MangVN

https://mangvn.org


Cuộc chiến trình duyệt ngày một “nóng”

Mới đây, trình duyệt Chrome của Google đã trở thành tâm điểm chú ý trong cuộc chiến với Firefox của Mozilla để dành vị trí thứ 2, sau Internet Explorer của gã khổng lồ phần mềm Microsoft trong thị trường trình duyệt desktop. IE, Firefox, Chrome, Safari và Opera đang có cuộc cạnh tranh quyết liệt trên thị trường.
Cuộc chiến trình duyệt ngày một “nóng”

Cuộc chiến trình duyệt ngày một “nóng”Mới đây, trình duyệt Chrome của Google đã trở thành tâm điểm chú ý trong cuộc chiến với Firefox của Mozilla để dành vị trí thứ 2, sau Internet Explorer của gã khổng lồ phần mềm Microsoft trong thị trường trình duyệt desktop. IE, Firefox, Chrome, Safari và Opera đang có cuộc cạnh tranh quyết liệt trên thị trường.

 

"Vào tháng 9 năm 2009, Chrome chiếm 2.35% thị phần sử dụng toàn cầu. Hiện đang chiếm 23.61% và đây có thể coi là sự đổ bộ cuả trình duyệt này”, Aodhan Cullen, giám đốc điều hành công ty chuyên phân tích dữ liệu webStatCounter tại Ireland cho biết.

Theo thống kê hàng tháng của StatCounter vào tháng 9 chỉ ra rằng trình duyệt dẫn đầu với IE 41.66% thị phần, theo sau đó làFirefox với26.79%, Chrome23.61%, Safari 5.6% và Opera1.72%.

Hầu hết sự thay đổi bất thường hàng tháng trong thị phần đều liên quan đến Chrome. Theo StatCounter, nó đã vượt quá 20% trong thị phần trình duyệt Internet toàn cầu vào tháng 6 trong lần đầu tiên ra mắt. Trên phạm vi quốc gia, nó vượt qua Firefox và giữ vị trí thứ 2 tại Ireland trong tháng 5, tại Anh vào tháng 7. Và vào tháng 10, Chrome vượt qua Firefox trên phạm vi toàn cầu.

Từ khi được ra mắt vào năm 2008 Chrome đã luôn tăng trưởng đều đặn. Với tốc độ này, Chrome sẽ vượt qua Firefox trên phạm vi toàn cầu trong những tháng tới, những nhà quan sát dự đoán.

Sự đi lên của Chrome và Firefox vẫn giữ nguyên sức mạnh vốn có của mình đã đặt ra một câu hỏi: liệu rằng một trong hai trình duyệt này có thể hạ bệ IE như thủ lĩnh trong sử dụng trình duyệt?

Chrome có lẽ là trình duyệt phát triển nhanh nhất trong lịch sử, nó cũng được cập nhất thường xuyên nhất - phiên bản 10 chỉ sau 2 năm rưỡi. Chrome cũng cung cấp chức năng đồng bộ, nhưng điểm nổi bật của nó là một số tính năng mạnh mẽ và hữu dụng.

Khi bạn mở một cửa sổ hay thẻ duyệt mới, nó sẽ hiện ra những trang web "mini" trong lịch sử (history), nó còn kết hợp thanh địa chỉ và tìm kiếm làm một. Ngoài ra, trình duyệt tích hợp sẵn Flash, PDF rất tiện lợi.

Theo những báo cáo của Forrester về xu hướng trình duyệt desktop. Công ty này mong đợi Chrome sẽ còn tiến xa hơn nữa.

Firefox là một nguồn mở miễn phí chạy trên nhiều nền tảng hệ điều hành, đây chính là lý do trình duyệt này luôn nắm giữ vị trí thứ 2. Firefox trở thànhđối thủ nặng ký của Microsoft vớinhiều tính năng cao cấp và giao diện đẹp.

Firefox vươn lên từ đống tro tàn của Netscape, trình duyệt web thông dụng đầu tiên đã có công khơi mào cho sự bùng nổ của dotcom trước khi bị IE đánh bại. Netscape sau đó được bán cho America o­nline và hãng này tặng mã nguồn của phần mềm cho tổ chức phi lợi nhuận Mozilla. Sau gần 3 năm nghiên cứu và thử nghiệm, Mozilla cho ra đời một trình duyệt hào nhoáng, chạy nhanh, đáng tin cậy.

Nói chung, những người sử dụng chính là người nhận được nhiều lợi ích trong cuộc chiến giữaIE, Firefox và Chrome. Trong khi đó, những nhà phát triển trình duyệt hàng đầu luôn luôn nỗ lực đưa ra những giao diệnmới, hệ thống bảo mật chặt chẽ hơn và những tính năng khác biệt.

Microsoft đã từng sở hữu 90% thị phần trình duyệt. sau đó vào năm 2004 Mozilla đã ra mắt trình duyệt Firefox đã khiến Microsoft phải chia sẻ thị phần của mình và tạo nhiều áp lực hơn cho gã khổng lồ này.

“Microsoft vẫn giữ vững vị trí đững đầu nhưng hiện gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ khác ." Vizzaccaro cho biết.

Những nhà phát triển trình duyệt đã tập trung vào phát triển giao diệnvà nâng cấp những tính năng về an ninh và bảo mật nhằm ngăn cản virut máy tính và những cố gắng nhằm phishing.

Trong khi, trong mặt trận điện thoại di động có đôi chút khác biệt . Safari của Apple đã thống trị thị trường trình duyệt di động với 55.6% thị phần. Theo NetApplications Opera Mini đứng ở vị trí thứ 2 với 18.9%, theo sau là Android với 16%, Symbian 4.7%, và BlackBerry 2.7%.

Tóm lại, thị phần trình duyệt di động và máy tính bảng chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ trong toàn bộ thị trường trình duyệt với 6% người sử dụng Web sử dụng những trình duyệt di động, theo Net Applications.

Rõ ràng, cuộc chiến này đang hồi gay cấn khi nó không chỉ dành cho riêng một trình duyệt nào. Tất cả cùng vào cuộc, cạnh tranh để tìm ra “ngôi vương”. Mỗi một phiên bản mới ra đời đều cập nhật những cách tân, khắc phục những khuyết điểm từ những phiên bản trước, tạo ra nhiều điểm mạnh hơn nữa.

Vấn đề bây giờ lại thuộc về những người sử dụng. Chúng ta sẽ chọn “chiến binh” nào?

Tác giả: Theo VnMedia

Nguồn tin: http://www.quantrimang.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây