Nokia bị nhắc nhở về việc kiện tụng bằng sáng chế

Thứ ba - 10/12/2013 23:28
Liên minh châu Âu khuyến cáo Nokia không dùng các bằng sáng chế của mình để đi kiện tụng các công ty khác, nếu không chính họ sẽ gặp bất lợi.
Nokia bị nhắc nhở về việc kiện tụng bằng sáng chế

Liên minh châu Âu khuyến cáo Nokia không dùng các bằng sáng chế của mình để đi kiện tụng các công ty khác, nếu không chính họ sẽ gặp bất lợi.

Nokia đã chính thức bán lại mảng thiết bị và dịch vụ cho Microsoft. Tuy nhiên, công ty Phần Lan này vẫn còn lại 3 mảng kinh doanh không bị bán, gồm Nokia Solutions and Networks, Nokia Here, và mảng Mảng Advanced Technologies.

Với việc Nokia chỉ còn lại những mảng kinh doanh nhỏ lẻ, các cơ quan chống độc quyền đang lo ngại rằng công ty Phần Lan sẽ sử dụng những bằng sáng chế của mình để đi kiện công ty khác nhằm "vòi" tiền bản quyền (hay còn gọi là patent troll). Bởi vậy, mới đây, Phó Chủ tịch, Ủy viên hội đồng EU là Joaquin Almunia đã cho biết ông sẽ "để mắt" tới Nokia nhằm tránh việc hãng dùng chuỗi bằng sáng chế khá lớn của mình để đi phá hoại các công ty khác.

'Nokia

Trong thỏa thuận bán mình cho Microsoft, Nokia cũng đã phải nhượng lại khá nhiều bằng sáng chế cho công ty phần mềm. Tuy nhiên, Nokia vẫn còn sở hữu nhiều bằng sáng chế khác liên quan tới các công nghệ cơ bản trong mảng mobile, và Hội đồng châu Âu sẽ chú ý tới các bằng sáng chế này. Hội đồng khuyến cáo rằng nếu hãng dùng chúng để "kiếm chuyện", chính Nokia sẽ phải gặp bất lợi trước đối thủ của mình.

Theo EU, tốt nhất Nokia nên thỏa thuận các bằng sáng chế FRAND (công bằng, hợp lý, không phân biệt đối xử) của mình với các công ty muốn sử dụng chúng, với mức giá hợp lý được thống nhất giữa 2 bên. Nhắc lại cách đây ít hôm, Nokia đã thắng kiện HTC tại Anh và HTC đã bị tòa án cấm bán do chiếc HTC One Mini dùng các vi mạch vi phạm bằng sáng chế của công ty Phần Lan. Smartphone này sau đó bị cấm bán tại Anh Quốc. Tuy nhiên, một vụ thắng kiện tương tự có lẽ sẽ khó có thể xảy ra trong tương lai.

Hiện tại, chưa có dấu hiệu gì cho thấy Nokia sẽ "dở trò", tuy nhiên, nếu nhìn vào bối cảnh trong quá khứ thì một lời nhắc nhở của EU cũng là điều cần thiết. Trước đây, Samsung và Motorola cũng đã từng bị điều tra vì tìm cách dùng bằng sáng chế để kiện đối thủ, "vòi vĩnh" đòi tiền bản quyền, thay vì mục đích bảo vệ tài sản trí tuệ của mình.

Tác giả: Theo Genk

Nguồn tin: http://www.quantrimang.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Giới thiệu về Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam

Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam (VINADES.,JSC) là công ty mã nguồn mở đầu tiên của Việt Nam sở hữu riêng một mã nguồn mở nổi tiếng và đang được sử dụng ở hàng ngàn website lớn nhỏ trong mọi lĩnh vực. Wbsite đang hoạt động chính thức: http://vinades.vn/ Ra đời từ hoạt động của tổ chức...

Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập225
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm216
  • Hôm nay50,759
  • Tháng hiện tại567,399
  • Tổng lượt truy cập94,914,052
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây