7 cột mốc làm nên thành công cho Google 2013

Thứ năm - 19/12/2013 02:43
Điểm qua 7 cột mốc ấn tượng đã mang lại một năm thành công cho Google. So với bốn đại gia công nghệ gồm Apple, Facebook, Amazon và Samsung, Google là nhân vật duy nhất có mặt ở mọi lĩnh vực, từ phần cứng, mạng xã hội, bán lẻ, truyền hình và nổi tiếng nhất là ở lĩnh vực tìm kiếm.
7 cột mốc làm nên thành công cho Google 2013

Điểm qua 7 cột mốc ấn tượng đã mang lại một năm thành công cho Google.

So với bốn đại gia công nghệ gồm Apple, Facebook, Amazon và Samsung, Google là nhân vật duy nhất có mặt ở mọi lĩnh vực, từ phần cứng, mạng xã hội, bán lẻ, truyền hình và nổi tiếng nhất là ở lĩnh vực tìm kiếm. Dù dàn trải quá nhiều lĩnh vực và khó tập trung mạnh vào một lĩnh vực cụ thể, song Google vẫn giữ được vị thế của mình và vẫn luôn tạo được sự quan tâm đúng mực cho người dùng.

Dưới đây là những cột mốc đáng chú ý của Google trong năm 2013.

1. Google Glass:

7 cột mốc làm nên thành công cho Google 2013

Sự sáng tạo luôn được xem là đặc điểm của Apple khi hãng tung ra iPhone thế hệ đầu tiên vào năm 2007. Đến năm 2013, Google mới là công ty sáng tạo hơn, khi công bố chiếc mắt kính thông minh Google Glass.

Hiện Google vẫn chưa phát hành chính thức Google Glass ra thị trường, song đã cung cấp bản thử nghiệm cho một vài nhóm người dùng thử để giới thiệu những tính năng ưu việt của chiếc kính, đồng thời tạo được sức hấp dẫn cho người xem.

Thiết kế của Google Glass khá cồng kềnh và lạ khiến nhiều người chưa thích. Dù vậy, nếu chỉ xét riêng về tính sáng tạo, Google đã vượt qua Apple với chỉ có iPhone 5S và 5C, iPad thế hệ mới không mấy đột phá trong năm nay.

2. Android chiếm lĩnh 81% thị phần smartphone:

7 cột mốc làm nên thành công cho Google 2013

Hiện nhiều người vẫn “đánh đồng” smartphone chính là iPhone, song thực tế có đến 4/5 smartphone sử dụng hệ điều hành Android. Do vậy, có thể nhận xét Google đang chiếm lĩnh thị trường smartphone, tương tự Microsoft đang chiếm lĩnh ở thị trường máy tính. Chỉ khác là hệ điều hành Windows có mang lại tiền cho Microsoft, còn Android thì được Google cung cấp miễn phí. Thay vào đó, Android được thiết kế để giúp Google thu lợi nhuận từ việc bán quảng cáo.

Tuy vậy, đối với Apple, Android dù đang chiếm lĩnh thị trường song điều đó không mang lại hiệu quả thực tế cho Google. Ở một buổi phỏng vấn với tuần báo Bloomberg Businessweek vào tháng Chín, CEO Apple – Tim Cook cho rằng: “Mặc dù Android đang chiếm thị phần smartphone lớn nhất, song theo thống kê có đến 55% lưu lượng truy cập Internet xuất phát từ các thiết bị iOS. Điều đó cho thấy, có rất nhiều thiết bị sử dụng Android chỉ là “rác”, không có giá trị sử dụng. Như vậy, nếu Google đang kiếm tiền từ thu quảng cáo thì Android chưa thực sự là một nguồn thu hiệu quả”.

3. Thâu tóm Waze với giá 1,1 tỷ USD:

7 cột mốc làm nên thành công cho Google 2013

Động thái loại bỏ Google Maps ra khỏi iOS 6 của Apple để thay thế bằng Apple Maps vào năm 2012 vô tình khiến người dùng cảm nhận được sự quan trọng và cần thiết của Google Maps hơn bao giờ hết, vì “kẻ thay thế” Apple Maps quá yếu kém.

Để nâng cao trải nghiệm người dùng cho Maps, Google quyết định mua lại Waze với giá 1,1 tỷ USD. Waze là dịch vụ bản đồ của của Israel có tính năng thông báo theo thời gian thực về tình hình giao thông ở các địa điểm.

Apple và Facebook cũng có ý định thâu tóm Waze, song Google mới là người chiến thắng.

4. Công bố Moto X:

7 cột mốc làm nên thành công cho Google 2013

Sau khi Google bỏ ra 12 tỷ đô để mua lại Motorola, Moto X mới là sản phẩm chung đầu tiên của hai công ty. Dù nhận được nhiều phản hồi tích cực nhưng Moto X vẫn thiếu sự đột phá và mới mẻ. Điển hình như tính Touchless Control cho phép người dùng đọc “OK Google” để ra lệnh smartphone mà không cần mở khoá màn hình, tưởng chừng như chỉ có trên Moto X song thực tế đã xuất hiện trên dòng Verizon Droid được giới thiệu trước đó một tuần.

Ưu điểm lớn nhất của Moto X chính là khả năng cho phép người dùng chọn màu sắc ưa thích cho bộ vỏ bên ngoài thông qua website thiết kế vỏ trực tuyến.

Với Moto X, có thể thấy Google và Motorola chưa được “hợp nhất” hoàn toàn vào nhau. Google mua Motorola vẫn chỉ dừng lại ở mục đích có được số lượng bằng sáng chế mà Motorola đang sở hữu, nhằm dễ chống lại những đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường.

5. Công bố Chromecast:

7 cột mốc làm nên thành công cho Google 2013

Sau khi ngừng bán ra hai sản phẩm Google TV và Nexus Q, Chromecast là sản phẩm mới nhất ở lĩnh vực tivi của Google trong năm nay. Chromecast có thiết kế nhỏ gọn như một USB, dùng để cắm vào cổng HDMI trên tivi, nhận tín hiệu phát sóng từ smartphone, máy tính bảng hay máy tính.

Cũng như Apple TV, Chromecast chỉ là sản phẩm kèm thêm cho tivi chứ không phải là bộ sản phẩm hoàn chỉnh. Do đó, lượng khách hàng cũng sẽ hạn chế và chỉ dành cho những người thích trải nghiệm công nghệ mới. Dù vậy vào tháng 10 năm nay, Chromecast vẫn trở thành sản phẩm công nghệ bán chạy nhất trên Amazon.

6. Cổ phiếu vượt mốc 1000 USD:

7 cột mốc làm nên thành công cho Google 2013

Vào tháng 10 vừa qua, cổ phiếu Google đã chạm mốc “bốn con số(trên 1000 USD, gia nhập nhóm những công ty ngang hàng như Priceline, Seaboard và Berkshire Hathaway.)

Dù cổ phiếu Google vẫn có thể rớt giá vào bất kỳ lúc nào, song vượt qua mốc 1000 USD cho thấy tình hình tài chính tốt của công ty trong năm 2013.

7. Google Play đạt hơn 50 tỷ lượt tải:

7 cột mốc làm nên thành công cho Google 2013

Mùa hè năm nay, Apple công bố số lượt tải trên App Store đã chạm mốc 50 tỷ thì Google cũng đạt được thành tích tương đương đối với “chợ” ứng dụng Google Play. Ra đời sau App Store song hiện Google Play đang dần bắt kịp đối thủ.

Trước đây, người dùng Android thường chịu “thiệt thòi” các nhà phát triển thường ưu tiên tung ra phiên bản ứng dụng, game dành cho iOS trước, sau đó mới đến Android. Tuy nhiên, hiện Android đang chiếm hơn 80% thị phần smartphone thì có thể các nhà phát triển sẽ có nhiều sự lưu tâm hơn vào hệ điều hành này, rút ngắn dần khoảng cách giữa iOS và Android.

Tác giả: Theo Motthegioi

Nguồn tin: http://www.quantrimang.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Giới thiệu về NukeViet CMS

CMS là gì? CMS là từ viết tắt từ Content Management System. Theo wikipedia Định nghĩa. Hệ quản trị nội dung, cũng được gọi là hệ thống quản lý nội dung hay CMS (từ Content Management System của tiếng Anh) là phần mềm để tổ chức và tạo môi trường cộng tác thuận lợi nhằm mục đích xây dựng một hệ...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết gì về NukeViet 4?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập29
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm23
  • Hôm nay5,853
  • Tháng hiện tại98,297
  • Tổng lượt truy cập94,246,961
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây