MangVN

https://mangvn.org


Facebook sẽ vượt Google về doanh thu quảng cáo

Trước đây không ai nghĩ tới chuyện quảng cáo trên Facebook, không ai nghĩ rằng phần rìa bên phải trang Facebook lại có thể mang lại nguồn thu khổng lồ. Giờ đây, doanh thu quảng cáo trên Facebook được dự báo vượt qua cả Google.
Facebook sẽ vượt Google về doanh thu quảng cáo

Trước đây không ai nghĩ tới chuyện quảng cáo trên Facebook, không ai nghĩ rằng phần rìa bên phải trang Facebook lại có thể mang lại nguồn thu khổng lồ. Giờ đây, doanh thu quảng cáo trên Facebook được dự báo vượt qua cả Google.

Facebook đã rất nỗ lực cải tiến các tính năng của mình để thu hút quảng cáo. Chính xác là những sự thay đổi trong thiết kế hồ sơ (profile) người dùng đã khuyến khích họ cung cấp thông tin đầy đủ hơn, chính xác hơn và “thật” hơn, và kết quả là mạng xã hội này trở thành một nơi lý tưởng cho các nhà quảng cáo. Các thuật toán hiển thị quảng cáo của Facebook cũng được nâng cấp, các mã giao diện lập trình ứng dụng (API) của quảng cáo cũng được lập trình thông minh hơn để quảng cáo hiệu quả hơn.

Dần dần, cột quảng cáo phía bên phải màn hình Facebook đã trở nên thích hợp với các loại quảng cáo cực kỳ đa dạng, và việc Facebook tăng cường đội ngũ kinh doanh làm việc với các nhãn hàng và đại lý quảng cáo là điều đã được lường trước. eMarketer ước tính doanh thu của Facebook năm 2010 đạt gần 2 tỷ USD (khoảng 40.000 tỷ VNĐ) và sẽ vượt qua 4 tỷ USD (khoảng 80.000 tỷ VNĐ) trong năm 2011.

Facebook sẽ vượt Google về doanh thu quảng cáo
Doanh thu quảng cáo của Facebook, ước tính từ 2009-2012

Mặc dù có được doanh thu lớn như vậy, nhưng Facebook vẫn còn kém gã khổng lồ tìm kiếm Google một khoảng khá xa và nhận định Facebook sẽ vượt qua Google trong mảng này vẫn là một dự báo táo bạo. Nhưng xu hướng xảy ra chuyện này là rất rõ ràng, và vấn đề đơn giản chỉ còn là thời gian.

Điều này tùy thuộc vào ban lãnh đạo Facebook sẽ tích cực như thế nào khi đẩy mạnh các dịch vụ quảng cáo của họ. Một trong những yếu tố then chốt để Facebook có thể vượt lên chính là tận dụng những ưu thế của mạng xã hội, việc những người quen biết nhau cùng nhấn nút “Like” hay tán thành một sản phẩm/dịch vụ nào đó có sức hút rất lớn với ngành quảng cáo.

Có thể có đến hàng trăm tỷ dữ liệu thay đổi trên thanh bên của Facebook và đó là cơ sở để AdParlor (một tổ chức lớn trong lĩnh vực quảng cáo) đưa ra những luận điểm xác đáng về hiệu quả quảng cáo trên mạng xã hội. Trong một vài trường hợp, quảng cáo sử dụng các tính năng xã hội mang lại tỷ lệ nhấp chuột (Click-Through-Rate) gấp đôi, và số lần hiển thị trên màn hình của người dùng nhiều hơn từ 5-10 lần các quảng cáo thông thường có cùng chỉ số CPC (Cost-Per-Click - giá tiền tính theo mỗi lần nhấp chuột).

Cùng với chỉ số về các cuộc gọi sau khi xem quảng cáo nhãn hàng tăng 1,6 lần, nhận diện thông điệp truyền tải tăng 2 lần và dự định mua tăng tới 4 lần (xem bảng dưới), chúng ta không thể phủ nhận quảng cáo qua mạng xã hội (social ads) là một công cụ cực mạnh, có hiệu quả cao. Tuy vậy để rõ hơn những lợi ích thực sự của loại hình quảng cáo này, hãy xem chúng được áp dụng trong các lĩnh vực khác như thế nào .

Facebook sẽ vượt Google về doanh thu quảng cáo
Biểu đồ về hiệu quả của quảng cáo sử dụng các tính năng xã hội (Nguồn: AC Nielsen)

Hãy xem các khuynh hướng quảng cáo hiện nay

Quảng cáo hiển thị - Display Advertising

Khi tính tổng doanh thu mà quảng cáo trực tuyến mang lại, một báo cáo của IAB cho rằng khoảng ¼ đến từ quảng cáo hiển thị. Với khoảng 2,5 triệu trang mạng có tích hợp Facebook Connect và 10.000 người dùng mới mỗi ngày, Facebook đang xây dựng một mạng lưới ngoại vi khổng lồ tích hợp chặt chẽ vào mạng xã hội của mình. Và cơ hội cho các trang này là họ sẽ đưa ra các quảng cáo ngữ cảnh hay mang tính xã hội, chủ động hơn rất nhiều.

Nhìn sâu hơn một chút, nút “Like” giờ đây đã trở thành một biểu tượng quen thuộc của thế giới mạng và Facebook tận dụng nó để sàng lọc đối tượng hiệu quả hơn Google. Ví dụ, bạn vào trang web của hãng thời trang Nordstrom.com và bấm “Like” một sản phẩm nào đó hiển thị trên trang này, quảng cáo đó sẽ được người bán cũng như các bạn của bạn xem xét khi “tiếp xúc” với bạn trên mạng xã hội.

Cứ mỗi vài năm, các nhà quảng cáo lại có cách làm mới hiệu quả hơn trong lĩnh vực quảng cáo hiển thị (quảng cáo ngữ cảnh, hành vi, tái định vị mục tiêu) nhưng chưa có giải pháp nào hứa hẹn hiệu quả đột phá như Facebook. Quảng cáo trên mạng xã hội sẽ trở nen một phương thức chủ đạo trong ngành này và mang lại các lợi ích to lớn cho Facebook.

Quảng cáo dựa trên từ khóa tìm kiếm - Search Advertising

Cũng trong báo cáo trên của IAB , khoảng 45% doanh thu quảng cáo trực tuyến đến từ lĩnh vực quảng cáo dựa trên từ khóa tìm kiếm. Sở dĩ đây vẫn là mặt chủ lực của ngành này vì tính chất hiện thực hóa mối quan tâm của người dùng khi tìm kiếm là rất cao. Hiểu được điều đó, các nhà kinh doanh luôn sẵn sàng trả hàng đống tiền cho Google để có được các cơ hội này trên kết quả tìm kiếm của người dùng.

Hiện giờ, với sự hợp tác chặt chẽ giữa Facebook với Bing (dịch vụ tìm kiếm của Microsoft), chúng ta có thể thấy rõ sự kết hợp của cả hai khuynh hướng quảng cáo trên và chắc chắn nó sẽ thành công hơn so với phương thức truyền thống. Và không nghi ngờ gì nữa, quảng cáo trên mạng xã hội sẽ chia sẻ bớt thị phần của quảng cáo dựa trên từ khóa tìm kiếm hay nói cách khác, trong doanh thu quảng cáo của Facebook sẽ có khoản “bốc từ túi” của các dịch vụ liên quan của Google.

Quảng cáo trên thiết bị di động - Mobile Advertising

Với 250 triệu người đăng ký dùng dịch vụ Facebook trên di động, Facebook có ưu thế rất lớn trong lĩnh vực đang đượ coi là nóng nhất này. Mặc dù còn nhiều việc phải làm để có thể thành công nhưng không thể phủ nhận Facebook đang có ưu thế lớn với số lượng người dùng đông đảo và sự kết nối của họ. Quảng cáo trực tuyến ở riêng thị trường Mỹ đã là khoảng 20 tỷ USD (khoảng 400.000 tỷ VNĐ) và đó là lý do tại sao Google nôn nóng muốn thôn tính Groupon. Kết hợp được quảng cáo giữa di động và mạng xã hội sẽ sản sinh ra lợi nhuận khổng lồ. Khi có các sản phẩm (mô hình quảng cáo) mới và hiệu quả hơn cho thị trường di động, chắc chắn Facebook sẽ vượt lên trước.

Khi phó chủ tịch phụ trách quảng cáo toàn cầu của Facebook, bà Carolyn Everson nói trong một hội nghị ở New York “chúng tôi mới chỉ hoàn thành có 1% các sản phẩm quảng cáo của mình”, đó không hề là một sự thổi phồng mà còn là sự cảnh báo các đối thủ cạnh tranh về tiềm năng mà quảng cáo trên Facebook mang lại. Facebook đang chạy đua để tiến hành đưa cổ phiếu của mình lên sàn, việc tăng thêm danh mục các sản phẩm - dịch vụ của nó sẽ làm tăng thêm ấn tượng về sự đa dạng các hình thức quảng cáo mà mạng xã hội này có thể đem lại.

Facebook sẽ vượt Google về doanh thu quảng cáo

Trong khi nhiều người nghĩ rằng sức mạnh của Facebook chỉ nằm ở chỗ có nhiều người dùng, thì thực tế ưu thế của nó lại nằm ở cách nó phân bố, “sắp xếp” người dùng và các sản phẩm, dịch vụ, địa điểm, cho đến các nhân vật mà người dùng quan tâm, thể hiện bằng nút “Like” ấn tượng. Chắc chắn khi Facebook tạo ra được các loại hình quảng cáo đa dạng trên các nền tảng thiết bị khác nhau, nó sẽ là một thế lực khó ai có thể cạnh tranh được. Và chắc chắn ngày đó Facebook sẽ vượt qua Google về doanh thu quảng cáo trực tuyến.

Tác giả: Theo PC World VN

Nguồn tin: http://www.quantrimang.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây