MangVN

https://mangvn.org


Hệ thống HomeOn - Ngôi nhà thông minh

Hệ thống HomeOn - Ngôi nhà thông minh
Sau thời gian xây dựng và triển khai hệ thống giám sát môi trường và trạng thái thiết bị cho các trạm viễn thông, nhóm tác giả Smart Home Group nhận thấy đây là giải pháp hay có thể ứng dụng cho cuộc sống hàng ngày. Từ đó, hệ thống nhà thông minh HomeOn ra đời.
Sản phẩm “Hệ thống nhà thông minh HomeON” là một trong những sản phẩm được Hội đồng giám khảo Giải thưởng Nhân Tài Đất Việt 2011 đánh giá cao về hiệu quả và đã được ứng dụng rộng rãi. Do đó, sản phẩm đã được Hội đồng giám khảo tuyển chọn để vượt qua vòng sơ khảo để chuẩn bị tranh tài ở vòng chung khảo của cuộc thi Nhân Tài Đất Việt 2011 sắp diễn ra vào ngày 17-18/11 tới đây.

Những ý tưởng hình thành nên sản phẩm

Xuất phát từ mong muốn xây dựng một ngôi nhà thông minh, một cuộc sống xanh với tiêu chí: An toàn, tiện nghi, sang trọng và tiết kiệm năng  lượng, hưởng ứng lời kêu gọi tiết kiệm năng lượng của Chính phủ, với nhiều năm kinh nghiệm sản xuất và cung cấp các sản phẩm viễn thông, nhóm tác giả Smart Home Group (Hà Nội) đã quyết định nghiên cứu, chế tạo thiết bị HomeOn để hiện thực hóa các ý tưởng trên.

Nhà thông minh HomeON - “Đi sau” nhưng không “đứng sau”

Ý tưởng về mô hình nhà thông minh, tích hợp công nghệ, các hệ thống tự động không còn là điều gì quá mới mẻ với cuộc sống ngày nay. Hiện tại đã có một số nhà cung cung cấp giải pháp nhà thông minh và các giải pháp của nước ngoài đã được áp dụng ở một số dự án chung cư cao cấp tại Việt Nam.

Tuy nhiên, những công nghệ của các hệ thống nhà thông minh này đã cũ, chỉ giới hạn ở một số tính năng đơn giản như tắt bật các thiết bị điện, hoặc cảnh báo đột nhập… chứ chưa chú trọng vào việc quản lý tiết kiệm năng lượng và chỉ có tính cục bộ, không triển khai thành một hệ thống hoàn chỉnh trên diện rộng. Không chỉ vậy, các hệ thống này thường có giá khá cao, khoảng từ 20.000 USD đến 50.000 USD/ 01 căn hộ tùy cấu hình. 

Trong khi đó, một số công ty trong nước cũng có cung cấp giải pháp mô hình nhà thông minh, tuy nhiên tính năng rất đơn giản, công nghệ chế tạo cũng chưa tốt.

Thừa hưởng các công nghệ, kinh nghiệm chế tạo sản phẩm dành cho thị trường viễn thông đã có từ trường, kèm theo đó là rút ra những bài học về nhược điểm của các hệ thống nhà thông minh đã có trên thị trường, hệ thống HomeON của nhóm tác giả Smart Home Group được ra đời với nhiều ưu điểm vượt trội.

Giao diện quản lý nhà thông minh HomeON trên nền web

Cụ thể,  hệ thống HomeOn cũng hướng tới tiêu chí cuộc sống xanh cụ thể là An toàn; Tiện nghi; Sang trọng; Tiết kiệm năng lượng. Tuy nhiên, với HomeOn, các cư dân sẽ được trải nghiệm các ứng dụng công nghệ cao ngay tại ngôi nhà của mình. Trong giải pháp của hệ thống, các sản phẩm công nghệ như máy tính bảng, điện thoại thông minh cũng sẽ trở lên vô cùng hữu dụng trong việc quản lý, điều khiển các hoạt động hàng ngày, cuộc sống sẽ thú vị và thăng hoa hơn với hàng trăm kịch bản được lập trình sẵn, sử dụng dễ dàng, tiện lợi. 

Tính năng đặc biệt của HomeOn là giúp quản lý và sử dụng năng lượng (điện, nước, gas) hiệu quả và tiết kiệm.Các tính năng cao cấp như chăm sóc sức khỏe từ xa, quản lý trẻ em… cũng sẵn sàng.

Điểm khác biệt lớn nhất của HomeOn so với  sản phẩm khác: đây là sản phẩm được nghiên cứu chế tạo tại Việt nam, chi tiết thiết bị được sản xuất phần lớn trong nước mà không phải nhập nhiều chi tiết thiết bị đắt tiền từ nước ngoài. Và toàn bộ phần mềm và giải pháp được xây dựng bởi đội ngũ tập thể giầu kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng hệ thống giám sát nhà trạm. Nên với một hệ thống có tính năng đầy đủ và hoàn thiện như vậy mà giá thành lại rẻ hơn nhiều lần so với các sản phẩm ngoại nhập. Đó chính là một trong các yếu tố mạnh giúp sản phẩm cạnh tranh trên thị trường.

Những tính năng vượt trội của hệ thống nhà thông minh HomeON

- An toàn: HomeOn có thể cảnh báo các mối nguy hiểm như: cháy, đột nhập trái phép, kính vỡ, rò gas, cửa mở. Các cảnh báo được đưa ra chuông báo động, hoặc tự động gọi điện, gửi SMS tới các số điện thoại đặt trước. Hệ thống được thiết kế với mưc độ bảo vệ cao, ngay cả khi điện lưới AC hoặc đường điện thoại bị cắt thì hệ thống với chức năng báo động vẫn hoạt động bình thường.Với camera IP tích hợp, nội dung được lưu trữ tại Server từ xa không lo bị mất hoặc phá hủy. Việc giám sát ngôi nhà được thực hiện tại chỗ hay từ xa bằng PC, Tablet, smart phone thông qua mạng internet, 3G.

- Điều khiển các thiết bị điện tại chỗ hoặc từ xa, điều khiển đơn chiếc hoặc nhiều thiết bị cùng lúc với hàng trăm kịch bản. Được trang bị các công nghệ điều khiển không dây như ZigBee, Wifi, việc lắp đặt điều khiển các thiết bị điện rất dễ dàng. Có thể điều khiển tức thì hay tự động theo chương trình, ví dụ tưới cây tự động, tự động làm mát ngôi nhà bằng cách tưới nước mái khi nhiệt độ cao, hạn chế việc sử dụng máy điều hòa. Các thiết bị có thể điều khiển theo kịch bản như: nghe nhạc ( bật một số đèn, đóng rèm cửa..), xem phim, của mở ( tự động bật đèn..)...   cũng có thể điều khiển từ xa qua mạng Internet, 3G nếu được phép. Các thiệt bị sử dụng nhiều điện năng như điều hòa, bình nóng lạnh sẽ được giám sát và tự động điều chỉnh về chế độ tiết kiệm nhất, sẽ được tắt khi chủ nhà quên không tắt.

- Quản lý tiết kiệm năng lượng: việc sử dụng điện, nước, gas được hiển thị tức thời giúp chủ nhân biết được tình hình sử dụng năng lượng hiện tại. Các sự cố như rò điện, rò gas, rò nước hoặc các hành vi sử dụng năng lượng vượt mức cho phép cũng sẽ được cảnh báo kịp thời bằng cách gửi ra các thông điệp trên máy tính hoặc điện thoại giúp chủ nhân kịp thời thay đổi các hành vi sử dụng năng lượng.

- Các tính năng cao cấp: chăm sóc sức khỏe từ xa, quản lý trẻ em, dịch vụ quảng cáo. Mô hình thành phố thông minh: quản lý hành chính tự động, quản lý năng lượng, điện, nước tập trung giúp giảm rất nhiều chi phí nhân công...

- Đặc biệt hệ thống giúp ngôi nhà tiết kiệm năng lượng hơn, theo tính toán sơ bộ, điện tiêu thụ sẽ tiết kiệm khoảng 15% đến 35% hàng tháng. 

Những dự định của tương lai

Với những thành công và những mô hình được áp dụng bước đầu, nhóm tác giả Smart Home Group hy vọng sản phẩm của mình sẽ được các tổ chức Chính phủ, các Bộ, Tập đoàn hỗ trợ tối tra trong việc ứng dụng vào thực tế, như những khu đô thị kiểu mới, kết hợp kết hợp với các ngân hàng cung cấp giải pháp đảm bảo an toàn cho các cây ATM, kết hợp với công an các tỉnh thành phố xây dựng trung tâm giám sát an ninh cảnh báo từ xa, cung cấp dịch vụ đảm bảo an ninh an toàn cho các hộ kinh doanh hoặc các gia đình hoặc kết hợp với bộ y tế triển khai dịch vụ tự động hóa chăm sóc bệnh nhân tại các bệnh viện...

Qua Giải thưởng Nhân Tài Đất Việt 2011, nhóm tác giả hy vọng mô hình nhà thông minh của mình sẽ được biết đến rộng rãi hơn để có thể nhân rộng hơn nữa mô hình nhà ở hiện đại và tiện nghi của tương lai này, với giá thành phù hợp nhất cho người Việt Nam.

Phạm Thế Quang Huy

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây