MangVN

https://mangvn.org


Cách sử dụng nhiều màn hình máy tính cùng lúc

Cách sử dụng nhiều màn hình máy tính cùng lúc
Sử dụng đồng thời 2 màn hình máy tính cùng 1 lúc luôn là một trải nghiệm vô cùng thú vị. Với nhiều màn hình, bạn có nhiều không gian hơn để sắp xếp các cửa sổ chương trình, giúp cho hiệu quả công việc cao hơn - đặc biệt đối với những người thường phải chạy nhiều ứng dụng cùng lúc

Sắp xếp, dùng phần mềm, chỉnh chuột...là những phương pháp giúp nâng tầm trải nghiệm đa màn hình cho người dùng máy tính.

Sử dụng đồng thời 2 (hoặc nhiều hơn 2) màn hình máy tính cùng 1 lúc luôn là một trải nghiệm vô cùng thú vị. Với nhiều màn hình, bạn có nhiều không gian hơn để sắp xếp các cửa sổ chương trình, giúp cho hiệu quả công việc cao hơn - đặc biệt đối với những người thường phải chạy nhiều ứng dụng cùng lúc (đa nhiệm). Nhiều màn hình cũng giúp mang lại trải nghiệm game hay hơn.

Ngày nay, khi mà giá màn hình LCD đang ngày càng rẻ, việc sở hữu chúng không còn là điều gì đó quá xa xỉ nữa, lượng người sử dùng đa màn hình ngày một nhiều thêm. Vậy nhưng, liệu bạn đã biết thiết lập như thế nào để sử dụng chúng đạt được hiệu quả cao nhất? Nếu chưa, bài viết dưới đây sẽ phần nào đó giúp bạn.

Cách sử dụng nhiều màn hình máy tính cùng lúc hiệu quả

Trước khi tính tới chuyện sử dụng đa màn hình, yếu tố đầu tiên, rõ ràng là bạn phải biết được máy tính hiện tại của bạn có hỗ trợ 2 (hay nhiều) màn hình hay không. Thông thường thì nhờ vào đặc điểm của mình (thiết kế dạng thùng nên thường không giới hạn các cổng kết nối), các máy tính để bàn thường hỗ trợ đa màn hình tốt hơn. Tuy nhiên với laptop thì lại là 1 câu chuyện khác bởi máy xách tay thường bị cắt giảm khá nhiều cổng cần thiết cho việc kết nối với màn hình ngoài.

Chuẩn bị:

Nhiều màn hình hơn đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải bố trí thêm không gian hơn. Nếu chỉ sở hữu 1 chiếc bàn cỡ trung bình, rõ ràng bạn sẽ khó có thể có đủ không gian để đặt và làm việc thoải mái với khoảng 3 chiếc màn hình cỡ to (23 đến 27 inch). Lúc đó, bạn phải tính tới phương án mở rộng không gian hoặc cân nhắc chỉ mua thêm 1 màn hình ngoài cỡ lớn (cỡ 29 inch).

Sau khi đã quyết định xem mình cần bao nhiêu màn hình ngoài, bạn hãy cố gắng xoay đủ kinh phí để mua tất cả chúng cùng 1 thời điểm thay vì mua từng cái 1 ở các thời điểm khác nhau. Thứ nhất, model bạn mua trước có thể sẽ hết hàng sau vài tháng. Khi tìm mua lại, có thể bạn sẽ không thể mua được đúng model đó và phải mua 1 model khác.

Việc kết nối 2 model màn hình khác nhau sẽ dẫn tới nhiều hệ lụy do rất có thể các model sẽ có sự khác biệt về độ dày viền, độ phân giải, hoặc thậm chí là kích thước. Hậu quả là các nội dung hiển thị thường bị sai lệch, việc điều hướng khó khăn, ảnh hưởng tới trải nghiệm của bạn.

Cách sử dụng nhiều màn hình máy tính cùng lúc hiệu quả

Sắp xếp:

Khi sử dụng nhiều màn hình cùng lúc, một điều rất quan trọng là bạn phải sắp xếp chúng sao cho góc nhìn được thoải mái nhất. Sử dụng các loại chân đế như của Ergotron, hay các loại màn hình hỗ trợ chuẩn VESA, bạn có thể nghiêng, xoay, nâng màn hình tới các vị trí tối ưu cho mình. Hiện nay, các màn hình cao cấp thường có chân đế điều chỉnh riêng, tuy nhiên, sử dụng các loại giá đỡ ngoài vẫn tốt hơn trong hầu hết các trường hợp do chúng linh hoạt hơn, giúp bạn dễ dàng làm gọn không gian làm việc của mình.

Sắp xếp màn hình theo chiều dọc sẽ giúp bạn có thể đặt được nhiều màn hình hơn trong cùng 1 không gian so với đặt ngang thông thường. Đây cũng là cách sắp xếp hoàn hảo cho trải nghiệm chơi game bắn súng góc nhìn thứ nhất, tuy nhiên, ở chế độ này, một số ứng dụng sẽ hiển thị không được đẹp do tù túng không gian. Lúc này, bạn có thể sử dụng 1 chân đế ngoài để chồng thêm 1 hàng màn hình phía dưới để giải quyết vấn đề.

Một điều cần lưu ý nữa: Cho dù bạn sắp xếp theo cách nào đi nữa, hãy dành thời gian để làm gọn đống dây dợ lằng nhằng bằng một sợi cáp. Bọc đống dây vào một khối sẽ giúp cho không gian trở nên thoáng đáng, gọn gàng hơn.

Tối đa cổng input:

Trên thực tế tất cả các màn hình hiện nay thường được trang bị rất nhiều cổng vào (input) như DisplayPort, DVI, HDMI, và VGA. Tuy nhiên, bạn vẫn nên cân nhắc để sử dụng các cổng hợp lý, tránh việc phải mua thêm các bộ chuyển không cần thiết vừa tốn tiền vừa chiếm chỗ. Ví dụ như dùng 1 cổng cho PC chính, cổng khác để kết nối với 1 server ngoài. Hoặc bạn có thể kết nối với máy console như Xbox 360 hay PlayStation 3 qua cổng HDMI.

Dùng phím tắt, phần mềm:

Trong những năm gần đây, Microsoft đã âm thầm tinh chỉnh hệ điều hành Windows để việc thiết lập các hệ thống đa màn hình ngày càng dễ dàng hơn cũng như nâng cao hiệu suất làm việc cho người dùng. Cụ thể, người dùng có thể sử dụng tới các tổ hợp phím Windows + phím mũi tên trái (hoặc mũi tên phải) để gán cửa sổ đang hoạt động ra cạnh màn hình.

Cách sử dụng nhiều màn hình máy tính cùng lúc hiệu quả

Ngoài ra, 5 công cụ tuyệt vời từng giới thiệu sẽ giúp sẽ giúp bạn điều hướng qua nhiều màn hình 1 cách dễ dàng hơn. Các phần mềm này có 1 số tính năng đáng chú ý như tạo 1 taskbar ở nhiều màn hình (dành cho các phiên bản từ Windows 7 trở về trước, tính năng này có sẵn trên Windows 8), nhớ vị trí cửa sổ ứng dụng, cung cấp phím tắt để quản lý cửa sổ...

Tinh chỉnh chuột:

Cuối cùng, việc tinh chỉnh chuột cũng sẽ giúp cho trải nghiệm đa màn hình của bạn trở nên tốt hơn. Việc tăng tốc chuột sẽ giúp tăng đáng kể tốc độ con trỏ chuột khi bạn di chuột ở tốc độ cao. Điều này đặc biệt có ích cho bạn trong việc di chuyển nhanh giữa các màn hình với nhau.

Cách sử dụng nhiều màn hình máy tính cùng lúc hiệu quả

Một số tinh chỉnh khác liên quan tới chuột là thay đổi kích thước và màu sắc của trỏ chuột để dễ dàng phân biệt hơn. Bạn cũng nên click chọn vào thiết lập ‘Show location of pointer when I press CTRL key’ (cho biết vị trí trỏ chuột khi ấn phím Ctrl) ở phần Mouse Properties > Pointer Options.

Tác giả: Theo Genk

Nguồn tin: http://www.quantrimang.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây