“Du học tại chỗ” miễn phí với Coursera

Thứ năm - 02/05/2013 01:30
Coursera là công ty công nghệ giáo dục cung cấp các khóa học trực tuyến mở với số lượng học viên lớn, được thành lập vào tháng 4/2012, bởi giáo sư khoa học máy tính Andrew Ng và Daphne Koller từ Đại học Stanford. Coursera thỏa thuận với các trường...
“Du học tại chỗ” miễn phí với Coursera
Coursera là công ty công nghệ giáo dục cung cấp các khóa học trực tuyến mở với số lượng học viên lớn, được thành lập vào tháng 4/2012, bởi giáo sư khoa học máy tính Andrew Ng và Daphne Koller từ Đại học Stanford. Coursera thỏa thuận với các trường đại học để cung cấp cho học viên các khóa học trực tuyến về kỹ thuật, nhân văn, y học, sinh học, khoa học xã hội, toán học, kinh doanh, khoa học máy tính và các chuyên ngành khác.
 
Tên tuổi những trường đại học hàng đầu thế giới đóng góp khóa học cho Coursera sẽ khiến bạn đầy phấn khích.

Tại Coursera có các khóa học trực tuyến, đẳng cấp thế giới và miễn phí. Thời điểm hiện tại, Coursera cung cấp 339 khóa học từ 62 trường đại học (đa số là các trường đại học ở tốp đầu của thế giới), có trên 3,3 triệu tài khoản học viên. Được giảng dạy bằng tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc và tiếng Ý. Ngoài ra nhiều bài giảng có phụ đề là các ngôn ngữ khác. Coursera đang và sẽ làm thay đổi diện mạo của giáo dục toàn cầu.
 
Lọc khóa học theo các tiêu chí
Sau khi hoàn tất khóa học, học viên có thể được cấp giấy chứng nhận, ký bởi giảng viên giảng dạy. Nhiều khóa học được cấp chứng chỉ được công nhận bởi Hội đồng Giáo dục Hoa Kỳ và trường Đại học tham gia giảng dạy (bạn cần trả phí từ 30 đến 100 đô-la Mỹ cho việc này).

Nhiều giảng viên và người hướng dẫn là tác giả của các cuốn sách giáo trình kinh điển trong lĩnh vực mà họ giảng dạy, là các giáo sư đầu ngành, các chuyên gia có uy tín rất cao. Đơn cử như khóa học Lý thuyết Automata, được giảng dạy bởi giáo sư Jeffrey D. Ullman từ đại học Stanford và Pricenton, là đồng chủ biên giáo trình "Giới thiệu về lý thuyết Ô tô mát, ngôn ngữ và tính toán". Khóa học Kiến trúc máy tính, được giảng dạy bởi TS. David Wentzlaff đến từ đại học Pricenton, nhà đồng sáng lập một tập đoàn sản xuất Chíp máy tính lớn v.v.. Các khóa học không chỉ được tổ chức rất bài bản, khoa học, không những tính sư phạm cao mà còn cập nhật nhiều tri thức mới, sát thực tiễn.

Cách thức tổ chức một khóa học

Coursera thông báo trên trang chủ các khóa học đã, đang và sắp mở. Bạn đăng ký khóa học theo nhu cầu, sẽ có email gửi đến thông báo và nhắc nhở bạn về tiến trình học tập. Cũng như ở trường đại học, cùng một môn học được dạy ở nhiều khóa khác nhau. Nếu bạn bỏ lỡ khóa học nào đó, thì có thể đăng ký vào khóa học sau.
 
Cấu trúc một khóa học

Thời gian học tập: Do thiết kế cho học viên trên toàn cầu trên các múi giờ khác nhau, Coursera có cách thức tổ chức khoa học và hiệu quả về thời gian. Thời gian học tập, thảo luận, làm bài tập hay khi làm bài kiểm tra là linh động, nhưng phải đảm bảo đúng lịch trình học tập. Thời lượng một khóa học sẽ kéo dài từ một đến vài tháng.

Giảng viên cung cấp các bài giảng, câu hỏi thảo luận, bài tập theo thời khóa biểu. Để đạt được hiệu quả cao trong học tập, bạn nên hoàn thành các câu hỏi thảo luận, bài tập đúng hạn. Trong quá trình thảo luận, bạn có cơ hội giao lưu với các học viên toàn cầu. Trong quá trình theo dõi bài giảng, có các câu hỏi trắc nghiệm phát sinh, bạn trả lời để xem tiếp (tất nhiên có thể bỏ qua), để giúp bạn tập trung cao hơn, nắm bắt ngay nội dung vừa giảng dạy.
 
Nhóm thảo luận của học viên Việt Nam tại lớp học Kiến trúc máy tính

Coursera có hệ thống quan trắc thông minh, tự động theo dõi tiến trình học tập của bạn, đưa ra các nhắc nhở và lời khuyên hữu ích gửi đến email của bạn. Khi trả lời các câu hỏi trắc nghiệm phát sinh trong bài giảng, Coursera nắm bắt được tiến độ học tập của bạn.

Về kiểm tra: trước khi bạn đăng ký khóa học, bạn đã phải chấp thuận các nguyên tắc đạo đức của học viên: không chia sẻ đáp án kiểm tra trước thời điểm công bố đáp án chính thức từ giảng viên, không gian dối trong học tập, v.v..

Tương tác giữa giảng viên và học viên: Bạn rất dễ dàng trong việc trao đổi với giảng viên. Có diễn đàn thảo luận bên trong khóa học để bạn hỏi các học viên khác, các vấn đề mà các học viên không giải quyết được, hoặc không nhất trí, sẽ có sự hỗ trợ từ phía giảng viên hay người hướng dẫn. Nhiều khóa học, giảng viên tổ chức giảng bài và trả lời các câu hỏi trực tuyến. Ví dụ như khóa học "Networks: Friends, Money, and Bytes", giáo sư Mung Chiang từ Đại học Pricenton tổ chức nhiều buổi hỏi - đáp trực tuyến qua Ustream.tv, bạn rất dễ dàng để hỏi giáo sư các nội dung chưa nắm được trong khóa học, cũng như các chủ đề liên quan.

Tương tác giữa các học viên: Đây có lẽ là một phần rất thú vị, các học viên toàn cầu có thể giao lưu trên diễn đàn của lớp học, trên Nhóm thảo luận Facebook, trên phòng học nhóm tại GetStudyRoom.com, Tổ chức gặp gỡ tại địa phương qua Meetup.com, v.v.. Các hoạt động giao lưu có thể do giảng viên đề xuất hoặc các nhóm học viên tại các địa phương, vùng địa lý đề xuất.
 
Các học viên Coursera tại Hà Nội lên lịch gặp mặt offline qua Meetup.com

Một số thông tin hữu ích để bạn thuận tiện hơn trong quá trình học

Bật chế độ phụ đề (100% bài giảng có phụ đề tiếng Anh, một số bài giảng có phụ đề tiếng Việt) bằng cách bấm vào biểu tượng CC ở góc dưới bên phải khung hình video. Sử dụng trình duyệt Firefox trong trường hợp phụ đề không thể phát đồng thời được với video.

Nếu bạn không có điều kiện để xem trực tuyến, hoặc đường truyền internet có băng thông thấp, hãy tải về. Sau đó bạn nên sử dụng trình phát đa phương tiện VLC để xem tập tin video định dạng MP4, và phụ đề, định dạng SRT. Khi phát video MP4, bạn kéo thả tập tin phụ đề SRT tương ứng vào khung hình video. Phụ đề sẽ khớp với video đang được phát.

Nếu bạn học tốt, có các cơ hội việc làm từ các doanh nghiệp quốc tế dành cho bạn, Giấy chứng nhận hoành thành khóa học có chữ ký của giáo sư giảng dạy (có thể ở dạng bản in điện tử pdf) cũng là một “phần thưởng” ghi nhận sự cố gắng của bạn.

Hãy tích cực tham gia thảo luận, tương tác để giao lưu trong môi trường học tập quốc tế, nâng cao kỹ năng giao tiếp và ngôn ngữ.Cập nhật thông tin khóa học mới, tính năng, chia sẻ từ cộng đồng học viên v.v.. trên các kênh xã hội của Coursera: 


Coursera lấy nguồn kinh phí từ:
  • Thẩm định chất lượng đào tạo: việc cấp chứng chỉ 30 - 100 USD do Hội đồng giáo dục Hoa Kỳ (American Council on Education) và Trường Đại học tham gia giảng dạy cấp chứng chỉ. (trong trường hợp học viên có nhu cầu). Với số lượng học viên lớn thì tổng nguồn thu sẽ rất lớn.
  • Giảng viên đa số là chủ biên các cuốn giáo trình sử dụng. Em xem trên Amazon, giáo trình mà giảng viên gợi ý sử dụng đều có giá từ 15 - 130 USD/ quyển giáo trình. Giảng viên dạy miễn phí nhưng lại gợi ý sử dụng giáo trình của họ biên soạn,  nên bán được rất nhiều giáo trình, gián tiếp nhờ đó họ có thu nhập qua tiền bản quyền.
  • Nhà tuyển dụng (săn đầu người) được cung cấp thông tin những sinh viên giỏi nhất, sàng lọc ứng viên. Nhà tuyển dụng phải trả phí cho Coursera cho những việc này.v.v..
  • Các khóa học là miễn phí thực sự, hiện tại hơn 300 khóa học chưa có khóa nào giới hạn. Tính năng lọc không có phân biệt giữa khóa học miễn phí và thu phí.
(Tác giả bài viết tham gia thực tế các khóa học liên quan đến CNTT nhưng không bị phát sinh chi phí gì cả, chất lượng khóa học tuyệt vời. Còn nguồn tham khảo về Mô hình kinh doanh của Coursera: http://en.wikipedia.org/wiki/Massive_open_online_course#Business_models )

Đỗ Như Vý

Nguồn tin: http://xahoithongtin.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Logo và tên gọi NukeViet

Tên gọi: NukeViet phát âm là [Nu-Ke-Việt], đây là cách đọc riêng, không phải là cách phát âm chuẩn của tiếng Anh. Ý nghĩa: NukeViet là từ ghép từ chữ Nuke và Việt Nam. Sở dĩ có tên gọi này là vì phiên bản 1.0 và 2.0 của NukeViet được phát triển từ mã nguồn mở PHP-Nuke. Mặc dù từ phiên bản 3.0,...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết gì về NukeViet 4?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập189
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm188
  • Hôm nay24,510
  • Tháng hiện tại191,057
  • Tổng lượt truy cập94,339,721
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây