MangVN

https://mangvn.org


Apple thận trọng tại Trung Quốc

Apple thận trọng tại Trung Quốc
26/09/2011 04:00:13 PM
OB-PU285_hkappl_G_201109230.jpg
Nhân viên tại lễ khai trương cửa hàng Apple mới tại Thượng Hải ngày 24/9/2011. Ảnh: Getty Images

Apple thận trọng tại Trung Quốc

ICTnews – Dù nhu cầu của khách hàng Trung Quốc vẫn cao hơn khả năng cung cấp nhưng Apple vẫn rất thận trọng khi mở rộng mạng lưới phân phối tại quốc gia này.

Tốc độ mở cửa hàng bán lẻ tại Trung Quốc của Apple không theo kịp nhu cầu iPhone 4 của khách hàng khu vực này. Với 2 cửa hàng mới mở tại Hồng Kông và Thượng Hải, hiện toàn quốc gia châu Á mới chỉ có tổng cộng 6 cửa hàng, quá ít so với kế hoạch 25 cửa hàng vào cuối năm.

Theo các chuyên gia, tốc độ mở các cửa hàng dịch vụ Apple ở Trung Quốc một phần do các cửa hàng nhái mọc lên như nấm. Đầu năm nay, Apple đã phát hiện nhiều cửa hàng giả mạo tại thành phố miền Nam Trung Quốc – Côn Minh. Tuy nhiên, tốc độ mở cửa chậm chạp lại tác động ngược, tạo cơ hội cho cửa hàng nhái xuất hiện.

China Unicom – hãng viễn thông đối tác và cũng là đại lý của Apple được giao phó nhiệm vụ phân phối sản phẩm khắp Trung Quốc. Tuy nhiên, tốc độ mở rộng khu vực bán lẻ của công ty vẫn đứng sau Tập đoàn Lenovo, HP và Acer – vốn đã có mạng lưới phân phối sâu rọng trên cả nước.

Trong quý tài chính 3/2011 kết thúc ngày 25/6, Apple đã bán ra 3,8 tỉ USD sản phẩm tại Trung Quốc, gồm cả Hồng Kông. Doanh số bán hàng phần lớn thu về từ Trung Quốc và Đài Loan, tăng hơn 6 lần so với cùng kì năm ngoái. Tổng Giám đốc Apple – Tim Cook cho biết Apple mới chỉ “chạm tới bề mặt” khi nói về tiềm năng công ty tại thị trường Trung Quốc.

Cửa hàng tại Hồng Kông mở cửa hôm 24/9 rộng 16.000 m2 trên 2 tầng Khu mua sắm IFC trung tâm phố và có 300 nhân viên. Quản lí của khu đã phải chấm dứt, di chuyển và không gia hạn hợp đồng cho thuê của 9 cửa hàng cũng như phá bỏ nhiều bức tường để dành chỗ cho Apple. Mỗi ngày, IFC đón khoảng 200.000 lượt khách ghé thăm.

Sandy Shen, Giám đốc nghiên cứu tại Công ty tư vấn công nghệ Gartner nhận định, các cửa hàng mới sẽ không giúp mở rộng thị phần tương đối nhỏ của Apple tại Trung Quốc. Theo Gartner, hiện “quả táo” chiếm 13% thị phần smartphone và 2% toàn thị trường điện thoại di động, theo sau Nokia và Samsung – hai nhà sản xuất di động lớn nhất thế giới.

Shen nói: “3 cửa hàng có ý nghĩa tiếp thị nhiều hơn là bán hàng. Chúng giúp tăng cường mức độ nhận diện thương hiệu và tác động tới tâm trí khách hàng, sau đó kích thích nhu cầu sản phẩm”. Theo Shen, 6 cửa hàng chỉ là “giọt nước giữa biển lớn, nơi mọi thương hiệu đều có tới hàng ngàn cửa hàng”.

Các chuyên gia cho rằng cửa hàng tại Hồng Kông đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong chiến lược tại Trung Quốc của Apple, vì đây chính là thỏi nam châm hút khách hàng từ đại lục. Không giống với đại lục, Hồng Kông không chịu thuế sản phẩm và thuế nhập khẩu hàng hóa. Ví dụ, giá bán iPad 2 trên website bán hàng trực tuyến Apple cao hơn 16% so với website của Hồng Kông. Hơn nữa, nhiều sản phẩm Apple được tung ra sớm hơn thị trường đại lục, như chiếc iPad đầu tiên được giới thiệu tại Hồng Kông trước đại lục tới 56 ngày.

Gabriel Chan, chuyên gia bán lẻ của Ngân hàng chuyên cung cấp các dịch vụ tài chính Credit Suisse đánh giá: “Hồng Kông vô cùng quan trọng với Apple. Cư dân đại lục nghĩ rằng mọi thứ bán tại Hồng Kông có chất lượng cao hơn, thời trang hơn và phong cách hơn. Với một thương hiệu, nếu bạn sở hữu cửa hàng đặt tại Hồng Kông, đó sẽ là cách quảng cáo tuyệt vời.”

Du Lam

Theo WSJ

Nguồn tin: www.ictnews.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây