MangVN

https://mangvn.org


Hàng trăm ngư dân làm thuê trái phép cho tàu đánh cá của Trung Quốc

Lấy lý do là mức lương cao và đi học tập kinh nghiệm, hàng trăm ngư dân đã bất chấp pháp luật đi làm thuê trái phép cho các chủ tàu đánh cá của Trung Quốc.

Theo số liệu tổng hợp của Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Thanh Hóa, hiện có 162 ngư dân đi làm thuê trái phép trên tàu đánh cá của Trung Quốc. Trong đó, huyện Hậu Lộc có 99 người, huyện Quảng Xương có 36 người, thị xã Sầm Sơn có 27 người.

Nguyên nhân số ngư dân trên đi làm thuê trái phép cho tàu cá Trung Quốc là lao động làm trên tàu cá Thanh Hóa có mức lương từ 1,5 đến 3,5 triệu đồng/người/tháng, còn lương làm thuê trên tàu cá của Trung Quốc là từ 8 đến 10 triệu đồng/người/tháng. Bên cạnh đó, một số ngư dân lấy lý do đi học tập kinh nghiệm nghề khai thác lưới kéo đôi, lưới rê hỗn hợp trên tàu cá Trung Quốc, để về áp dụng tại địa phương.

Trước tình hình trên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa đã có Công văn số 680/SNN&PTNT- KTBVNLTS gửi Tổng cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, báo cáo tình hình ngư dân làm thuê trái phép cho tàu cá Trung Quốc.

Đồng thời có công văn gửi các địa phương ven biển để kiểm soát, ngăn chặn việc tham gia lao động, đánh bắt hải sản bất hợp pháp cho các chủ tàu cá Trung Quốc. Chính quyền các địa phương tuyên truyền cho ngư dân hiểu về các quy định của pháp luật về xuất khẩu lao động, để người dân tự giác ý thức được rằng việc đi lao động tự do là vi phạm pháp luật.

Bên cạnh đó, chính quyền các địa phương phối hợp với các cơ quan, ban ngành xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân môi giới, đưa ngư dân đi làm thuê trái phép trên các tàu cá Trung Quốc.

UBND các xã, phường ven biển phối hợp với các đơn vị liên quan có biện pháp yêu cầu các chủ tàu cá xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh trên biển theo các định mức hiện hành của Nhà nước, để trả công lao động tương xứng với kết quả của người lao động đặc thù trên biển. Đồng thời vận động gia đình kêu gọi người đi lao động bất hợp pháp trở về địa phương.

Duy Tuyên

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây