MangVN

https://mangvn.org


Những điều cơ bản về CPU A7 của Apple

Những điều cơ bản về CPU A7 của Apple
Bộ xử lý mới 64 bit của Apple mang đến khả năng quản lý nhiều RAM và hiệu năng mạnh mẽ hơn, song hiện tại vẫn chưa tương thích với hầu hết ứng dụng của các hãng thứ ba.

Bộ xử lý mới 64 bit của Apple mang đến khả năng quản lý nhiều RAM và hiệu năng mạnh mẽ hơn, song hiện tại vẫn chưa tương thích với hầu hết ứng dụng của các hãng thứ ba.

Dưới đây là những thông tin mà Cnet tổng hợp nhằm giúp người dùng có cái nhìn khái quát nhất về vi xử lý 64 bit của Apple.

A7 có phải là vi xử lý 64 bit đầu tiên dành cho smartphone

Câu trả lời là có.

Hiện tại, Apple vẫn được xem là người tiên phong trong việc ứng dụng bộ xử lý 64 bit vào điện thoại thông minh. Theo Linley Gwennap, chuyên gia phân tích từ công ty tư vấn công nghệ chip Linley Group, “chip A7 dành cho smartphone được thiết kế dựa trên kiến trúc 64 bit ARMv8”. Có thể nhận thấy trên toàn thế giới, khá nhiều “ông lớn” trong làng công nghệ như Apple, Qualcomm, Samsung, Nvidia hay MediaTek và nhiều hãng khác thiết kế bộ xử lý dựa trên kiến trúc bộ xử lý của hãng ARM.

Những điều cơ bản về CPU A7 của Apple
Bộ xử lý A7 mới được cho là có hiệu suất CPU và đồ họa gấp hai lần so với người tiền nhiệm. (Ảnh: TheVerge).

Trước đây, hầu hết các thế hệ bộ xử lý nền tảng ARM dành cho các thiết bị di động đều chỉ được thiết kế dạng 32 bit. Kiến trúc ARMv8 mới vừa được Apple thương mại hóa hiện là chip đầu tiên hỗ trợ 64 bit có khả năng xử lý mạnh mẽ hơn nhiều so với các thế hệ vi xử lý cũ.

Cũng theo Linley Gwennap, “việc ứng dụng vi xử lý 64 bit mới cho smartphone của Apple thực sự là một kỳ tích của hãng” - vì “ARM hiện không có kế hoạch thương mại hóa kiến trúc ARMv8 của mình cho đến năm 2014”.

Vi xử lý 64 bit giúp ích gì cho người dùng?

Câu hỏi này cũng từng được đặt ra khi Apple lần đầu tiên giới thiệu model máy tính để bàn Power Mac G5 hỗ trợ chip 64 bit hồi tháng 6/2003. Có thể trả lời một cách ngắn gọn rằng điều này sẽ mở ra một tương lai mới cho các thế hệ iPad - Hay bất kỳ một thiết bị iOS nào mới mẻ mà Apple dự định chế tạo sắp tới có thể hỗ trợ hơn giới hạn 4 GB dung lượng RAM. Vì cơ bản, vi xử lý 64 bit cho phép các ứng dụng quản lý một lượng lớn dữ liệu hiệu quả hơn các chip 32 bit.

Những điều cơ bản về CPU A7 của Apple
Bộ xử lý 64 bit mới được trang bị hơn 1 tỷ transistor. (Ảnh: Cnet).

Hiện tại, ARM không chỉ tập trung vào mảng di động nữa mà còn mở rộng sang phạm vi các máy chủ (server). Gwennap còn cho biết thêm “một vi xử lý kiến trúc ARMv8 khác đang được đưa vào thử nghiệm bởi hãng sản xuất chip tryền thông Applied Micro Circuits. Dự kiến, chip 64 bit này cũng sẽ được đưa vào sản xuất hàng loạt vào cuối năm nay”.

Phil Schiller, Phó giám đốc lãnh đạo bộ phận Maketing toàn cầu của Apple cho hay, “hệ điều hành iOS 7 cũng như tất cả các ứng dụng trên iPhone 5S của hãng đã được tái cấu trúc để làm việc tốt nhất với chip 64 bit mới”. Việc hiện tại mà Apple cần làm lúc này chính là thuyết phục các nhà phát triển ứng dụng sớm phát triển những ứng dụng tương thích tốt với vi xử lý mới của hãng.

Ứng dụng 64 bit

Hiện tại, không có nhiều ứng dụng của các hãng thứ 3 tương thích tốt với chip 64 bit mới của Apple. Một khi quyết định nâng cấp lên thế hệ iPhone mới, người dùng lẽ đương nhiên phải chờ đợi các nhà phát triển hoàn tất việc nâng cấp các ứng dụng của mình.

Liệu iPad cũng sẽ được trang bị CPU A7

Việc Apple nâng cấp vi xử lý 64 bit cho thế hệ iPhone mới cũng cho thấy nhiều khả năng những model iPad sẽ trở nên nhanh hơn nữa trong một tương lai gần, khi hãng trang bị chip mới cho các thiết bị này.

Tác giả: Theo VnExpress

Nguồn tin: http://www.quantrimang.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây