Cách bảo vệ các thông tin cá nhân trên Google+

Thứ năm - 02/01/2014 03:47

Cách bảo vệ các thông tin cá nhân trên Google+

Bài viết này xin chia sẻ với các bạn các thủ thuật để có thể chủ động kiểm soát các nội dung thông tin mà bạn chia sẻ khi sử dụng Google+. Hầu như tất cả các hành động của người dùng như chia sẻ ảnh, bản đồ, thậm chí là bình luận trên YouTube đều được chuyển về Google+ mà đôi khi người dùng không thể kiểm soát được. 

Bài viết này xin chia sẻ với các bạn các thủ thuật để có thể chủ động kiểm soát các nội dung thông tin mà bạn chia sẻ khi sử dụng Google+. Hầu như tất cả các hành động của người dùng như chia sẻ ảnh, bản đồ, thậm chí là bình luận trên YouTube đều được chuyển về Google+ mà đôi khi người dùng không thể kiểm soát được.

Thủ thuật bảo vệ các thông tin cá nhân trên Google+

Qua bài viết, các bạn có thể tắt một số tùy chọn mặc định của Google, bảo vệ được hình ảnh cá nhân cũng như các nội dung trò chuyện trên Hangouts…. Bây giờ hãy bắt đầu với ứng dụng đầu tiên: Google Map

Google Map: chia sẻ bản đồ

Thủ thuật bảo vệ các thông tin cá nhân trên Google+

Với ứng dụng bản đồ trong Google+, bạn có thể chia sẻ vị trí bản đồ và dẫn đường đi cho những người khác. Bạn có thể click vào nút "Share" ở góc trên bên phải màn hình. Một hộp thoại sẽ hiện ra các bạn cần chú ý đến ô dưới cùng, đây là nơi quy định những đối tượng nào sẽ được bạn chia sẻ bản đồ. Google mặc định các nhóm đối tượng chia sẻ như: cộng đồng, bạn bè, gia đình,… Bạn cũng có thể gõ chính xác tên của người mà bạn muốn chia sẻ. Đây là cách khá hữu dụng và đáng chú ý khi bạn muốn chia sẻ bản đồ một cách riêng tư với chỉ một số người nhất định.

Một cách khác để chia sẻ bản đồ là tạo một liên kết dẫn trực tiếp đến bản đồ đang hiển thị trên màn hình của bạn cho biết địa chỉ, sơ đồ hướng dẫn đường đi. Để thực hiện, bạn click vào biểu tượng bánh răng ở góc dưới bên phải màn hình sau đó chọn "Share and Embed Maps". Hộp thoại hiện ra sẽ chứa đường dẫn mà bạn cần tạo. Bạn có thể tùy chỉnh đường dẫn ở dạng đầy đủ hoặc rút gọn cho phù hợp với nhu cầu sử dụng. Cuối cùng bạn chỉ cần copy đường dẫn và gởi trực tiếp qua tin nhắn đến với người cần chia sẻ. Đây là cách giúp bạn quản lý chặt chẽ hơn thông tin mà không cần phải chia sẻ lên Google+. Bạn cũng có thể áp dụng cách trên để lưu lại bản đồ về một địa điểm nào dó dưới dạng liên kết rồi gởi đến điện thoại, email, ghi chú facebook,…

YouTube: Cẩn trọng khi đăng nhận xét video

Thủ thuật bảo vệ các thông tin cá nhân trên Google+

Nhận xét hoặc thảo luận về một video trên YouTube là nhu cầu cần thiết của người dùng. Theo mặc định, khi bạn đăng nhận xét trên YouTube, nhận xét được tự động liên kết và xuất hiện công khai trên trang Google+. Nếu không muốn đăng nhận xét YouTube lên Google+, các bạn có thể bỏ chọn ở mục "đồng thời chia sẻ trên Google+". Trong trường hợp muốn chia sẻ video với một số người bạn trên Google+, bạn có thể đánh dấu chọn mục chia sẻ lên Google+, sau đó tắt chế độ chia sẻ cho cộng đồng rồi chọn một nhóm bạn định trước hoặc gõ tên những đối tượng cụ thể cần chia sẻ.

Google Hangouts tự động lưu tất cả nội dung trò chuyện, hình ảnh, video

Thủ thuật bảo vệ các thông tin cá nhân trên Google+

Google Hangouts có chức năng tự lưu trữ tất cả hình ảnh, video và tin nhắn để có thể sử dụng trong tương lai. Đây là tính năng được người dùng đánh giá là "con dao 2 lưỡi". Nếu bạn thật sự muốn lưu trữ và quản lý lịch sử trò chuyện với bạn bè thì đây thật sự là dịch vụ hữu dụng với bạn. Hangouts tự lưu trữ và đồng bộ lên tất cả các thiết bị mà bạn đăng nhập và bạn có truy cập một cách dễ dàng. Ngược lại, Hangouts sẽ là một thảm họa nếu như bạn đặt ra yêu cầu cao về sự bảo mật và muốn kiểm soát tất cả các nội dung trò chuyện, hình ảnh, âm thanh,… Hơn nữa, Hangouts cũng được đồng bộ với Google+. Điều đó có nghĩa là tất cả các thông tin cũng tự động lưu trên Google+.

Rất may mắn, bạn có thể xem lại những nội dung trò chuyện với bạn bè bằng Hangouts ngay trên Google+. Khi click vào biểu tượng Hangouts màu xanh lá, danh sách bạn bè xuất hiện cùng với các nội dung trò chuyện. Nếu muốn xóa nội dung trò chuyện với một người nào đó, bạn chỉ cần chọn cuộc hội thoại, một cửa sổ xuất hiện, các bạn click vào biểu tượng bánh răng và chọn mục xóa. Vậy là nội dung trò chuyện đã được xóa ra khỏi tài khoản Google+ của chính bạn. Nhưng điều đó vẫn hết vì nội dung trò chuyện mà bạn vừa xóa vẫn còn lưu lại trên Google+ của người bạn của bạn. Đây chính là điều phiền toái khó chịu khi sử dụng chat Hangouts.

Google Photos: chỉnh sửa ảnh đồng nghĩa với việc bạn đã chia sẻ trên Google+

Thủ thuật bảo vệ các thông tin cá nhân trên Google+

Nếu như Hangouts "chăm sóc" nhu cầu trò chuyện của bạn khá tốt thì Google+ cũng trang bị đầy đủ cho bạn các công cụ chỉnh sửa hình ảnh chuyên nghiệp. Google+ hỗ trợ nhiều định dạng ảnh, bản có thể chỉnh sửa ảnh mà vẫn giữ lại được các thông số EXIF. Google+ cho phép bạn crop, xoay ảnh, tổ chức ảnh thành một thư viện ảnh dễ dàng quản lý. Thậm chí, bạn còn có thể sử dụng các công cụ xử lý ảnh chuyên nghiệp như áp dụng các bộ lọc, điều chỉnh độ sắc nét, độ sáng, độ tương phản,… Tất cả đều phục vụ tối đa cho công việc của bạn.

Điều đáng nói ở đây là khi bạn mở một bức ảnh để chỉnh sửa bằng Piacasa trên máy tính, hình ảnh sẽ tự động tải lên thư viện hình ảnh Picasa Web Galleries. Đây là một tiện ích linh hoạt nếu bạn có nhu cầu chia sẻ ảnh lên mạng xã hội ngay sau khi chỉnh sửa. Tuy nhiên, bạn không thể sử dụng tính năng trên nếu như đang dùng Picasa để chỉnh sửa những hình ảnh cá nhân mà bạn không muốn tiết lộ. Google luôn ép bạn chia sẻ bức ảnh cho cộng đồng sau khi áp dụng các công cụ chỉnh sửa.

Giải pháp ở đây là nếu bạn chấp nhận đánh đổi sự bảo mật của mình để sử dụng các công cụ chỉnh sửa ảnh hấp dẫn của Google+ thì nên tiếp tục sử dụng. Ngược lại, các bạn nên từ bỏ Picasa và tìm một giải pháp chỉnh sửa ảnh khác.

Cẩn trọng với "Log In With Google" và "Google+ Sign In"

Thủ thuật bảo vệ các thông tin cá nhân trên Google+

Một số trang web cho phép bạn đăng nhập thông qua tài khoản Google. Tuy nhiên, một số trang cho phép bạn chọn mục "Log In With Google", một số trang khác lại có tùy chọn "Google+ Sign In". Hiện nay, phần lớn các ứng dụng điện thoại, trang web và một số dịch vụ đều có xu hướng cho phép đăng nhập bằng tài khoản Google+ nhằm tăng sức lan tỏa trên mạng xã hội. Đây là một giải pháp khá hấp dẫn đối với người dùng khi không cần đăng ký tài khoản tại một một trang web mà vẫn có thể đăng nhập bằng 1 tài khoản Google+ duy nhất.

Vậy điều này có ảnh hưởng gì đến người dùng không? Xin thưa, điều này tương tự như bạn dùng tài khoản facebook để sử dụng một dịch vụ hay lile một fanpage vậy. Rất có thể sau đó, trên trang Google+ của bạn sẽ liên tục hiển thị những nội dung spam mà bạn chẳng muốn tý nào. Tuy Google có cam kết rằng sẽ ngăn chặn các nạn spam quảng cáo những có lẽ định nghĩa spam của google và người dùng có sự khác biệt khá lớn. Chúng ta đã từng chứng kiến việc tương tự sau khi vô tình like một fanpage trên Facebook, và sau đó trên dòng thời gian tràn ngập spam mỗi ngày.

Vì thế, các bạn nên hạn chế việc sử dụng tài khoản Google+ để đăng nhập vào các trang web không uy tính nếu không muốn chuốc lấy phiền phức. Ngoài ra, khi muốn sử dụng tính năng trên, các bạn nên đọc rõ điều khoản sử dụng tài khoản trước khi xác thực để chắc rằng các trang web không thể đăng các bài quảng cáo dưới danh nghĩa của bạn hay làm những việc đáng ngờ khác. Tốt nhất, các bạn nên đăng ký riêng một tài khoản tại một dịch vụ muốn sử dụng để tránh các phiền toái về sau.

Kết

Thủ thuật bảo vệ các thông tin cá nhân trên Google+

Dù có nhiều ý kiến đánh giá khác nhau, song Google thật sự đang nỗ lực trong việc xây dựng Google+ trở thành một trung tâm chia sẻ, giao tiếp với tính bảo mật cao. Chúng ta luôn mong đợi Google+ luôn được cải thiện để mang lại các dịch vụ tốt nhất cho người dùng để có thể gắn bó dài lâu với Google+. Tuy nhiên, dù bạn sử dụng dịch vụ gì thì vấn đề bảo mật trên Internet vẫn luôn được đặt lên hàng đầu. Hy vọng bài viết có thể giúp các bạn có một góc nhìn tổng thể về vấn đề chia sẻ thông tin trong quá trình sử dụng Google+.

Tác giả: Theo Tinh tế

Nguồn tin: http://www.quantrimang.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Logo và tên gọi NukeViet

Tên gọi: NukeViet phát âm là [Nu-Ke-Việt], đây là cách đọc riêng, không phải là cách phát âm chuẩn của tiếng Anh. Ý nghĩa: NukeViet là từ ghép từ chữ Nuke và Việt Nam. Sở dĩ có tên gọi này là vì phiên bản 1.0 và 2.0 của NukeViet được phát triển từ mã nguồn mở PHP-Nuke. Mặc dù từ phiên bản 3.0,...

Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập21
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm15
  • Hôm nay6,913
  • Tháng hiện tại99,357
  • Tổng lượt truy cập94,248,021
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây