Trường ĐH đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng điện toán đám mây IBM PureSystems cho ngành giáo dục

Thứ tư - 01/05/2013 23:45
Trường Đại học Công nghệ thông tin Thành phố Hồ Chí Minh (ĐH CNTT HCM) là trường đại học đầu tiên tại Việt Nam triển khai giải pháp điện toán đám mây nhằm thay thế cho cơ sở hạ tầng CNTT phức tạp của trường hiện nay.

Trưng Đại học Công nghệ thông tin Thành phố Hồ Chí Minh (ĐH CNTT HCM) là trưng đại học đầu tiên tại Việt Nam triển khai giải pháp đin toán đám mây nhằm thay thế cho cơ sở hạ tầng CNTT phức tạp của trường hiện nay. IBM PureSystems được sử dụng để xây dựng một nền tảng đin toán đám mây riêng, nhằm lưu trữ toàn bộ môi trưng thư viện ảo của trưng. Các khoá đào tạo, ứng dụng online và các hoạt động nghiên cứu khác của trường cũng sẽ được phát triển và kiểm thử trong môi trưng đin toán đám mây này. 

Thầy Dương Anh Đức – Hiệu trưng trưng ĐH CNTT TP HCM trình bày tại buổi hội thảo

Sáng 27/04/2013, IBM Việt Nam đã tổ chức buổi hội thảo về hỗ trợ thúc đẩy ứng dụng đin toán đám mây trong ngành giáo dục tại Hà Nội. Tại buổi hội thảo, thầy Dương Anh Đức – Hiệu trưng trưng ĐH CNTT TP HCM đã chia sẻ kinh nghiệm triển khai thành công giải pháp đin toán đám mây ca trưng. Thông qua đin toán đám mây và ảo hoá, việc chia sẻ các dịch vụ quản lý sinh viên giữa các khoa, bộ môn một cách dễ dàng và hiệu quả hơn. Ví dụ, một sinh viên khoa Toán có thể ngồi tại ký túc xá kết nối Internet và truy cập đin toán đám mây để tìm một máy chủ vật lý hay máy chủ ảo với dung lưng lưu trữ cần thiết, cùng với một phần mềm toán học MATLAB để chạy một bài tập về nhà. Một giảng viên cũng có thể truy cập chính đám mây đó đề nghị một máy chủ ảo cho mỗi sinh viên thực hiện một dự án dựa trên phần mềm TinkerPlots. Sau khi sử dụng xong, tài nguyên này lại được trả lại về đám mây để phân bổ cho người dùng tiếp theo. Các nguồn lực này chỉ được sử dụng khi cần nên sẽ giúp tối thiểu hoá chi phí năng lượng và mua sắm hàng năm, đồng thời tối ưu hoá việc sử dụng phần cứng và giấy phép phần mềm. Hơn nữa, một ưu thế nổi trội mà đin toán đám mây mang lại là giúp cho các sinh viên, giáo viên có thể truy cập các tài nguyên này 24/7 và từ mọi nơi: lớp học, nhà riêng hay ký túc xá...

Tuy nhiên, sau hơn 5 tháng triển khai hệ thống mới của IBM với rất nhiều bỡ ngỡ và khó khăn khi là người tiên , bài học kinh nghiệm của trưng ĐH CNTT TP HCM đưc thày Đức chia sẻ tại hội thảo đó là: 

- Kinh phí đu tư hạ tầng CNTT ban đầu khá cao nếu không muốn nói là rất cao so với mức đu tư trung bình hiện nay. Cụ thể trong giai đon 1, trưng ĐH CNTT TP HCM đã đu tư chi phí khoảng 10 tỉ. Và dự kiến trong giai đoạn 2, số chi phí đu tư sẽ gấp 4 lần chi phí đã đu tư giai đoạn 1.

- Đội ngũ kỹ thuật vận hành hệ thống phải đưc đào tạo bài bản.

- Để khai thác hệ thống một cách hiệu quả và tối đa cần liên kết với các nhóm nghiên cứu trong và ngoài nước cho các nhóm nghiên cứu bên ngoài thuê/mướn hạ tầng dịch vụ. Trưng ĐH CNTT TP HCM đã cung cấp cho thuê hạ tầng cho hơn 20 nhóm nghiên cứu thử nghiệm ứng dụng cho hoạt động của họ sử dụng nền tảng mới này và nhận được phản hồi tương đối tốt.

- Chủ yếu khai thác cloud mở dạng PaaS (Platform as a Service), ở cấp độ SaaS (Software as a Service) còn chưa có nhiều ứng dụng tương thức.

Qua buổi hội thảo, IBM Việt Nam đã giới thiệu các danh mục giải pháp đin toán đám mây của IBM cho ngành giáo dục bao gồm từ các giải pháp đám mây riêng, đám mây công cng, đám mây lai đến các giải pháp IBM desktop cloud, giải pháp tự động cấp phát và quản lý tài nguyên IBM SmartCloud Provisioning, giải pháp hệ thống tích hợp IBM PureSystems hỗ trợ tăng tốc triển khai đin toán đám mây...

Ngoài ra, trong khuôn khổ các Sáng kiến học đường, IBM cũng sẽ hỗ trợ ĐH CNTT HCM tham gia vào các hot động nghiên cứu và cộng tác với các trưng đại học hàng đầu trong khu vực, tham gia chương trình Học viện Điện toán đám mây của IBM (IBM’s Cloud Academy) cùng với các trưng đại học và viện nghiên cứu hàng đầu khác trên thế giới, đ đưa ra đnh hướng và triển khai đin toán đám mây trong quá trình đào tạo.

Mai Hương

Nguồn tin: http://xahoithongtin.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Giới thiệu về NukeViet

Giới thiệu khái quát NukeViet là một ứng dụng trên nền web có thể sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau. Phiên bản đang được phát hành theo giấy phép phần mềm tự do nguồn mở có tên gọi đầy đủ là NukeViet CMS gồm 2 phần chính là phần nhân (core) của hệ thống NukeViet và nhóm chức năng quản trị nội...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết gì về NukeViet 4?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập218
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm217
  • Hôm nay34,282
  • Tháng hiện tại530,184
  • Tổng lượt truy cập94,876,837
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây