlackBerry

BlackBerry đáng lẽ đã có cơ hội sống sót trên thị trường smartphone nếu họ sẵn sàng chấp nhận kiểu thiết kế phần cứng mới, nhận ra sớm rằng nhu cầu của người tiêu dùng đang thay đổi, cởi mở hơn, linh hoạt hơn và chấp nhận sự thay đổi.

Cuối tuần trước, BlackBerry tuyên bố sẽ sa thải 40% nhân viên, đồng thời báo cáo khoản lỗ 1 tỷ USD trong quý 2/2013. Ngay sau đó, BlackBerry công bố hãng đã nhận được lời đề nghị mua lại với giá 4,7 tỷ USD từ hãng đầu tư tài chính Fairfax Financial.

4 chiến thuật đáng lẽ đã cứu được BlackBerry
Bàn phím QWERTY đầy đủ là chức năng quan trọng đã từng tạo nên sự độc đáo của điện thoại BlackBerry. (Ảnh: Internet)

Bằng cách nào mà BlackBerry, hãng điện thoại đã từng rất thành công, lại lâm vào cảnh phải "bán mình" như vậy.

Đã xa rồi những ngày mà BlackBerry dẫn đầu thị trường điện thoại thông minh mới nổi. Vài năm gần đây, BlackBerry phải vật lộn để duy trì chỗ đứng trong thị trường ngày càng bị chiếm lĩnh bởi Apple, Samsung và nhiều nhà sản xuất thiết bị Android khác.

Hiện nay, BlackBerry chiếm chỉ 3,8% thị phần thị trường smartphone ở Mỹ, giảm so với 43% hồi tháng 1/2010.

Khi xem xét sự sụp đổ của một thương hiệu đã từng mang tính biểu tượng, câu hỏi đặt ra là liệu BlackBerry đã có thể làm gì khác để tránh sự sụp đổ như ngày nay?

Dưới đây là 5 điều mà nếu BlackBerry thực hiện, họ có lẽ đã có cơ hội sống sót trên thị trường smartphone:

1. Sẵn sàng chấp nhận các kiểu dạng phần cứng mới

Mặc dù bàn phím QWERTY đầy đủ là chức năng quan trọng đã tạo nên sự độc đáo của điện thoại BlackBerry, công ty đã trì hoãn quá lâu trước khi phát hành một thiết bị màn hình cảm ứng. Điều này khiến họ nhanh chóng mất đi sức hấp dẫn đối với một thế hệ khách hàng mới.

Như Steve Jobs đã từng quan sát thấy: "Nếu bạn không sẵn sàng cạnh tranh với các sản phẩm của chính mình, người khác sẽ làm điều đó thay bạn".

2. Sớm nhận ra nhu cầu của người dùng đang thay đổi

Trong những ngày đầu, BlackBerry được yêu thích nhờ các tính năng bảo mật mạnh mẽ, ví dụ như giải pháp email của công ty. Trong khi lợi thế này giúp BlackBerry thành công trên thị trường doanh nghiệp, BlackBerry không thể nhận ra rằng các tính năng hấp dẫn khác đang nhanh chóng được ưu tiên hơn hẳn khả năng bảo mật trong suy nghĩ của người dùng bình thường.

Khi vai trò của smartphone ngày càng vượt ra khỏi chức năng gọi điện, BlackBerry đã mắc kẹt trong các tính năng ngày càng ít quan trọng đối với khách hàng.

3. Cởi mở hơn, linh hoạt hơn

Gần đây, một nhân vật thuộc ngành công nghiệp đã dùng từ "tàn bạo" để miêu tả những quy tắc và hạn chế của BlackBerry xung quanh việc phát triển ứng dụng. Cách tiếp cận cứng nhắc như vậy đã ngăn cản đổi mới từ bên ngoài và khiến BlackBerry bị tụt hậu so với iPhone và smartphone Android về hệ sinh thái ứng dụng.

4. Chấp nhận sự thay đổi

BlackBerry đáng lẽ đã có thể nhận thấy rõ hơn mối đe dọa của trào lưu BYOD (mang thiết bị riêng tới nơi làm việc). Khi các nhân viên văn phòng bắt đầu có trào lưu mang thiết bị riêng tới nơi làm việc hồi cuối những năm 2000, nhiều nhà điều hành của BlackBerry đã rung chuông báo động.

Tuy nhiên, ông Jim Balsillie, cực giám đốc điều hành của công ty khi đó, đã bỏ qua các mối lo ngại và cho rằng chúng không đáng quan tâm. Đây là một sai lầm đã khiến BlackBerry phải trả cái giá rất đắt.

Trong thực tế, nếu BlackBerry và ban lãnh đạo công ty chấp nhận và đón trước thay đổi này thay vì bỏ qua nó, họ đã có thể thực hiện các bước để giảm thiểu thiệt hại.

Cũng như Nokia đã đồng ý bán mảng kinh doanh thiết bị và dịch vụ cho Microsoft để ngăn chặn sự hủy diệt, trong vài tháng tới, BlackBerry sẽ phải đưa ra một số quyết định khó khăn nếu họ muốn có hy vọng sống sót.

Tác giả: Theo ICTNews

Nguồn tin: http://www.quantrimang.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây