MangVN

https://mangvn.org


Hãy để nỗi đau ngủ yên!

Có cảm giác rằng trong suốt một tháng qua, đặc biệt là từ sau Tết nguyên đán, bên cạnh những thông tin nóng về tỷ giá, về lạm phát, về những lễ hội còn mang nhiều tính xô bồ thì câu chuyện

Gần như mỗi sáng những tình tiết mới hay những thông tin bên lề của vụ án này lại được các tờ báo, kể cả báo in lẫn báo mạng, đăng tải ở những vị trí đắc địa nhất.

Báo chí lại càng “sôi sục” hơn sau thông tin “vợ nhà báo Hoàng Hùng chính là kẻ giết chồng”. Hàng loạt những thông tin tưởng như chẳng liên quan gì đến hồ sơ vụ án lại được các báo cấp tập khai thác như “bà Liễu (vợ của nhà báo) có cuộc sống phóng túng”, rồi “cha ruột của bà Liễu quỳ lạy thông gia xin tha thứ”, hay cả chuyện về một nhà báo đồng nghiệp nào đó “đã thuyết phục Thúy Liễu ra đầu thú”… Chắc chắn rằng sẽ có thêm những thông tin “độc” hơn, hấp dẫn hơn và thậm chí là “sốc” hơn được các tờ báo đăng tải trong những ngày tới.

Và nhiều người sẽ cho rằng đó mới đúng là báo chí chuyên nghiệp, đi đến tận cùng của thông tin, không chừa một ngóc ngách nào của sự việc, để phơi tất cả lên mặt báo, để mang đến cho độc giả những tình tiết hấp dẫn nhất của vụ án…

Không ai phủ nhận những đóng góp của các nhà báo, của báo chí ở những khía cạnh tích cực, lên án cái xấu, bênh vực cái tốt, tôn vinh cái đẹp. Trong rất nhiều vụ án, từ hình sự đến kinh tế, từ tham ô nhũng nhiễu đến cướp của giết người…, báo chí đã góp phần không nhỏ giúp các cơ quan chức năng khám phá vụ án, xét xử đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

Nhưng cũng trong không ít vụ việc, các đồng nghiệp của tôi dường như đã lạm vào quá nhiều quyền đưa thông tin tới độc giả để nhằm mục đích hút khách, tăng lượng phát hành mà coi nhẹ, thậm chí lơ đi tính nhân bản trong mỗi một dòng chữ, mỗi một thông tin mà mình đưa đến cho xã hội. Vụ án đau lòng “nhà báo bị đốt” này rất tiếc lại bị chính các nhà báo, các tờ báo đưa vào trường hợp này, cho dù cũng đã có những tờ báo, những nhà báo lên tiếng phản đối.

Nếu đúng là bà Trần Thúy Liễu, vợ nhà báo Hoàng Hùng, là thủ phạm của vụ án đốt chết chồng (điều này chỉ có thể được khẳng định tại phiên tòa sắp tới) thì hãy nên để pháp luật thi hành phận sự của mình. Các đồng nghiệp của Hoàng Hùng hãy dừng lại ngay việc tô vẽ chân dung của nghi can thêm xấu xa, thêm đen tối.

Cũng đừng nên cố công tìm hiểu thêm những ngóc ngách trong cuộc sống của nhà báo này cũng như những người thân của nạn nhân để trưng lên mặt báo mỗi ngày. Chẳng có gì đau đớn hơn với những người ruột thịt của Hoàng Hùng khi người thân của mình đã chết mà những thông tin về họ và về chính mình mỗi ngày lại được đăng tải trên mặt báo, để dư luận mổ xẻ, xì xào, bàn tán.

Trong những ngày qua, hai cô con gái nhỏ của nhà báo Hoàng Hùng có lẽ là những người phải chịu nỗi đau về tinh thần lớn nhất, áp lực tâm lý nặng nề nhất. Các cháu thậm chí không dám đến trường khi phải đối diện với những ánh mắt, những lời gièm pha của chúng bạn. Vì thế, những thông tin mang tính câu khách về bố mẹ các cháu càng xuất hiện nhiều trên mặt báo sẽ càng làm cho các cháu đau đớn, tổn thương. Không ai có thể chắc chắn về một tương lai tốt đẹp đang chờ đón các cháu ở phía trước khi đã phải chứng kiến một cú sốc đầu đời quá lớn như vậy.

Đã đến lúc phải nói với các đồng nghiệp của tôi rằng: Xin các bạn trước khi đặt bút viết hay gõ bàn phím tiếp tục về vụ án đau lòng này, hãy tự hỏi “Tương lai của những đứa trẻ trong vụ án này rồi sẽ ra sao?” để có thể hình dung ra điều tốt đẹp hơn đang chờ chúng ở phía trước nếu không có thêm những dòng chữ gây tổn thương.

Xin hãy để nỗi đau ngủ yên!

Lê Minh

Nguồn tin: www.ictnews.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây