MangVN

https://mangvn.org


50,5 triệu USD hỗ trợ người dân dùng máy tính

50,5 triệu USD hỗ trợ người dân dùng máy tính
Dự án Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam do Quỹ Bill & Melinda Gates Foundation (BMGF) tài trợ nhằm giúp người dân sử dụng máy tính và truy nhập Internet tại vùng nông thôn và vùng khó khăn góp phần xoá đói giảm nghèo...

50,5 triệu USD hỗ trợ người dân dùng máy tính

Mở rộng dự án ra 40 tỉnh thành

Ngày 11/11/2011, Bộ TT&TT tổ chức khởi động dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam”. Dự án này sẽ được Bộ TT&TT chủ trì và phối hợp với Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, VNPost và các đơn vị liên quan triển khai tại 400 điểm thư viện công cộng (TVCC) cấp tỉnh, huyện và 1.500 điểm BĐVHX và thư viện xã trên địa bàn 40 tỉnh khó khăn tại Việt Nam. Thời gian thực hiện của dự án này là 5 năm, từ 2011 – 2016 với tổng kinh phí của dự án là 50.568.362 USD. Trong đó nguồn tài trợ không hoàn lại của BMGF là 29.998.220 USD (đóng góp bằng phần mềm của Microsoft là 3.639.000 USD) và 16.931.142 USD vốn đối ứng của phía Việt Nam.

Dự án lần này có khẩu hiệu “Máy tính và Internet làm giàu thêm cuộc sống” sẽ đáp ứng nhu cầu sử dụng máy tính và truy nhập Internet ngày càng tăng của nhân dân tại vùng nông thôn và vùng khó khăn. Dự án cũng sẽ giúp cải thiện đời sống cho người dân ở vùng nông thôn, góp phần xoá đói giảm nghèo; tạo cơ hội tìm kiếm việc làm, đồng thời mở rộng phạm vi thông tin và dịch vụ chính phủ điện tử tại địa phương.

“Tiếp cận Internet sẽ tạo cơ hội cho người dân các công cụ và thông tin để cải thiện các điều kiện kinh tế, giáo dục và xã hội. Chúng tôi đánh giá cao sáng kiến của Chính phủ Việt Nam, các đối tác, các thư viện đã cam kết thực hiện dự án. Dự án sẽ kết nối người dân với các nguồn lực có giá trị và cải thiện cuộc sống của họ”- Bà Deborah Jacobs, Giám đốc chương trình Thư viện Toàn cầu của BMGF cho biết.  

Dự án mở rộng được BMGF tiếp tục tài trợ từ sự thành công của dự án “Thí điểm nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam” do Quỹ dịch vụ Viễn thông công ích Việt Nam của Bộ TT&TT thực hiện từ 2008 – 2011 tại 99 điểm công cộng, bao gồm các điểm BĐVHX, thư viện cấp tỉnh, huyện và thư viện của các trường học, bệnh viện tại 3 tỉnh Nghệ An, Thái Nguyên và Trà Vinh. Dự án thí điểm đã được đánh giá là thành công và hiệu quả, không những đạt được các mục tiêu đề ra mà còn tạo nên một môi trường thân thiện hữu ích cho người dân sử dụng dịch vụ máy tính và truy nhập Internet công cộng tại các điểm truy nhập của dự án. Đầu tháng 8/2011, Dự án thí điểm đã được Viện nghiên cứu Khoa học, Phát triển và Truyền thông CSDMS và Bộ Công nghệ thông tin và truyền thông Ấn Độ trao “Giải nhất giải thưởng quốc tế dành cho Dự án quản trị nông thôn” tại New Delhi, Ấn Độ trong số hơn 150 dự án trên thế giới gửi về tham gia giải.

760.000 người ở nông thôn được sử dụng máy tính và Internet

Theo quy mô của dự án sẽ cung cấp, lắp đặt 12.070 máy tính nối mạng Internet băng thông rộng và các thiết bị phụ trợ cho 1900 điểm TVCC và điểm BĐVHX. Như vậy sẽ có 97% số lượng TVCC cấp tỉnh, huyện và khoảng 30% số xã của 40 tỉnh thực hiện dự án sẽ được sử dụng máy tính kết nối Internet. Theo đó, người dân sẽ được miễn phí 100% khi đến sử dụng Inrenet tại các điểm TVCC (kể cả thư viện xã) và được giảm 50% giá cước truy nhập Internet tại các điểm BĐVHX của dự án. Dự án này cũng sẽ cung cấp các khoá đào tạo kỹ năng cho 1.572 nhân viên điểm BĐVHX và TVCC để nâng cao chất lượng phục vụ của họ cho công chúng, làm cho các điểm truy cập trở thành điểm đến hấp dẫn cho cộng đồng tại địa phương. Dự kiến trong giai đoạn 5 năm, sẽ có thêm khoảng 760.000 người ở nông thôn được sử dụng máy tính và Internet. 

Dự án cũng sẽ tập trung vào công tác đánh giá tác động ảnh hưởng, công tác truyền thông vận động và đặc biệt chú trọng công tác cung cấp nội dung thông tin phù hợp, hữu ích, dễ sử dụng... sẽ được triển khai tận các thôn xã và được cung cấp trên trang thông tin điện tử của dự án để người dân hiểu biết và sử dụng các lợi ích và hiệu quả của việc ứng dụng CNTT và Internet, chính sách của Đảng, Nhà nước, của Bộ TT&TT, Bộ VH-TT&DL.... trong các lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, giáo dục, y tế, pháp luật.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng khẳng định, phối hợp triển khai tốt Dự án mở rộng, Bộ TT&TT và Bộ VH-TT&DL sẽ đóng góp thiết thực vào việc thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới. Tuy Dự án không bao quát hết tất cả các thư viện công cộng và điểm BĐVHX trên toàn quốc nhưng tôi mong muốn rằng kết quả thu được từ việc triển khai thành công Dự án sẽ là điều kiện thuận lợi để có thể nhân rộng mô hình này tới tất cả các thư viện công cộng và các điểm BĐVHX trong cả nước”.

 

Ông Phan Hữu Phong-Giám đốc Ban quản lý Dự án mở rộng “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam” cho biết, Viettel sẽ hỗ trợ cung cấp Internet băng rộng và giảm khoảng 70% cước sử dụng dịch vụ cho 400 thư viện công cộng được chọn triển khai Dự án này. Theo ông Phan Hữu Phong, để thực hiện cung cấp đường truyền Internet băng thông rộng tới các thư viện công cộng, Viettel đã đề xuất phương án triển khai kết nối đường truyền ADSL tại những thư viện công cộng ở các địa bàn có thể kéo cáp; còn với những nơi không thể kéo cáp, sẽ phải dùng dịch vụ 3G, do đó sẽ cần khoảng 1,3 triệu đồng/điểm để đầu tư thiết bị kết nối 3G. Tuy nhiên, Viettel cũng cho biết họ có thể giảm giá thiết bị tới 70% hoặc hơn nữa cho Dự án mở rộng.

Đào Thanh

Nguồn tin: http://www.ictnews.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây