MangVN

https://mangvn.org


Chọn kết nối phù hợp cho TV

Chọn kết nối phù hợp cho TV
HDMI hiện là cổng giao tiếp phổ biến nhất trên TV. Nhưng nếu muốn kết nối máy tính với TV (hay màn hình mới), bạn sẽ có nhiều tùy chọn hơn như Thunderbolt, DisplayPort, DVI và đôi khi còn là cổng VGA đời cũ.

HDMI hiện là cổng giao tiếp phổ biến nhất trên TV. Nhưng nếu muốn kết nối máy tính với TV (hay màn hình mới), bạn sẽ có nhiều tùy chọn hơn như Thunderbolt, DisplayPort, DVI và đôi khi còn là cổng VGA đời cũ.

Mỗi giao tiếp đều có ưu và nhược điểm, nhưng nếu hiểu rõ được tính năng của giao tiếp đó thì bạn sẽ tối ưu được hình ảnh phù hợp trình chiếu trên TV. Ngoại trừ VGA thì tất cả các kết nối khác đều là dạng kỹ thuật số. Bên cạnh đó, tuy mỗi loại kết nối đều hỗ trợ độ phân giải khác nhau nhưng về chất lượng nhìn chung không khác biệt nhiều.

Chẳng hạn, độ phân giải 1.920 x 1.080 pixel ở tốc độ 60 khung hình/giây của HDMI cũng giống như của DVI và DisplayPort (giả sử tất cả các thiết lập khác đều giống nhau). Về mặt kỹ thuật, bạn có thể chuyển đổi một số loại cáp kết nối với các cổng kết nối loại khác bằng một đầu chuyển. Chẳng hạn, bạn có thể sử dụng đầu chuyển DVI để sử dụng với cáp HDMI. Một số cổng DisplayPort cũng có thể kết nối với cáp DVI và HDMI qua đầu chuyển, nhưng không phải tất cả.

HDMI

Chọn kết nối phù hợp cho TV

Tất cả TV cũng như hầu hết màn hình máy tính hiện nay đều trang bị cổng HDMI. Chuẩn giao tiếp này khá dễ dùng, cáp có giá hợp lý và quan trọng hơn hết là kết nối này truyền cả hình ảnh lẫn âm thanh. Nếu có nhu cầu kết nối máy tính với TV thì bạn nên chọn HDMI vì giao tiếp này sẽ giúp bạn tiết kiệm cáp âm thanh riêng.

Tuy vậy, HDMI vẫn có những giới hạn và không phải luôn luôn là lựa chọn hoàn hảo. Chẳng hạn, các model TV hiện nay chỉ sở hữu giao tiếp HDMI phiên bản 1.4 hỗ trợ độ phân giải tối đa 3.820 x 2.160 pixel ở tốc độ 30 khung hình/giây. Trong khi đó, màn hình 4K công nghệ mới có thể cung cấp tốc độ lên đến 60 khung hình/giây mà chỉ có HDMI phiên bản 2.0 vừa ra mắt hồi đầu tháng 9/2013 mới có thể đáp ứng được.

DisplayPort

Chọn kết nối phù hợp cho TV

DisplayPort là một định dạng kết nối kỹ thuật số dành riêng cho máy tính. Hiện nay, chỉ có một model TV duy nhất trang bị cổng DisplayPort là TV 4K Panasonic WT600. DisplayPort phiên bản 1.2 cung cấp độ phân giải 3.840 x 2.160 pixel tốc độ 60 khung hình/giây nếu sử dụng cùng với tính năng Multi-Stream Transport. Cáp DisplayPort hiện có giá cũng tương đương với cáp HDMI và cũng có khả năng truyền âm thanh.

DVI

Chọn kết nối phù hợp cho TV

Tín hiệu video truyền qua cổng DVI về cơ bản cũng giống như qua cổng HDMI. Tuy nhiên, độ phân giải tối đa mà kết nối này hỗ trợ còn tùy thuộc vào thiết bị. Một số loại cáp và phần cứng DVI thuộc dạng single-link (kết nối đơn) chỉ có thể ở mức 1.920 x 1.200 pixel, trong khi các loại khác thuộc dạng dual-link (kết nối kép) có độ phân giải cao hơn. DVI thường không cho phép truyền âm thanh do màn hình máy tính đa số thường không tích hợp loa.

VGA

Chọn kết nối phù hợp cho TV

Kết nối VGA là giao tiếp dành cho máy tính ra đời đã khá lâu. Kết nối này hiện cũng không còn phổ biến nữa và khó tìm trên các TV đời mới. Đây là một định dạng giao tiếp tương tự. Bạn sẽ không thể có được hình ảnh với độ phân giải cao bằng kết nối này. Do đó, đây không phải là một lựa chọn tối ưu dành cho việc trình chiếu nội dung độ nét cao trên TV hay màn hình máy tính.

Thunderbolt

Chọn kết nối phù hợp cho TV

Thunderbolt là một sản phẩm hợp tác phát triển giữa hai gã khổng lồ trong ngành công nghệ là Apple và Intel. Kết nối này hiện chỉ có mặt trên các model màn hình Apple Thunderbolt Display. Hy vọng trong tương lai sẽ ngày càng có nhiều màn hình hỗ trợ Thunderbolt, nhưng nói chung công nghệ này được dự đoán sẽ không thể tạo ra một cuộc cách mạng mới. Giao tiếp này cũng tương thích với chuẩn Mini DisplayPort.

Tác giả: Theo News

Nguồn tin: http://www.quantrimang.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây