Bên trong một viên Pin Laptop có gì?

Thứ sáu - 10/08/2012 03:54
Nếu quan tâm đến pin laptop chắc hẳn bạn sẽ đôi lần thắc mắc cục pin nặng trịch, kín như bưng trong đó có gì? Tại sao pin bạn lại mau chai? Tại sao pin phải thay thế. Bài viết sau đây sẽ cho bạn câu trả lời!
Bên trong một viên Pin Laptop có gì?
Các bộ phận trong máy tính xách tay (Laptop) đa số đều không thể tháo rời một cách đơn giản, nhưng bất kỳ chiếc laptop nào ta cũng có thể tháo rời pin của nó mà không cần đến tovit hay dụng cụ trợ giúp nào. Nếu chế tạo liền vào bên trong máy nhà sản xuất sẽ giảm được giá thành và tăng lợi nhuận. Vậy tại sao nhà sản xuất lại phải làm như vậy?

Thứ nhất: - Vì laptop là một chiếc máy vi tính, vậy nó sẽ có đầy đủ tật xấu của một chiếc máy tính, đó là hệ thống dễ bị treo trong quá trình sử dụng. Nếu không thể tháo rời pin ra, chúng ta sẽ không thể khởi động lại được máy, như vậy sẽ phải đợi cho đến khi hết pin máy tự tắt vì lúc này ngay cả phím nguồn cũng ko hoạt động.

Thứ hai: - Các bộ phận trong máy tính như màn hình, HDD, RAM.... nếu không có lỗi thì có thể hoạt động nhiều năm mà không phải thay thế. Nhưng Pin thì đến nay công nghệ vẫn chỉ có thể duy trì được thời gian hoạt động theo máy là 1 đến 2 năm... sau thời gian này, đa số các pin sẽ hỏng hoặc có thời gian lưu điện rất ngắn.
Cũng có rất nhiều khách hàng đã hỏi chúng tôi là bên trong pin có gì ? Pin hỏng thì hỏng bộ phận nào?  Có cách nào khắc phục được hiện tượng chai pin không?  Chúng ta hãy nhìn nhận quá trình này một cách thực tế.

 Như hình trên, chúng ta thấy bên trong một viên Pin máy tính xách tay SONY BPS2 chủ yếu có hai phần:
1 - Mạch điện: Đây là phần rất quan trọng chứa các thông tin (ROM) giúp cho máy tính có thể nhận dạng chính xác loại Pin phù hợp. Ở đây cũng là nơi chứa các mạch bảo vệ, mạch sạc các cầu chì  và đầu giắc tiếp xúc với máy tính. Các thế hệ pin mới đều có phần ROM ghi lại trạng thái thực của pin như  ngày sản xuất, dung lượng tối đa; dung lượng hiện tại; số lần tái sử dụng... những thông tin này không thể thay đổi hay xóa bỏ (reset) nếu không phá bỏ vỏ pin.
2 - Các Cell: Tùy từng loại mà ta có 4 - 6 hoặc 8 cells. Các viên Pin dung lượng lớn có thể có 12 cell hoặc hơn nữa. Các cell phổ biến hiện nay là cell tròn, có dung lượng 2200mAh; 2400mAh; 2600mAh. Cell vuông có dung lượng nhỏ hơn và thường dùng trong các máy mỏng, nhẹ như IBM X30; Dell C400 .... (cấu trúc bên trong của cell) Quá trình sử dụng pin sẽ làm cho các hoạt chất trong pin kém dần đi, hiện tượng này khá giống hiện tượng yếu dần đi của Acquy xe máy. Và cuối cùng việc không thể duy trì máy tính ở thời gian cần thiết, chúng ta cần thay thế một viên pin mới.
  
   Việc phá vỏ pin và thay  cells cũng như reset  ROM được nhà máy khuyến cáo là không nên. Công việc này sẽ phá vỡ phần bảo vệ bằng nhựa vốn được gắn chắc chắn của Pin. Quá trình lắp cell thay thế không thể làm chính xác như trong các dây chuyền sản xuất  và mạch điện được hàn lại dẫn đến rất dễ gây nguy hiểm cho máy tính và khả năng cháy nổ rất cao. Ngay cả trong những điều kiện như tại các nhà máy lớn, quá trình sản xuất pin vẫn còn có nguy cơ cháy nổ. Chúng tôi tin rằng quý khách sẽ có lựa chọn đúng đắn khi cần thay pin.

Nguồn tin: www.thegioipin.com

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Giới thiệu về Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam

Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam (VINADES.,JSC) là công ty mã nguồn mở đầu tiên của Việt Nam sở hữu riêng một mã nguồn mở nổi tiếng và đang được sử dụng ở hàng ngàn website lớn nhỏ trong mọi lĩnh vực. Wbsite đang hoạt động chính thức: http://vinades.vn/ Ra đời từ hoạt động của tổ chức...

Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập145
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm144
  • Hôm nay24,955
  • Tháng hiện tại307,949
  • Tổng lượt truy cập94,654,602
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây