MangVN

https://mangvn.org


Người nhà 18 thuyền viên mắc kẹt tại Trung Quốc kêu cứu

(Dân trí) - Sau nhiều hứa hẹn của Công ty TNHH MTV vận tải Viễn dương Vinashin (Vinashinlines) về việc đưa 18 thuyền viên đang mắc kẹt tại Trung Quốc về nước, hàng chục thân nhân của các thuyền viên đã có mặt tại trụ sở công ty đề nghị giải quyết.

Sáng nay 17/7, hàng chục thân nhân của 18 thuyền viên đang mắc kẹt trên tàu Hoa Sen và Sea Eagle tại Trung Quốc đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH MTV vận tải Viễn dương Vinashin (Vinashinlines) để bày tỏ sự bức xúc và yêu cầu phía công ty tìm giải pháp nhanh chóng đưa các thủy thủ về nước.

Với gương mặt thất thần, chị Chu Thị Kiên, người nhà của thuyền viên Chu Trọng Cường, cầm trên tay lá đơn kêu cứu có chữ ký của 18 gia đình thuyền viên, cho biết: “Đến bây giờ em trai tôi đã đi gần 2 năm chưa được về nhà. Gia đình đã 3 lần kêu cứu lên phía công ty nhưng chưa được giúp đỡ. Cả gia đình tôi đau đáu trông ngóng nhưng cũng không biết con em mình liệu có ngày trở về hay không.

Người nhà 18 thuyền viên mắc kẹt tại Trung Quốc kêu cứu
Hàng chục người nhà các thuyền viên bị mắc kẹt tại Trung Quốc đến Công ty Vinashinlines đề nghị giải quyết.

Ngày hôm nay, chúng tôi tập chung lại tại trụ sở công ty để mong muốn phía công ty có giải pháp giải quyết dứt điểm. Ngay bây giờ đây, ở tận Trung Quốc xa xôi, các thuyền viên mắc kẹt, con em chúng tôi đang thi nhau gọi điện về để mong chờ một kết quả tốt đẹp”.

Cũng theo chị Kiên, qua cuộc điện thoại liên lạc về với gia đình, thủy thủy Chu Trọng Cường cho biết hiện tại anh đang bị mắc kẹt trên tàu Hoa Sen cùng 9 thuyền viên khác. Điện trên tàu đã mất, thức ăn khan hiếm nên cuộc sống hết sức chật vật. Nhiều thuyền viên đang bị mắc bệnh ngoài da, ngứa, dị ứng nhưng không có thuốc chữa.

Chị Phan Thị Bích, người nhà của thủy thủ Phan Văn Thuật (SN 1988) chia sẻ: “Sáng nay em trai tôi có gọi điện về cho biết hiện các thủy thủ đang rất hoang mang, lo lắng vì điện, nước trên tàu đã bị cắt, tàu bị trôi rất nguy hiểm. Đặc biệt, thẻ Visa và các giấy tờ đã bị giữ nên không thể đi đâu được. Các thuyền viên xin được về nước nhưng phía công ty không đồng ý”.

Thân nhân các thủy thủ cho biết, các thuyền viên gọi điện vè đều chia sẻ điều kiện sống hết sức kham khổ, các thuyền viên hàng ngày không dám đi đâu. Nhiều người đã rơi vào tình trạng trầm cảm, tuyệt vọng sau những tháng ngày bị mắc kẹt.

Tổng cộng có tất cả 18 thuyền viên đang bị mắc kẹt, có 9 người trên tàu Hoa Sen và 9 người khác trên tàu Sea Eagle.

Thân nhân các thuyền viên gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng.
Thân nhân các thuyền viên gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng.
Thân nhân các thuyền viên gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng.

Hiện tại, phía người nhà các thuyền viên đang đợi câu trả lời từ phía lãnh đạo ty TNHH MTV vận tải Viễn dương Vinashin.

Trước đó, Dân trí đã đưa tin về lời kêu cứu liên tục của các thủy thủ đang mắc kẹt trên tàu Sea Eagle tại Trung Quốc. Các thủy thủ trên tàu cho biết về phần đời sống thuyền viên trên tàu vô cùng khó khăn, điện sinh hoạt vô cùng khan hiếm. Có thời gian tàu vào cầu tránh bão, các anh phải đi hái rau ngải, rau sam,... và đi bắt cáy ven bờ làm thức ăn, rất thê thảm.

Về sự việc, ông Nguyễn Quế Dương - Tổng giám đốc Vinashinlines - trước đó cũng cho biết: "Phía công ty Vinashinlines đã biết thông tin về hoàn cảnh hiện tại cũng như nguyện vọng của các thuyền viên đang mắc kẹt tại Trung Quốc. Thế nhưng, hiện công ty đang rất khó khăn. Công ty hiện không có nguồn tiền nào để trả cho các công nhân đang kêu cứu. Tuy nhiên, công ty đang gửi công văn báo cáo lên các cấp có thẩm quyền để xin hướng xử lý."

Tàu 
Tàu Sea Eagle với 9 thuyền viên đang mắc kẹt tại Trung Quốc.

Theo đơn kêu cứu, anh Chu Trọng Cường cho biết tàu Sea Eagle là một con tàu  lớn với trọng tải hơn 65.000 tấn của công ty TNHH Một Thành Viên Vận Tải Biến Viễn Dương Vinashinlines, nhưng nằm bất động tại LongShan ShipYard có địa chỉ Liu-heng island, Zhoushan, Zhenjiang (Trung Quốc) từ năm 2008 cho đến nay.

Được biết, công ty TNHH một thành viên Vận tải Viễn Dương Vinashin (Vinashinlines) thành lập tháng 8 năm 2000, trước đây thuộc Tập đoàn công nghiệp tàu thủy Vinashin. Khoảng tháng 7/2010, công ty này được chuyển sang cho Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), khi Chính phủ tiến hành cơ cấu lại tập đoàn Vinashin. Với lĩnh vực hoạt động chính là vận tải biển, Vinashinlines khai thác đội tàu nhiều chủng loại, nhiều cỡ tàu, gồm tàu chở hàng khô, tàu chở dầu, tàu khách, tàu lash và tàu container.

Anh Thế

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây