Việc giải cứu gặp khó khăn, voi rừng có nguy cơ mất mạng

Thứ hai - 01/07/2013 03:50
(Dân trí) - Khi đoàn cứu hộ áp sát, voi rừng đánh được hơi người thì chạy ra xa; rất khó áp sát voi rừng để tháo chiếc bẫy ở vòi. Việc bắn gây mê chưa được tính đến - ông Huỳnh Trung Luân - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk, nói.

Đến trưa 9/5, đoàn cứu hộ vẫn chưa tháo được chiếc bẫy thú cho chú voi rừ
Đến trưa 9/5, đoàn cứu hộ vẫn chưa tháo được chiếc bẫy thú cho chú voi rừng. (Ảnh: Viết Hảo)

Sau khi nhận được tin báo có một cá thể voi rừng nặng khoảng 7 tạ, cao 1,2 mét, dài khoảng 3 mét bị dính bẫy thú ở vòi, di chuyển luẩn quẩn ở tiểu khu 453, lâm phần Ban quản lý rừng phòng hộ Buôn Đôn, VQG Yok Đôn đã phối hợp với Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk huy động 2 voi nhà, 4 nài voi, 1 xe ô tô chở thức ăn và hơn 10 cán bộ, bác sỹ thú y… tổ chức vào hiện trường.
 
Lúc 10h sáng hôm qua (8/5), đoàn cứu hộ đã tiếp cận được chú voi rừng và cho triển khai công tác cứu hộ bằng cách dùng 2 voi nhà cùng 4 nài voi giàu kinh nghiệm cố gắng áp sát voi rừng để tháo gỡ chiếc bẫy nhưng chưa thành công. Cuộc “giải cứu” gay cấn kéo dài suốt đêm qua cho đến trưa nay (9/5) nhưng vẫn chưa đem lại hiệu quả. Trong khi đó vết thương của voi rừng đã bắt đầu hoại tử, có nguy cơ đe dọa tính mạng.

Trưa nay, trao đổi với PV Dân trí qua điện thoại, ông Huỳnh Trung Luân - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk - cho biết, công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn vì voi rừng khi thấy bóng người áp sát là lập tức bỏ chạy. Hôm qua, dấu chân voi rừng vẫn còn di chuyển xung quanh tiểu khu 453, đến trưa ngày 9/5, chú voi này đã di chuyển trên lâm phần của tiểu khu 468 - Ban quản lý rừng phòng hộ Buôn Đôn.

“Khi đoàn cứu hộ áp sát, voi rừng đánh được hơi người thì chạy ra xa, khoảng cách đến voi 40 - 50 mét… rất khó để đưa voi nhà áp sát bắt voi rừng để tháo chiếc bẫy ở vòi”, ông Luân cho hay.

Trong khi đó, ông Nguyễn Công Chung - Phó giám đốc Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk - cung cấp thông tin, khu vực voi rừng đang di chuyển khá rậm rạp, đất đai khô ráp… nên ít để lại dấu vết. Điều này đã gây thêm không ít khó khăn cho đoàn cứu hộ khi lần theo dấu chân voi. “Con voi rừng đang rất đau, ăn uống cũng rất ít. Đoàn cứu hộ vẫn đang tích cực lần theo dấu chân voi rừng”, ông Chung nói.

Đến trưa 9/5, đoàn cứu hộ vẫn chưa tháo được chiếc bẫy thú cho chú voi rừ
Khi lực lượng cứu hộ tiếp cận thì voi rừng tháo chạy, cây cối um tùm ít để lại dấu chân nên gây không ít khó khăn cho lực lượng cứu hộ - Ảnh: Viết Hảo

Về thông tin phía đoàn cứu hộ liên hệ với Thảo cầm viên (TPHCM) để bắn gây mê, ông Huỳnh Trung Luân nói, lực lượng chức năng vẫn đang tích cứu hộ bằng cách dùng voi nhà, phương án bắn gây mê chỉ là dự kiến. “Bắn gây mê thường gây nguy hiểm cho voi nên chúng tôi vẫn đang dùng voi và người áp sát tháo bẫy”, ông Luân nói.

Ông Trần Văn Thành - quyền Giám đốc Vườn quốc gia Yok Đôn - nhận định: “Nếu không cứu hộ kịp thời, con voi này thì sẽ ảnh hưởng đến tính mạng”.

Được biết, do phải liên tục bám theo voi rừng nên việc tiếp tế cho đoàn cứu hộ cũng gặp nhiều khó khăn.

Viết Hảo

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Những tính năng của NukeViet CMS 4.0

Giới thiệu chung Mã nguồn mở NukeViet là sản phẩm của sự làm việc chuyên nghiệp: Để xây dựng lên NukeViet 4, đội ngũ phát triển đã thành lập công ty VINADES.,JSC. Trong quá trình phát triển NukeViet 4, VINADES.,JSC đã hợp tác với nhiều đơn vị cung cấp hosting trong và ngoài nước để thử nghiệm host,...

Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập142
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm138
  • Hôm nay26,684
  • Tháng hiện tại348,637
  • Tổng lượt truy cập94,695,290
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây