MangVN

https://mangvn.org


Đà Nẵng kiểm điểm các Chủ tịch thành phố giai đoạn 2003 - 2013

(Dân trí) – Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Tiến Hào khẳng định, theo yêu cầu thực hiện kết luận thanh tra về những sai phạm trong quản lý đất đai, Đà Nẵng đã có báo cáo kiểm điểm trách nhiệm Chủ tịch UBND TP qua các thời kỳ gửi Thủ tướng.
Đà Nẵng kiểm điểm Chủ tịch thành phố qua các thời kỳ

Chủ trì họp báo thường kỳ quý II/2013 hôm nay, 19/7, Phó Tổng Thanh tra Lê Tiến Hào cho biết, trong 3 tháng qua, Thanh tra Chính phủ đã hoàn thành, ban hành kết luận 7 cuộc thanh tra như Thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại Tập đoàn Bưu chính Viễn thông (VNPT); Thanh tra việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ Tư pháp trong thi hành án dân sự; thanh tra việc hoàn thuế trong hoạt động tạm nhập, tái xuất xăng dầu của Tổng cục Hải quan; thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng tại Bộ GTVT (2009 - 2012)…

Thanh tra Chính phủ cũng đang tiếp tục hoàn thiện kết luận 17 cuộc thanh tra (Thanh tra Tập đoàn Điện lực EVN, thanh tra Ngân hàng NN&PTNT, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, thanh tra tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam…) và tiếp tục tiến hành 9 cuộc thanh tra mới (thanh tra thị trường vàng, thanh tra TCty Đầu tư phát triển nhà và Đô thị HUD, thanh tra VCCI…).

Ông Hào giải thích, một số nội dung trong kế hoạch thanh tra chưa công bố được vì còn phải xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ, việc công bố sẽ được tiến hành trong tháng 7 hoặc đầu tháng 8 tới đây.

Về kết luận của Thanh tra Chính phủ về những sai phạm ở Đà Nẵng, Phó Tổng Thanh tra thông tin, hiện Thủ tướng Chính phủ và Thanh tra Chính phủ yêu cầu thực hiện kết luận thanh tra. Đà Nẵng đã có báo cáo kiểm điểm trách nhiệm chủ tịch UBND TP qua các thời kỳ (từ 2003 đến 2013 ) với Thủ tướng Chính phủ. Các công việc khác Đà Nẵng đang thực hiện và chưa có báo cáo cụ thể.

Ông Hào cũng khẳng định, đến thời điểm này, Thủ tướng không có ý kiến gì khác về những sai phạm đất đai tại Đà Nẵng so với những nội dung đã thống nhất với Thanh tra Chính phủ khi xem xét kết luận thanh tra. Đà Nẵng hiện vẫn đang thực hiện theo các nội dung kết luận này.

Với việc 2 bộ Nội vụ và Tài nguyên và Môi trường báo cáo không phát hiện tham nhũng trong ngành mình tại phiên giải trình về việc phát hiện và xử lý hành vi tham nhũng thuộc trách nhiệm của các cơ quan hành chính nhà nước do UB Tư pháp của Quốc hội tổ chức ngày 18/7, ông Hào nêu quan điểm khác.

“Người dân ai cũng biết rằng tham nhũng trong quản lý đất đai chắc chắn là có, nếu ai đó nói không có, thì chắc là không ai người ta nghe đâu” – Phó Tổng Thanh tra quả quyết.

Tại phiên giải trình, Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cho biết tình hình tham nhũng, tiêu cực hiện vẫn rất phức tạp, ngày càng tinh vi, các vụ trong lĩnh vực kinh tế ngày càng tăng. Đặc biệt, lĩnh vực tài chính, ngân hàng xếp đầu bảng về tội phạm tham nhũng, kế tiếp là tài nguyên đất đai.

Về công tác giải quyết khiếu nại tố cáo công dân trong quý II/2013, Thanh tra Chính phủ cho biết, số liệu thống kê có tăng so với quý I/2013 cả về số lượt, số đoàn đông người và số vụ việc. Một số vụ việc đã được các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết bảo đảm đúng quy định, chính sách pháp luật của Nhà nước nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu nại với thái độ gay gắt. Nội dung KN, tố cáo (TC) chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai.

Về công tác phòng, chống tham nhũng, các cấp, các ngành đã quan tâm, tích cực thực hiện các quy định của pháp luật về kê khai tài sản, thu nhập. Cán bộ thuộc diện kê khai đã kê khai tài sản, thu nhập theo quy định. Bước đầu đã hình thành tài liệu về bản kê khai tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn... Tuy nhiên, việc thống kê, báo cáo vẫn còn tình trạng chưa chấp hành đúng thời gian quy định, số liệu còn trùng lắp, chưa chính xác; việc xác minh để bảo đảm tính trung thực của việc kê khai còn ít.

Qua thanh tra, kiểm tra, cơ quan thanh tra đã chuyển cho cơ quan điều tra 6 vụ, 35 đối tượng có dấu hiệu tham nhũng gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước 1,7 tỷ đồng và có hành vi tham nhũng số tiền 755,1 triệu đồng. Công tác giải quyết KN, TC phát hiện 4 vụ, 6 đối tượng có hành vi liên quan đến tham nhũng. Việc tự kiểm tra nội bộ đã phát hiện 6 vụ, 7 đối tượng có hành vi liên quan đến tham nhũng với số tiền 8,4 tỷ đồng.

P.Thảo

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây