MangVN

https://mangvn.org


Wikipedia dính bê bối quảng cáo nghiêm trọng

Hàng trăm tài khoản của các biên tập viên đã bị Wikipedia loại bỏ trong thời gian vừa qua. Theo tuyên bố của Wikipedia, đó là một phần của chiến dịch chống lại việc bùng nổ quảng cáo trên hệ thống bách khoa toàn thư mở này
Wikipedia dính bê bối quảng cáo nghiêm trọng

Hàng trăm tài khoản của các biên tập viên đã bị Wikipedia loại bỏ trong thời gian vừa qua. Theo tuyên bố của Wikipedia, đó là một phần của chiến dịch chống lại việc bùng nổ quảng cáo trên hệ thống bách khoa toàn thư mở này.

Wikipedia dính bê bối quảng cáo nghiêm trọng

Những nỗ lực này đã được mô tả lại trong một bản thông cáo được công bố sáng nay (22/10) của Wikimedia Foundation, trong đó giám đốc Sue Gardner đã phải thừa nhận rằng có tới hàng trăm tài khoản thuộc về các biên tập viên đang quảng bá cho các sản phẩm hoặc dịch vụ trên trang web.

Đó là một hành vi vi phạm các chính sách và điều khoản sử dụng Wikipedia, Gardner ghi nhận. "250 tài khoản của các biên tập viên Wikipedia đã bị chặn hoặc bị cấm bởi có hành vi chống đối việc cho phép chỉnh sửa các thị trường trung lập", Gardner tiếp tục cho biết. "Wikimedia Foundation xem đây là một vấn đề nghiêm trọng và đã theo sát chặt chẽ vấn đề này".

Động thái tích cực này từ Wikimedia Foundation được đưa ra sau các bài phân tích trên trang tin Daily Dot hồi đầu tháng này và trên trang tin Vice vào tuần trước. Cả hai bài báo đều đưa ra các bằng chứng cho thấy một số biên tập viên của trang Wikipedia tiếng Anh, đã nhận một số khoản tiền bất chính từ việc chỉnh sửa các nội dung theo yêu cầu một công ty có tên gọi là Wiki-PR.

Đây là một công ty hoàn toàn không có liên quan gì đến Wikimedia Foundation và trang bách khoa toàn thư mở Wikipedia, tuy nhiên công ty này đã mua chuộc một số biên tập, quản trị viên để thay đổi nội dung của nhiều bài viết trên Wikipedia theo hướng có lợi cho công ty này.

Trang Daily Dot cũng đã phỏng vấn bốn nhân viên của Wiki-PR, họ cho biết đã phải trả từ 500 đến 1.000 USD để mua những bài viết trên trang Wikipedia và sau đó là 50 USD/một tháng để duy trì dịch vụ "quản lý trang".

Còn đối với bài phân tích của Vice, trang này đã cuộc nói chuyện với một hiệu trưởng trường đại học và được biết người này đã phải trả tổng cộng 1.500 USD cho một trang hồ sơ cá nhân trên Wikipedia và sau đó được yêu cầu phải trả thêm 800 USD cho 30 ngày cho "nỗ lực tạo quan hệ với các phương tiện truyền thông" khi trang bị xóa.

Tác giả: Theo VnReview

Nguồn tin: http://www.quantrimang.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây