Gặp gỡ nữ nhà văn lãng mạn 105 tuổi

Thứ năm - 02/05/2013 03:42
Nữ văn sĩ người Anh Ida Pollock là nhà văn sáng tác tiểu thuyết lãng mạn lớn tuổi nhất thế giới. Dù đã ở tuổi 105, bà vẫn tiếp tục cho ra những tiểu thuyết tình yêu. Đến nay, bà đã viết 123 đầu sách ở thể loại này.

Tính đến nay, trong suốt sự nghiệp sáng tác của mình, bà Ida đã viết 123 cuốn tiểu thuyết, nhiều cuốn trong số đó lấy cảm hứng từ những chuyện tình yêu thời bà còn trẻ. Theo bà Ida, khi đó, tình yêu rất khác, nó rất thuần khiết và trong sáng, nam giới luôn cố gắng cư xử cho ra dáng một anh hùng trong mắt người đẹp.

Trong suốt 9 thập kỷ sáng tác, bà Ida đã bán được hàng triệu cuốn sách. Một số đầu sách bán chạy nhất có thể kể tới “White Heat” hay “Interlude for Love”.

Gặp gỡ nữ nhà văn lãng mạn 105 tuổi
Bà Ida Pollock năm nay 105 tuổi, được coi là nữ nhà văn sáng tác tiểu thuyết lãng mạn lớn tuổi nhất thế giới.

Bà có hàng triệu người hâm mộ trên khắp thế giới nhưng luôn lẩn tránh báo giới và truyền thông bằng cách sử dụng tới 10 bút danh khác nhau.

Bà Ida đã sáng tác tới 70 đầu sách cho nhà xuất bản Mills & Boon dưới các tên Susan Barrie, Pamela Kent, Rose Burghley hay Mary Whistler.

Dù đã bước sang tuổi 105 kể từ tuần trước nhưng bà Ida vẫn tiếp tục sáng tác. Cuốn tiểu thuyết mới nhất của bà có tên “The Runaway” sẽ được xuất bản trong một thời gian ngắn nữa.

Giờ đây bà không còn ngồi bên máy đánh chữ làm việc như trước đây được nữa, thay vào đó, bà đọc những gì muốn viết cho con gái bà đánh máy lại – nữ nhà văn Rosemary, 69 tuổi. Hai nữ văn sĩ sống trong một ngôi nhà nhỏ xinh xắn ở vùng quê hẻo lánh tại thị trấn Lanreath gần cảng biển Looe thuộc hạt Cornwall, Anh.

Bà Ida nói: “Một câu chuyện lãng mạn không bao giờ chỉ đơn thuần là một câu chuyện lãng mạn, trong đó có sự phiêu lưu, mạo hiểm, những bí mật, ẩn số và cả những biến động không ngừng.

Bạn cần có một bối cảnh kịch tính và tráng lệ - dãy núi Anpơ của Thụy Sĩ luôn là khung cảnh truyền cảm hứng nhất cho những câu chuyện của tôi. Tiếp theo đó, cần phải tìm cho hai nhân vật chính cơ hội gặp mặt, trên một chuyến xe lửa, chuyến tàu thủy hoặc nhân vật nam – nữ chính sẽ bị đắm tàu và cùng lạc lên một hòn đảo hoang vắng, chẳng hạn thế…”

Gặp gỡ nữ nhà văn lãng mạn 105 tuổi
Bà Ida có hàng triệu người hâm mộ nhưng bà luôn cố gắng tránh để truyền thông và báo giới tìm ra danh tính thật của mình. Trong suốt sự nghiệp bà dùng tới 10 bút danh khác nhau.

Gặp gỡ nữ nhà văn lãng mạn 105 tuổi
Bà đã sáng tác 70 đầu sách cho nhà xuất bản Mills & Boon dưới những bút danh như Susan Parrie, Pamela Kent, Rose Burghley và Mary Whistler. Thời kỳ phát đạt nhất của nhà xuất bản Mills & Boon cũng gắn với những đầu sách của bà Ida.

Nói về gu sáng tác của mình, bà Ida thường để các nhân vật nam chính là “những người đàn ông giàu có, tài giỏi nhưng không bao giờ huênh hoang, phách lối. Những người đàn ông trẻ thường thiếu sự chín chắn, trưởng thành để có thể kiểm soát bản thân và những tình huống bất ngờ xảy ra, vì vậy, một người đàn ông trung niên là cần thiết để đem lại sự bình an cho những gì mà nữ nhân vật chính chờ đợi.

Thường sẽ có rất nhiều điều hỗn loạn xảy ra trong cuộc sống của nhân vật nữ chính trước khi nhân vật nam chính xuất hiện, bước vào giải cứu người đẹp khỏi những rắc rối. Một kết thúc có hậu là điều chắc chắn phải có.”

Sinh ra tại quận Lewisham, nằm ở phía Nam thành phố London, bà Ida bắt đầu sáng tác truyện kinh dị từ khi còn ở lứa tuổi teen và hoàn thành cuốn sách đầu tay mang tên “The Hills of Raven’s Haunt” khi mới 14 tuổi.

Sau khi quyết định theo nghiệp văn chương và dành toàn bộ thời gian để viết lách, bắt đầu từ thập niên 1930, bà Ida chuyển hướng sang sáng tác truyện lãng mạn và bắt đầu viết hàng loạt tiểu thuyết tình cảm đình đám thời bấy giờ với bút danh đầu tiên – Joan Allen.

Ở thời kỳ đỉnh cao sáng tác, có giai đoạn bà viết tới 40 đầu sách trong vòng 5 năm, tất cả các câu chuyện của bà đều xoay quanh nhân vật nữ chính trẻ trung, ngây thơ và yếu đuối được che chở, bảo vệ bởi những người đàn ông lớn tuổi và tài giỏi.

Gặp gỡ nữ nhà văn lãng mạn 105 tuổi
Ida Pollock giờ đây không còn tự đánh máy được nữa, bà phải nhờ con gái – nữ nhà văn Rosemary giúp đỡ. Bức hình này được chụp vào năm 1967 khi bà Ida vẫn còn khỏe và đang ở đỉnh cao sự nghiệp.

Gặp gỡ nữ nhà văn lãng mạn 105 tuổi
Nhiều nhân vật nam chính của bà lấy cảm hứng từ người chồng quá cố - ông Hugh Pollock. Đại tá Hugh Pollock từng là biên tập viên riêng của Thủ tướng Anh Winston Churchill. Ông đã qua đời năm 1971, thọ 82 tuổi.

Gặp gỡ nữ nhà văn lãng mạn 105 tuổi
Ida từng sáng tác 70 cuốn truyện cho nhà xuất bản Mills & Boon. Trong bức hình này bà đang đứng bên cạnh ông Alan Boon – giám đốc nhà xuất bản.

Ida chỉ xuất bản một số ít đầu sách bằng tên thật của mình. Trong cuốn sách mới đây nhất, bà sử dụng bút danh Marguerite Bell.

Gặp gỡ nữ nhà văn lãng mạn 105 tuổi
Bà Ida tại căn nhà riêng ở Cornwall và một bức hình chụp hồi thập niên 1980 khi sức khỏe vẫn còn cho phép bà tự ra ngoài dạo chơi.

Những đầu sách của bà Ida đã bán được hàng triệu bản trong 9 thập kỷ qua.
Những đầu sách của bà Ida đã bán được hàng triệu bản trong 9 thập kỷ qua.

Bà Ida chia sẻ: “Tôi nghĩ mình được sinh ra để viết. Một ngày, mẹ tôi đặt một chiếc máy đánh chữ lên bàn ăn và nói với tôi rằng: Cái này là cho con đây. Thế rồi tôi bắt đầu sáng tác. Câu chuyện đầu tiên tôi sáng tác được nhà xuất bản trả 5 đồng ghinê vàng (tiền cổ của Anh trước đây). Đó là khi tôi 14 tuổi.

Tôi chưa từng cảm thấy mệt mỏi với chuyện sáng tác bởi đó là việc mà tôi đặc biệt yêu thích. Những cuốn sách của tôi chứa đầy hy vọng và sự lãng mạn, không chỉ chứa toàn những chuyện phòng the như nhiều cuốn khác trên thị trường hiện nay.

Truyện của tôi là một dạng thoát ly thực tế trong văn học, bạn có thể trốn chạy khỏi những thực tại không hoàn mỹ của thế giới này - những điều khiến bạn thất vọng, chán nản để say sưa đắm chìm trong trang sách một lúc.”

Bàn viết của bà Ida Pollock hồi đầu thập niên 1990.
Bàn viết của bà Ida Pollock hồi đầu thập niên 1990.

Cô con gái duy nhất của bà – nữ nhà văn Rosemary hiện giờ là thư ký riêng của mẹ, bản thân cô cũng làm công việc sáng tác, tiếp bước mẹ trong việc viết ra những tiểu thuyết lãng mạn. Rosemary năm nay 69 tuổi chia sẻ:

“Tôi cho rằng mẹ mình vẫn chưa nhận được sự ghi nhận xứng đáng đối với những đóng góp của bà. Tôi luôn yêu quý những cuốn sách của mẹ và thường xuyên đọc lại chúng, đặc biệt khi tôi còn trẻ tuổi.

Tôi nghĩ chính tình yêu đối với văn chương đã giúp bà đứng vững trong sự nghiệp sáng tác của mình suốt một thời gian dài như vậy. Bà là một nhân vật nổi bật trong giới văn chương Anh – một tài sản quốc gia.”

 
Pi Uy
Theo Daily Mail

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Giới thiệu về NukeViet CMS

CMS là gì? CMS là từ viết tắt từ Content Management System. Theo wikipedia Định nghĩa. Hệ quản trị nội dung, cũng được gọi là hệ thống quản lý nội dung hay CMS (từ Content Management System của tiếng Anh) là phần mềm để tổ chức và tạo môi trường cộng tác thuận lợi nhằm mục đích xây dựng một hệ...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết gì về NukeViet 4?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập158
  • Máy chủ tìm kiếm13
  • Khách viếng thăm145
  • Hôm nay14,031
  • Tháng hiện tại180,578
  • Tổng lượt truy cập94,329,242
Left-column advertisement
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây