MangVN

https://mangvn.org


Những CEO công nghệ mất chức trong năm 2013

Chuyện CEO của một số hãng công nghệ lừng danh thôi chức hay nghỉ hưu trong năm qua trở thành một trong những chủ đề được quan tâm, khi mà những chức danh ấy gắn liền với sự thăng trầm của những cái tên như Microsoft, Nokia, BlackBerry hay Acer.
Những CEO công nghệ mất chức trong năm 2013

Chuyện CEO của một số hãng công nghệ lừng danh thôi chức hay nghỉ hưu trong năm qua trở thành một trong những chủ đề được quan tâm, khi mà những chức danh ấy gắn liền với sự thăng trầm của những cái tên như Microsoft, Nokia, BlackBerry hay Acer.

Steve Ballmer

Những CEO công nghệ mất chức trong năm 2013
Steve Ballmer đã khóc trong buổi họp chia tay Microsoft

Steve Ballmer là CEO được quan tâm khá nhiều trong năm 2013 này, không phải vì những thành công hay thất bại của ông mà vì ông chuẩn bị về hưu, chấm dứt 13 năm ở cương vị Tổng Giám đốc điều hành tập đoàn phần mềm Microsoft. Đây quả thực là sự kiện được cả giới truyền thông lẫn ngành công nghệ quan tâm.

Steve Ballmer trở thành người của Microsoft vào ngày 11/6/1980 và là nhân viên thứ 30 của Microsoft. Ông là nhà quản lý kinh doanh đầu tiên do Bill Gates tuyển dụng. Tháng 1/2000, Steve Ballmer chính thức trở thành CEO của Microsoft. Hồi năm 2008, Steve Ballmer từng nói ông dự định sẽ làm CEO của Microsoft trong một thập kỉ nữa, tức là đến năm 2018. Tuy nhiên, tháng 8 vừa qua, Steve Ballmer bất ngờ tuyên bố sẽ về hưu trong vòng 12 tháng tới, sau khi Microsoft bị lỗ hàng tỉ USD và thất bại của máy tính bảng Surface. Ballmer nói ông rất lấy làm tiếc đã không tập trung vào Windows Mobile vào đầu những năm 2000, khiến Microsoft bị tụt xuống vị trí thứ 3 trên thị trường smartphone hiện nay.

Trong thư gửi tới các nhân viên của mình, Ballmer cho biết Microsoft đang trải qua một quá trình chuyển đổi rất quan trọng, cần một nhà lãnh đạo có thể gắn bó lâu dài với hướng đi mới. Steve Ballmer cho cho biết về hưu là một quyết định rất khó khăn và khiến ông xúc động, và ông lựa chọn điều này vì quan tâm tới công ty mình yêu quí.

Steve Ballmer đã chủ trì cuộc họp cuối cùng tại công ty vào tháng 9/2013. Tại cuộc họp này, Steve Ballmer đã bật khóc trước gần 10.000 nhân viên của Microsoft, và hàng ngàn nhân viên theo dõi cuộc họp qua Internet tại nhà hoặc tại văn phòng Microsoft ở khắp mọi nơi trên thế giới. Ông đã nói về tình yêu của mình đối với Microsoft sau 33 năm gắn bó với công ty.

Stephen Elop

Những CEO công nghệ mất chức trong năm 2013

Stephen Elop cũng là một nhân vật được nhắc đến trong danh sách những CEO mất chức năm nay, bởi sau khi bộ phận thiết bị di động của Nokia về với Microsoft thì Stephen Elop cũng sẽ không còn là CEO của Nokia nữa. Mặc dù Stephen Elop là một trong những ứng cử viên sáng giá cho vị trí CEO của Microsoft song chưa thể nói trước gì về khả năng này.

Mặc dù mất chiếc ghế CEO tại Nokia, song Stephen Elop cũng được hưởng không ít bổng lộc từ sự kiện này. Theo thông tin, Stephen Elop được thưởng 25 triệu USD sau khi thương vụ Nokia-Microsoft hoàn thành. Các thông tin bên lề cho biết ông Elop đã nhận được một hợp đồng của Nokia trong đó có điều khoản đảm bảo ông Elop sẽ nhận được 25 triệu USD tiền đền bù nếu ông có thể bán mảng di động của Nokia. Người dân Phần Lan và giới truyền thông Phần Lan rất phẫn nộ vì số tiền thưởng này, và đã có những cuộc biểu tình phản đối. Nokia đã phải đề nghị ông Elop nhận khoản thưởng ít hơn như một động thái để “xoa dịu tình hình”, tuy nhiên, ông Elop từ chối với lí do ông chuẩn bị li dị vợ và e rằng vợ ông sẽ không chịu khoản tiền chia ít hơn 25 triệu USD.

Ngày 3/12/2013, Nokia tuyên bố ông Elop đã không còn là CEO và Chủ tịch Nokia nữa, và ông cũng đã từ chức khỏi Ban Giám đốc Nokia. Chủ tịch Nokia là Risto Siilasmaa sẽ nắm quyền lãnh đạo Nokia.

Thorsten Heins

Những CEO công nghệ mất chức trong năm 2013
Thorsten Heins là một trong những CEO vất vả nhất của làng công nghệ năm 2013

Thorsten Heins là một trong những CEO vất vả nhất của làng công nghệ năm 2013, bởi vì BlackBerry đã trải qua một năm đầy khó khăn, chật vật, thậm chí là trên đường suy thoái. Ngày 4/11/2013, Thorsten Heins đã bị sa thải khỏi BlackBerry, người sẽ thay thế trách nhiệm CEO công ty của ông là John Chen, một doanh nhân Hong Kong.

Trước đó, BlackBerry tuyên bố đã “bán mình” cho hãng tài chính Fairfax Financial Holdings, song sau đó họ bất ngờ cho biết đã huỷ bỏ kế hoạch, đồng thời sa thải Thorsten Heins. Không như việc về hưu của Steve Ballmer hay sự ra đi của Stephen Elop, số phận bị sa thải của Thorsten Heins có vẻ đáng buồn hơn, nhất là trong bối cảnh BlackBerry gặp vô vàn khó khăn trong cuộc cạnh tranh với các đối thủ như Apple, Samsung, Google….

Tháng 1/2012, Thorsten Heins trở thành CEO và chủ tịch BlackBerry, kế vị hai đồng sáng lập Jim Balsillie và Mike Lazaridis. Trong thời gian Heins làm CEO BlackBerry, công ty tiếp tục gặp nhiều khó khăn và chậm trễ trong cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thị trường di động. Rời khỏi vị trí CEO BlackBerry, Heins được nhận 22 triệu USD đền bù.

J.T Wang

Những CEO công nghệ mất chức trong năm 2013

Không chỉ có Thorsten Heins, mà CEO J.T Wang của hãng Acer cũng có một năm 2013 buồn. Đầu tháng 11, J.T Wang tuyên bố từ chức CEO của Acer trong bối cảnh hãng sản xuất máy tính tiếp tục có thêm kết quả kinh doanh đáng thất vọng. Acer đã phải đưa Chủ tịch Jim Wong lên thay thế ông Wang để lãnh đạo Acer. Tuy nhiên, chỉ mấy tuần sau, cũng trong tháng 11 này, Chủ tịch Jim Wong cũng nói lời chia tay Acer, vì không cáng đáng nổi những khó khăn, thất bại của công ty. Hiện nay, đồng sáng lập Stan Shih đang phải gánh vác trọng trách CEO của công ty.

Acer vẫn là nhà sản xuất máy tính lớn thứ 4 thế giới nhưng doanh thu giảm mạnh vì doanh số toàn thị trường chững lại. Trong Q3/2013, Acer báo lỗ 446 triệu USD, mức lỗ lớn nhất trong lịch sử công ty, và dự định cắt giảm 7% nhân sự nhằm tiết kiệm 100 triệu USD chi phí hoạt động. Dù doanh số máy tính giảm gây ảnh hưởng xấu đến phần lớn nhà sản xuất, theo hãng nghiên cứu IDC, 3 hãng đứng đầu gồm Lenovo, HP và Dell vẫn tăng trưởng.

Tác giả: Theo TTCN

Nguồn tin: http://www.quantrimang.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây