MangVN

https://mangvn.org


Bài học thành công từ Tumblr

Chia sẻ cộng đồng là thứ quyền lực bất khả chiến bại nếu bạn biến nó trở thành thứ dễ dàng nhất có thể.
28/09/2011 10:00:29 AM

tumblr.bmp

Bài học thành công từ Tumblr

ICTnews – Chia sẻ cộng đồng là thứ quyền lực bất khả chiến bại nếu bạn biến nó trở thành thứ dễ dàng nhất có thể.

Dịch vụ tiểu blog (micro-blogging) Tumblr vừa nhận được khoản đầu tư tài chính trị giá 85 triệu USD từ Greylock Partners và Uni-on Square Ventures, và được đỡ lưng bởi tỉ phú Sir Ric-hardon Branson.

Khoản đầu tư tới giữa bối cảnh nền tảng Tumblr đang thu được thành công nhanh chóng. Chỉ trong chưa đầy 1 năm, lượng truy cập Tumblr đã tăng từ 2 tỉ lượt/tháng lên 13 tỉ lượt/tháng, và hiện Tumblr có hơn 30 triệu blog. Đầu tháng 9, tính riêng tại Mỹ, theo công ty nghiên cứu comScore, lượng truy cập độc lập của Tumblr đạt 13 triệu lượt/tháng, tăng hơn 200% so với cùng kì năm ngoái. Trong khi đó, nền tảng WordPress với gần 60 triệu blog, lại chỉ có khoảng 2,5 tỉ lượt truy cập/tháng.

Dù WordPress sở hữu nền tảng người dùng lớn hơn, Tumblr lại vượt về lượng truy cập và những con số này tiếp tục tiến tới mức phi thường: Nhà sáng lập và Tổng giám đốc Tumblr – David Karp trao đổi với nhà đầu tư “thiên thần” và sáng lập Hunch – Chris Dixon hồi đầu năm, cho biết mạng lưới Tumblr đón thêm khoảng 250 triệu lượt khách viếng thăm mỗi tuần. Dịch vụ đo lượng lưu lượng truy cập Royal Pingdom chỉ ra Tumblr đang tiến dần tới ngưỡng 40 triệu bài gửi mỗi ngày, tương đương 400 bài gửi mỗi giây.

Thành công của Tumblr chứa đựng nhiều bài học cho mọi công ty truyền thông, và bài học quan trọng nhất chính là chia sẻ cộng đồng là thứ quyền lực bất khả chiến bại nếu bạn biến nó trở thành thứ dễ dàng nhất có thể.

Tumblr = Blog + Twitter

tumblr.jpeg

Tumblr không thực sự là nền tảng blog như WordPress và các dịch vụ tương tự khác. Theo cách mọi người “tumbling” (sử dụng Tumblr), Tumblr giống như giao điểm của Twitter và viết blog hơn là chỉ đơn thuần viết blog. Bạn vừa có thể tạo blog, gửi các nội dung mình muốn như WordPress hay Blogger, bạn vừa có thể “re-blog” (đăng lại) những bài đăng từ mọi người bạn “theo đuôi”, giống như cách người dùng Twitter đọc và “retweet” (đăng lại).

Đây chính là điểm biến Tumblr trở thành thứ công cụ vô cùng quyền lực khi xây dựng và tái xây dựng nội dung – như cách Twitter tạo hiệu ứng lan truyền chỉ trong một khoảng thời gian ngắn bởi người dùng tweet và retweet lại các được liên kết. Theo khảo sát mới nhất từ Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, Tumblr là công cụ truyền thông xã hội lớn thứ 3 về thời gian sử dụng, chỉ sau Facebook và Google Blogger, và vẫn đang phát triển mãnh liệt.

Khi nền tảng blog như Blogger và WordPress xuất hiện và được ưa chuộng, các công ty truyền thông khám phá ra các công cụ web có thể cung cấp tính năng vốn chỉ được xem là “của riêng” của báo chí chính thống: khả năng xuất bản nội dung nhanh chóng và cho phép người đọc dễ dàng bởi RSS và công nghệ khác. Khi viết blog phổ biến hơn, một số công ty như TechCrunch hay The Huffington Post cho thấy các công cụ này quyền lực như thế nào, và thậm chí vài công ty truyền thông cũng bắt đầu sử dụng lợi thế của chúng trong nội bộ.

“Dễ nhất có thể”   

tumblr reblog.jpg

Điều mà Twitter hay các công cụ như Tumblr (Facebook) làm được trong vài năm qua cho thấy nếu việc tạo ra các nội dung – hay quan trọng hơn, là chia sẻ nội dung – dễ hết mức có thể, bạn sẽ được nhiều người chào đón hơn. Vì thế, xét tương quan số người muốn duy trì WordPress hay Blogger là quá nhỏ bé so với lượng người muốn sử dụng Twitter hay Tumblr làm công cụ chính thức để chia sẻ nội dung với người khác. Hành vi “chia sẻ hoạt động với cộng đồng” đang dần trở thành một định hướng quan trọng mà các hãng quảng cáo hay gã tìm kiếm khổng lồ như Google để mắt tới.

Nhận thức của Twitter, Tumblr hay Facebook khá tương đồng với website Amazon. Nếu Amazon khiến việc mua hàng hóa trực tuyến dễ dàng chỉ với một cú nhấp chuột, Twitter, Tumblr, Facebook lại cho phép người dùng chia sẻ mọi thứ dễ dàng cũng với thao tác click đơn giản vào các nút: retweet, reblog, like... Điều đó đã lèo lái lượng hoạt động cộng đồng trực tuyến khổng lồ, và không có dấu hiệu chậm lại.

Nếu bạn là một công ty truyền thông, mức độ chia sẻ nội dung của công ty bạn đơn giản tới mức nào, không chỉ là nút “like” tích hợp với Facebook, mà còn trên các mạng xã hội khác? Sự phát triển của Tumblr cho thấy cách thức càng dễ dàng, càng có nhiều người ưa chuộng.

Du Lam

Theo Gigaom

Nguồn tin: www.ictnews.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây