MangVN

https://mangvn.org


Asking.vn - Mạng hỏi đáp, chia sẻ tri thức Việt Nam

Asking.vn - Mạng hỏi đáp, chia sẻ tri thức Việt Nam
Asking.vn là mạng cộng đồng chia sẻ kiến thức dành cho người dùng Việt Nam, mà ở đó hình thức chia sẻ cơ bản là hỏi đáp. Kiến thức trên Asking.vn có chất lượng cao: nghiêm túc, đầy đủ, dựa trên quan điểm cá nhân và kinh nghiệm thực tế của người trả lời.
Asking.vn hướng tới quy mô toàn bộ cộng đồng trí thức Việt Nam: từ sinh viên tới những người có kinh nghiệm; với phạm vi mọi lĩnh vực của tri thức: từ kỹ năng học tập cho đến kinh tế, xã hội. Mục tiêu của Asking.vn là trở thành một nơi tập trung tri thức lớn, đa dạng, dễ truy xuất và có chất lượng cao.

Đánh giá cao tiềm năng ứng dụng của mạng hỏi đáp Asking.vn, Hội đồng giám khảo Giải thưởng Nhân Tài Đất Việt 2011 đã quyết định chọn sản phẩm vượt qua vòng sơ khảo của Giải thưởng năm nay để sẵn sàng tranh tài tại vòng chung khảo diễn ra vào ngày 17/11 tới đây.

Asking.vn và những ý tưởng ban đầu

Với việc mạng Internet đang dần trở nên phố biến hơn tại Việt Nam, các website có lượng truy cập lớn ngày càng tăng lên. Nhưng nhận thấy, trong số các website đó chưa có website có tính chất hỏi, đáp và chia sẻ kiến thức một cách nghiêm túc và chất lượng, tuy nhiên nhu cầu về sự có mặt của một website như vậy là rất lớn.

Từ đó, ý tưởng xây dựng về một trang web để các thành viên tham gia có thể chia sẻ kiến thức cho nhau, thông qua đó nâng cao tầm hiểu biết cũng như thúc đẩy sự tìm tòi, khám phá và khẳng định bản thân, nhóm BKProfile, gồm những cựu sinh viên và sinh viên đang theo học tại trường Bách Khoa Hà Nội đã cùng nhau xây dựng nên Asking.vn, một hệ thống hỏi đáp trực tuyến cho người dùng Internet Việt Nam.

Ý tưởng ban đầu của Asking.vn được hình thành vào khoảng tháng 3/2011 và chỉ 2 tuần sau, phiên bản đầu tiên của mạng hỏi đáp này với tên gọi BKProfile.com được ra đời, chỉ đơn thuần là hệ thống hỏi đáp trực tuyến cho cộng đồng sinh viên, cựu sinh viên và các giảng viên của trường ĐHBK Hà Nội với nhau.

Sức trẻ và niềm đam mê đã giúp BKProfile hiện thực hóa ý tưởng của mình

Sau khi được ra mắt, phiên bản thử nghiệm này đã nhận được rất nhiều lời ủng hộ, động viên và góp ý từ cộng đồng sinh viên và giảng viên trong trường. Từ những lời động viên và góp ý, khoảng đầu tháng 5 thì phiên bản thử nghiệm mới với nhiều sự cải thiện về giao diện và các tính năng cũng như cách tương tác với người sử dụng, được ra đời.

Sự thành công của BKProfile.com là khích lệ và là tiền đề quan trọng cho sự ra đời của mạng hỏi đáp, chia sẻ tri thức Asking.vn ngày hôm nay.

Asking.vn ra đời như một sản phẩm mới, từng bước mở rộng phạm vi hoạt động sang toàn bộ cộng đồng trí thức Việt Nam, với mục đích cung cấp một hệ thống mở, giúp các thành viên trao đổi, tìm kiếm tri thức một cách trực tiếp, chính xác, đơn giản và tập trung thông qua phương thức hỏi và đáp.

Những ưu điểm của Asking.vn so với các dịch vụ hỏi đáp khác

Bên cạnh những ưu điểm về một sản phẩm thuần Việt, Asking.vn còn có những ưu điểm vượt trội hơn hẳn so với các mạng hỏi đáp thông thường. 

Các câu trả lời trên asking.vn có chất lượng cao, thậm chí vượt ra ngoài kỳ vọng của người hỏi bởi vì người trả lời muốn được chia sẻ những thứ thật sự có ích mà không thể dễ dàng tìm thấy trên mạng, đặc biệt những tri thức trên Asking.vn đều xuất pháp từ kinh nghiệm thực tế của người trả lời. 

Người dùng cũng được khuyến khích sử dụng định danh thật trên asking.vn. Do đó, cung cấp những câu trả lời chất lượng cũng là cách để họ xây dựng hình ảnh bản thân. Điều này cũng hoàn toàn khác với các trang web hỏi đáp truyền thống như Google Trả lời hay Yahoo trả lời mà ở đó các câu trả lời thường ngắn, không đủ ý và người dùng sử dụng tên giả trong quá trình hỏi đáp.

Giao diện mạng hỏi đáp Asking.vn

Tại Asking.vn, người dùng đa phần sử dụng tên thật và được khuyến khích sử dụng tên thật để người dùng thực sự có trách nhiệm và mong muốn xây dựng hình ảnh của họ trong cộng đồng. Để đảm bảo chất lượng cho câu hỏi/câu trả lời thì mỗi người dùng trên asking.vn đều được trang bị một trang cá nhân riêng mà ở đó có tên thật, thông tin cá nhân, các lĩnh vực nghiên cứu, các mối quan tâm, lịch sử học tập và lịch sử công việc. Hồ sơ cá nhân này cũng lưu điểm nổi bật mà người dùng có được nhờ đóng góp của họ trên hệ thống. 

Đặc biệt, để đánh giá độ tin cậy trong câu trả lời của người dùng, nhóm phát triển của Asking.vn tự xây dựng và phát triển thuật toán ImportanceScore, là thuật toán đánh giá độ nổi bật của người dùng dựa trên những hoạt động của họ trên hệ thống để đánh giá chất lượng của câu trả lời người sử dụng. Thuật toán này đã đạt giải 3 trong  cuộc thi nghiên cứu khoa học tại trường Đại học Bách Khoa Hà Nội và được tham dự hội thảo quốc tế SoICT 2011. (Thông tin về thuật toán ImportanceScore xem thêm tại đây)

Dự định trong tương lai của mạng hỏi đáp thuần Việt

Theo chia sẻ của nhóm tác giả BKProfile, là người tiên phong trong việc xây dựng một mạng hỏi đáp và chia sẻ tri thức tại Việt Nam, nhóm tác giả đã gặp phải không ít khó khăn trong thời gian đầu xây dựng và hoàn thành sản phẩm. Trong đó, không ít người khi nghe về hệ thống đã cảm thấy hoài nghi cho một sản phẩm thuần Việt, thêm vào đó, đa phần thành viên của nhóm là các sinh viên đang học tại trường ĐHBK nên thời gian để sắp xếp giữa việc học và phát triển sản phẩm là khá khó khăn. 

Tuy nhiên, với niềm đam mê và niềm tin của những người trẻ tuổi vào một sản phẩm có ý nghĩa cho cộng đồng, toàn nhóm vẫn quyết theo đuổi và ngày một hoàn thiện sản phẩm. Bên cạnh đó, nhận được sự động viên rất lớn từ các thầy, cô giáo trong trường, từ bạn bè, và từ cộng đồng càng giúp nhóm BKProfile & sản phẩm Asking sẵn sàng vượt qua các thử thách và khó khăn.

Vượt qua những khó khăn ban đầu, lượng người dùng trên Asking.vn vẫn tăng đều đặn, người sử dụng đã mở rộng hơn, không chỉ là sinh viên Bách Khoa mà cả những sinh viên trường khác, người đã đi làm… Nội dung trên Asking.vn có chất lượng ngày càng cao và người dùng bắt đầu có ý thức trau dồi, chia sẻ tri thức trên asking theo đúng phong cách của Asking.vn.

Với nhiệt huyết của tuổi trẻ và quyết tâm mạnh mẽ để biến Asking.vn thành một sản phẩm thực sự và hữu dụng cho xã hội, BKProfile khẳng định sẽ tiếp tục hoàn thiện Asking.vn, mở rộng cộng đồng và làm giàu tri thức trên Asking.vn trên nhiều lĩnh vực để đáp ứng cho nhu cầu học hỏi, chia sẻ của cộng đồng tri thức Việt Nam một cách tốt nhất. Ngoài ra, nhóm phát triển cũng dự định mời thêm các chuyên gia từ nhiều lĩnh vực khác nhau, các thầy cô giáo từ các trường Đại học trên toàn quốc vào ban cố vấn, giúp chất lượng kiến thức chia sẻ trên Asking.vn được cải thiện và tạo thành một thương hiệu thực sự tại Việt Nam và toàn thế giới.

Bạn có thể tham khảo thêm thông tin và tham gia mạng hỏi đáp Asking.vn tại http://asking.vn.

Phạm Thế Quang Huy

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây