MangVN

https://mangvn.org


Những website dành cho người yêu Hà Nội

Bạn luôn tự hào mình là người Hà Nội? Vậy bạn có tự tin rằng mình hiểu biết về Hà Nội không? Tôi dám chắc nhiều bạn là dân Hà Nội gốc cũng không dám khẳng định mình am hiểu nhiều về thủ đô. Nhưng đó không phải vấn đề,...
Những website dành cho người yêu Hà Nội
Bạn luôn tự hào mình là người Hà Nội? Vậy bạn có tự tin rằng mình hiểu biết về Hà Nội không? Tôi dám chắc nhiều bạn là dân Hà Nội gốc cũng không dám khẳng định mình am hiểu nhiều về thủ đô. Nhưng đó không phải vấn đề, miễn sao bạn mang trong mình một tình yêu Hà Nội, thì sẽ có rất nhiều cơ hội giúp bạn tìm hiểu và khám phá về vùng đất Rồng Bay.

Hà Nội là thế (hanoilavie.com)

Chủ sở hữu của website về Hà Nội này lại không phải là một người dân Hà Nội. Ông là Philippe Chaplain, Nguyên phó thị trưởng TP. Bourg-la-Reine (Pháp), nay là Chủ tịch Liên đoàn Di sản Quốc gia Pháp - TP.Bourg-la-Reine.

Xuất phát từ tình yêu với Hà Nội, Philippe Chaplain đã từng dự thi và đoạt khá nhiều giải trong các cuộc thi  tìm hiểu về Hà Nội. Trong quá trình dự thi, Philippe Chaplain phát hiện ra rất nhiều tư liệu, đặc biệt là tư liệu ảnh quý về Hà Nội. Do đó, không dừng ở việc tham dự các cuộc thi, ông tiếp tục xây dựng nên website hanoilavie.com như một địa chỉ dành cho những người yêu Hà Nội. Trong website này, người xem có thể tìm thấy rất nhiều ảnh tư liệu quý giá về Hà Nội, các tuyến phố Cổ, làng nghề, bản đồ cổ, các công trình kiến trúc cổ…cho đến các sự kiện lịch sử, ảnh chân dung của những vị quan lại chức sắc Hà Nội cổ hay đơn giản là chân dung của người dân Hà Nội những năm tháng xa xưa.

Ngay trang chủ, người xem đã bắt gặp một phong cách hoài cổ, gợi cảm giác thân thuộc với tông màu nâu trầm. Giao diện trang chủ cũng là một tấm bưu thiếp với  hình ảnh Hồ Gươm xưa, thời mà người ta còn đi thuyền trên đó. Góc dưới bưu thiếp là hình ảnh bản đồ Hà Nội, và dù không hiển thị đầy đủ, nhưng có thể dễ dàng thấy những cái tên phố đã trở nên quen thuộc với người dân Hà Nội như: Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Tràng Tiền…
 

Giao diện trang chủ của hanoilavie.com

Cũng ngay trên trang chủ, người dùng có thể lựa chọn hiển thị ngôn ngữ qua 3 thứ tiếng: Việt Nam, Pháp và Anh. Điều này tạo điều kiện cho người dùng từ nhiều nước khác nhau có thể tìm hiểu về Hà Nội, chứ không chỉ đơn thuần dành riêng cho người dân bản xứ.

Khi vào trang trong, giao diện hiển thị một số thông tin cơ bản về chủ sở hữu trang web, Philippe Chaplain. Và ngay phía dưới, người xem sẽ thấy một loạt những chủ đề ảnh có trong website.
  
Nội dung trang trong

Người dùng có thể tùy chọn bất cứ mục nào để vào phần thông tin chi tiết bên trong, minh họa dưới đây cho thấy người dùng đang ở mục nhỏ có tên Con người:
 
Chuyên mục Con người

Và khi vào bất cứ ô đại diện nào, người đọc có thể thấy thông tin vắn tắt về bức ảnh cũng như các thông tin về kích cỡ ảnh hiển thị. Điều này giúp cho việc tra cứu cũng như liên hệ để sử dụng ảnh được thuận tiện hơn:
 

Thông tin về một bức ảnh trong chuyên mục Con người

Đây cũng là website đầu tiên về Hà Nội do một người ngoại quốc xây dựng. Tác giả của nó, ông Philippe Chaplain, rất mong muốn trang web sẽ là nơi lưu giữ những tư liệu quý cho Hà Nội, trở thành một điểm giao lưu trực tuyến cho những người muốn tìm hiểu về Hà Nội.

Chuyên mục về Hà Nội trên vietnamplus 

Không chuyên biệt về tư liệu ảnh như hanoilavie.com, chuyên mục www.hanoi.vietnamplus.vn lại là một cổng thông tin có thể nói là khá đầy đủ về Hà Nội. Người dùng có thể tìm thấy ở đây các thông tin về  Lịch sử, Địa lý, Hành chính, Làng nghề, Phố Hà Nội, Địa điểm văn hóa, Ẩm thực, Danh nhân... thậm chí là các thông tin cập nhật hàng ngày về Hà Nội, người Hà Nội. 


Giao diện trang chủ thân thiện, các chuyên mục bố trí khá khoa học

Với cảm quan của một người dùng, cá nhân tôi thấy trang này có chuyên mục Giới thiệu Hà Nội và chuyên mục cung cấp thông tin về Đại lễ ngàn năm là hai chuyên mục có nhiều tư liệu bổ ích cho bất cứ ai muốn tìm hiểu về Hà Nội.
  

Chuyên trang Giới thiệu Hà Nội, cung cấp nhiều thông tin bổ ích về Hà Nội

Chuyên mục Đại lễ ngàn năm lưu trữ một lượng thông tin khổng lồ về dịp Đại lễ

Cũng trong website này, người dùng còn có thể cập nhật một số tin tức chọn lọc về Việt Nam, cũng như tham khảo Ảnh từ kho tư liệu. Tuy nhiên, nếu so sánh về độ phong phú của nguồn ảnh thì trang này không có nhiều như hanoilavie.com.

Một điểm cộng cho website này cũng là ở chức năng hiển thị nội dung ở năm ngôn ngữ: Tiếng Việt, Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tiếng Tây Ban Nha và tiếng Trung.

Hà Nội Website

Nằm trong hệ thống các website về Hà Nội, www.hanoi.ws lại có những đặc trưng riêng khá cuốn hút. Không chuyên biệt về tư liệu ảnh như hanoilavie.com, cũng không “ôm đồm” như hanoi.vietnamplus, hanoi.ws dành toàn bộ chuyên mục cho các thông tin về Hà Nội.
   
Giao diện trang chủ

Người dùng có thể nhận thấy ngay điểm chung của trang này cũng như các trang về Hà Nội khác, đó là có chuyên mục giới thiệu về Hà Nội, cung cấp cho người đọc những thông tin cơ bản về vùng đất Rồng bay này. 

Tuy nhiên, bên cạnh đó, Hà Nội website cũng rất chú trọng đầu tư cho những gì mà những người xây dựng site này cho rằng đó là đặc trưng của Hà Nội. Nói đến Hà Nội, không thể không nói đến Ẩm thực:
 
Chuyên mục Ẩm thực trên Hà Nội website

Hay Phong cách Hà Nội cũng là một chuyên mục thú vị với nhiều bài viết về Người Hà Nội, Nhịp sống Hà Thành hay đơn giản là những tản văn đầy cảm xúc về Hà Nội:
 
Chuyên mục Phong cách Hà Nội

Khác với cả hai website về Hà Nội nêu trên, Hà Nội website lại có một Góc ảnh Hà Nội rất khác biệt. Nếu như hai trang trên chú trọng nhiều đến dạng ảnh tư liệu, ảnh lịch sử về Hà Nội xưa, thì Hà Nội website lại có một kho ảnh dưới góc nhìn hiện đại về Hà Nội. Người dùng có thể tìm thấy ảnh về hoa sữa Hà Nội, về mùa sấu rụng, mùa thu Hà Nội hay đơn giản là những bức ảnh về hoa lộc vừng trên góc phố… Có thể nói, chuyên mục Góc ảnh Hà Nội là một thư viện dung dị nhưng cũng rất thân quen về Hà Nội.
  

Chuyên mục Góc ảnh Hà Nội 
Một điểm trừ cho trang này thuộc về giao diện. Có cảm giác người thiết kế đã không chú trọng cách hiển thị tin bài nên các trang trong bố cục thiếu đồng nhất, tiêu đề bài viết và các thông tin về thời gian, tác giả đặt quá sát nhau nên nhìn hơi rối mắt.

Phục Hưng

Nguồn tin: http://xahoithongtin.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây