MangVN

https://mangvn.org


Internet giết chết tạp chí

Ngày 15/7, chuyên gia John Biggs trên trang TechCrunch bình luận về sự kiện tạp chí PCWorld chấm dứt bản in giấy đã chỉ đích danh “Chính Internet giết chết tạp chí”.
Internet giết chết tạp chí

Ngày 15/7, chuyên gia John Biggs trên trang TechCrunch bình luận về sự kiện tạp chí PCWorld chấm dứt bản in giấy đã chỉ đích danh “Chính Internet giết chết tạp chí”.

Internet giết chết tạp chí
Các bản in PCWorld lừng lẫy từ năm 1983 đến nay đã ngừng in để chuyển sang online - (Ảnh: PCWorld)

Trước đó tuần báo Time cũng giật tít “PCWorld không còn bản in và kỷ nguyên của các tạp chí máy tính chấm dứt”. Tất nhiên PCWorld sẽ không chết vì động thái của họ chỉ là chuyển hình thức xuất bản từ giấy sang online. Người ta vẫn gặp được PCWorld tại website www.pcworld.com được cập nhật 24/7 chứ không phải chờ đợi mỗi tháng mới đọc PCWorld.

Hiện chưa rõ số phận của các phiên bản PCWorld nhượng quyền ở nước ngoài ra sao. PCWorld chuyển đổi này cho dù hiện nay vẫn có tới 340.000 bạn đọc dài hạn đã trả tiền mua tạp chí của họ.

John Biggs cho rằng “Internet đã giết chết tạp chíĐúng. Nhưng thật ra làng báo công nghệ còn bị “thảm sát” bởi chính thị trường máy tính đang hồi suy thoái. Kênh truyền hình Mỹ Fox News còn thốt lên: “PC (máy tính) tử vong. Vạn tuế máy tính bảng!” (The PC is dead. Long live the tablet!).

Dẫn số liệu của các hãng nghiên cứu thị trường Gartner và IDC, Fox News nhận định đây là lúc suy thoái lớn nhất trên thị trường PC toàn cầu trong gần 20 năm nay. Ngay cả hệ điều hành Windows 8 ra đời tháng 10/2012 tuy mang số 8 hàm nghĩa “phát đạt” cũng “sinh không nhằm thời” nên hiện tốc độ bán rất chậm. Mikako Kitagawa (Hãng Gartner) cho biết: “Một số người quy lỗi là do không được như mọi người kỳ vọng, Windows 8 đã góp phần làm cho thị trường PC thêm suy giảm. Người tiêu dùng nói chung đang “di tản” sang tablet và các thiết bị di động khác”.

Trong báo cáo tháng 7, hãng Gartner cho biết ngành công nghiệp PC hiện đang phải trải qua thời suy thoái dài nhất trong lịch sử của mình, khi số lượng xuất xưởng giảm liên tục trong 5 quý liền. Trong thời điểm tháng 4 tới tháng 6-2013, các nhà sản xuất PC chỉ xuất xưởng được 76 triệu chiếc, so với 85 triệu cùng kỳ năm 2012.

Với phương pháp thống kê hơi khác một chút, Tập đoàn Dữ liệu quốc tế (International Data Corp., IDC) cũng đưa ra kết luận tương tự. Tuy nhiên, IDC nhận xét rằng mức suy giảm như vậy vẫn thấp hơn người ta nghĩ trước đó. Theo IDC, thị trường PC chậm hơn ở châu Âu và Trung Quốc, trong khi được cải thiện chút ít ở Mỹ. Hiện nay Lenovo là nhà sản xuất PC số 1 thế giới, vượt qua đối thủ Hewlett-Packard với một khoảng cách hẹp.

Trở lại với sự chấm dứt bản in của PCWorld, thật ra tạp chí này là ấn phẩm máy tính hàng đầu thế giới còn trụ được cho tới khi kết thúc vào tháng 8/2013. Còn PC Magazine (ra đời năm 1982) phát hành bản in cuối cùng cho bạn đọc vào tháng 1/2009. Computer Shopper ra đời năm 1979 (thời hoàng kim in hơn 1.000 trang mỗi cuốn) đã ngừng bản in từ tháng 4/2009.

Tất nhiên làng báo công nghệ thế giới vẫn còn có nhiều ấn phẩm như Macworld (anh em của PCWorld Mỹ), MacLife, Maximum PC, PC Advisor… kể cả những phiên bản PC World ở nước ngoài. Một tờ báo nhỏ hơn là Laptop còn đang cầm cự. Chỉ có điều những ấn bản trên không còn những “ngôi sao” trong làng tạp chí công nghệ. Thương hiệu lẫn lượng phát hành của chúng ngày càng ít đi.

Tác giả: Theo TTO

Nguồn tin: http://www.quantrimang.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây